สังคม

แม่สายน้ำลดบางพื้นที่ ทิ้งกองดินโคลนเพียบ บ้านเรือนเสียหาย ชาวบ้านโอดแทบสิ้นเนื้อประดาตัว

โดย paweena_c

12 ก.ย. 2567

121 views

แม่สายน้ำเริ่มลดบางพื้นที่ ทิ้งกองดินโคลนเพียบ บ้านเรือน-ร้านค้าเสียหาย ชาวบ้านโอดแทบสิ้นเนื้อประดาตัว ชุมชนเกาะทราย-ชุมชนเหมืองแดง น้ำยังท่วมสูง 1 เมตร


หลังจากฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายวันทั้งในพื้นที่ อ.แม่สาย และในพื้นที่ต้นน้ำในประเทศเมียนมา ทำให้ 2-3 วันที่ผ่านมา ตลาดสายลมจอย ย่านการค้าชายแดนแห่งที่ 1 ต้องประสบกับปัญหาถูกน้ำท่วมสูง เช้านี้ (12 ก.ย. 2567) ยังคงมีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร แต่คาดว่าถ้าฝนหยุดตกเย็นนี้ น้ำจะลดลง


เมื่อเช้านี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจที่บริเวณหน้าด่านชายแดน แห่งที่ 1 ไทย-พม่า พบว่าน้ำลดลงแล้ว แต่ยังมีดินโคลนผสมทรายเต็มพื้นถนน มีรถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนนเต็มไปด้วยดินโคลน รวมไปถึงรถมอเตอร์ไซค์ล้มทับกันได้รับความเสียหายหลายคัน สอบถามชาวบ้านที่มีร้านค้าหน้าด่าน บอกว่า เช้านี้เห็นน้ำเริ่มลดลง จึงเดินทางมาทำความสะอาดที่ร้าน พร้อมกับสำรวจความเสียหาย พบว่าสินค้าเสียหายจำนวนมาก น้ำท่วมครั้งนี้แทบสิ้นเนื้อประดาตัว


ส่วนที่ทำการด่านชายแดนฯ ขณะนี้ยังไม่สามารถนำรถข้ามแดนไปได้ แต่อนุญาตให้ชาวเมียนมาที่มีเหตุจำเป็นสามารถเดินเท้าข้ามไปยังฝั่งเมียนมาได้ ส่วนที่ทำการพบว่าได้รับความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากมีดินโคลนที่มาจากมวลน้ำจำนวนมากไหลเชี่ยวกรากเข้าไปในสำนักงานตั้งแต่เมื่อ 2 วันก่อน แม้เช้านี้น้ำลดลงแล้ว แต่ยังคงทิ้งดินโคลนและขยะ ให้เจ้าหน้าที่ได้จัดเก็บและทำความสะอาด


ทางด้านปลัดกระทรวงมหาดไทย และฝ่ายทหาร ลงมาอำนวยการช่วยเหลือประชาชนที่หน้าด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1 อย่างเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้บริเวณชุมชนเกาะทราย และชุมชนเหมืองแดง ยังคงมีน้ำท่วมสูง ประมาณ 1 เมตร และมีชาวบ้านติดอยู่ในบ้านไม่สามารถออกมาได้ รอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งหลายหน่วยงานช่วยได้เพียงการนำอาหาร และน้ำเข้าไปช่วยเหลือสำหรับบางคนที่ยังติดอยู่ชั้นบนของอาคารสูง


ขณะที่บริเวณต้นน้ำ แม่น้ำแม่สาย จุดที่กระแสน้ำป่าไหลทะลักแนวกำแพงกั้นน้ำ บริเวณหัวฝาย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย พบว่าระดับเริ่มลดลงต่ำกว่าแนวกั้นน้ำเล็กน้อย ทิ้งกองดินโคลนผสมทรายเต็มพื้นที่ชุมชนถ้ำผาจม และชุมชนสายลมจอยสูงมากว่า 80 เซนติเมตร สภาพความเสียหายเบื้องต้นพบบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งน้ำ บางหลังพังทั้งหมด รวมถึงป้อมตำรวจและศาลาประชาคมหมู่บ้าน ประตูพังเสียหายเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ของชาวบ้านอีกหลายคันที่จมอยู่ใต้ดินโคลน

https://youtu.be/zfvHMyxu9Rw

คุณอาจสนใจ

Related News