สังคม

แม่สายวิกฤต ฝนถล่มน้ำทะลักท่วมตลาด-ชุมชน บ้านจมมิด เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

โดย paweena_c

11 ก.ย. 2567

157 views

แม่สายฝนถล่มต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในตลาด-ชุมชน ทำให้มีชาวบ้านหลายสิบรายติดอยู่ในบ้าน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย


ฝนตกลงมาต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 3 น้ำในตลาดชายแดนแม่สาย จ.เชียงราย น้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง จนทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในตลาดและชุมชนทำให้มีชาวบ้านจำนวนหลายสิบรายติดอยู่ในบ้าน ร้องขอความช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อวาน (10 ก.ย. 2567)


อย่างเช่นกรณีลุงที่ติดอยู่บนหลังคาเต็นท์เขียงหมู บริเวณตลาดไม้ลุงขน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปช่วยเหลือลุงได้ โดยเต็นท์ที่ลุงนั่งอยู่บนหลังคาได้ปลิวลอยตามกระแสน้ำไปแล้ว ส่วนตัวลุงนั้นตะเกียกตะกาย เกาะกันสาดของอาคารที่อยู่ติดกันไว้ได้ ทำให้ยังไม่โดนกระแสน้ำพัดไป


ต่อมามีผู้ใช้ติ๊กต็อกมาอัปเดต ระบุข้อความว่า น้ำยังเชี่ยวและแรงมาก 06.00 (11/09/67) คุณลุงยังอยู่นะ ซึ่งต่อมาเพจชุมชนคนแม่สาย โพสต์ระบุว่า ลุงยังอยู่ที่เดิมนะคะ 08.40 (11/9/67) ทุกคนลำบากเหมือนกันค่ะ คนที่อยู่ใกล้พยายามช่วยลุงอยู่ค่ะ แต่น้ำแรงมากจริงๆ ค่ะ ได้แต่เป็นกำลังใจให้ลุง


จนกระทั่งล่าสุดเมื่อเวลา 10.50 น. ทางทีมงานกันจอมพลัง ไปช่วยคุณลุงได้แล้ว ลุงปลอดภัยแล้ว โดยนำลุงพร้อมสวมเสื้อชูชีพ ขึ้นเจ็ตสกีไปรับลุงในจุดที่ขอความช่วยเหลือ และนอนอยู่ใต้หลังคาทั้งคืน ซึ่งหลายคนลุ้นตั้งแต่เมื่อค่ำวานนี้


ขณะที่ชาวบ้านบริเวณชุมชนเกาะทราย ตรงข้ามโรงแรมบ้านก๋องคำ เข้าออกพื้นที่ไม่ได้ เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราด ชาวบ้านต้องนำแก๊สหุงต้มขึ้นไปทำอาหารบนบ้าน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำเรือเข้าไปช่วยเหลือได้ รวมถึงการส่งอาหารด้วยโดรนก็ทำไม่ได้ เพราะมีสายไฟพาดตามบ้าน


เหตุการณ์นี้สืบเนื่องจาก เมื่อวานพื้นที่จังหวัดเชียงราย ยังคงเผชิญกับฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่ รวมถึงที่ อ.แม่สาย น้ำในแม่น้ำสายได้เอ่อเข้าท่วมตลาดสายลมจอยอีกครั้ง ส่งผลให้ชาวบ้านจำนวนหลายสิบรายติดอยู่ในบ้านหนีขึ้นชั้น 2 และชั้น 3 รอความช่วยเหลือโดยด่วน แต่เจ้าหน้าที่ก็รีบหาทางใช้เรือ เข้าไปจุดที่น้ำไม่เชี่ยวออกมาก่อน


ขณะที่เช้านี้ (11 ก.ย. 2567) ยังมีฝนตกไม่หยุด ระดับแม่น้ำสาย น้ำยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมตลาดสายลมจอยและชุมชนแม่สาย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน และชุมชนเกาะทราย แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นและน้ำล้นพนังกั้นน้ำ ความเสียหายในพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจ และรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

https://youtu.be/kThX9QVLiFI

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แม่สาย ,เชียงราย ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News