สังคม

พบสารพิษในเลือด ผัวเมียดื่มกาแฟผสมน้ำต้มสมุนไพร ‘แก่นฝาง’ ช็อกดับ 1 ลูกขอจบทุกอย่างไม่ชันสูตรแล้ว

โดย paweena_c

4 ก.ย. 2567

237 views

พ่อแม่ดื่มกาแฟผสมน้ำต้มสมุนไพร ช็อกถูกหามส่งโรงพยาบาล สุดท้ายแม่เสียชีวิต ส่วนพ่อโคม่า แต่ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว ผลชันสูตรเบื้องต้นพบสารพิษ

กล้องวงจรปิดของเพื่อนบ้านเผยภาพเหตุการณ์ วันที่ 1 ก.ย. 2567 เวลา 07.30 น. ขณะที่สามีภรรยาคู่หนึ่ง ดื่มน้ำต้มสมุนไพรแก่นฝางผสมกับกาแฟ หลังจากนั้นสามีเกิดอาการชักเกร็ง จากในกล้องจะได้ยินเสียงลูกชายเรียกพ่อด้วยความตกใจ และมีเสียงผู้หญิงเรียก พ่อๆๆ คาดว่าน่าจะเป็นเสียงภรรยา ก่อนที่เพื่อนบ้านจะเข้าไปช่วย และกลับมาโทรแจ้งโรงพยาบาล

แต่ต่อมาเวลา 07.39 น. จะได้ยินเสียงลูกชาย ตะโกนเรียกแม่ ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิต ก่อนที่เพื่อนบ้านจะเข้าไปช่วยอีกครั้ง สักพักจึงมีรถพยาบาลได้มานำตัวสองสามีภรรยา ส่งโรงพยาบาลอุทุมพรพิสัย แต่สุดท้ายแพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตของนางนารีได้

นายวรวิทย์ อายุ 21 ปี ลูกชายของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่ 1 ก.ย. พ่อ แม่ และตนเอง ดื่มกาแฟกันตามปกติ ซึ่งน้ำที่ใช้ในการชงกาแฟ เป็นน้ำต้มสมุนไพร ชื่อว่าแก่นฝาง ปกติดื่มกาแฟที่ต้มผสมแก่นฝางแบบนี้มานานหลายปีแล้ว แต่ไม่เคยมีอาการอะไร

จนวันเกิดเหตุ ดื่มกาแฟไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ปรากฏว่าพ่อเกิดล้มชักเกร็งภายในห้องน้ำ ตนเองกำลังทำกับข้าวอยู่ได้ยินเสียงพ่อร้อง จึงรีบเข้าไปช่วย และตะโกนเรียกแม่และเพื่อนบ้าน ให้เข้ามาช่วยกันพาพ่อออกจากห้องน้ำมานอนที่เตียง หลังจากนั้นพ่อมีสติขึ้นมา

แต่ปรากฏว่าสักพัก แม่ก็ล้มหมดสติลงไปต่อหน้าต่อตา พยายามเรียกแม่ ทั้งบีบนวดเพื่อให้แม่มีสติ แต่แม่ก็ไม่มีอาการตอบสนอง เพื่อนบ้านโทรเรียกรถพยาบาลมาพาพ่อกับแม่ส่งโรงพยาบาล แต่ปรากฏว่า แม่เสียชีวิต ส่วนพ่อเข้าห้องไอซียู อาการล่าสุดทราบว่าปลอดภัยแล้ว

เบื้องต้น หมอแจ้งสาเหตุการเสียชีวิตของแม่ว่า ในเลือดมีสารพิษชนิดหนึ่งอยู่จำนวนมาก แต่ยังไม่ระบุแน่ชัดว่าสารอะไร พ่อก็เหมือนกัน แต่ปริมาณในเลือดไม่มากเท่ากับแม่ ที่ผ่านมาแม่สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ถ้ามาจากกาแฟที่ชงด้วยน้ำสมุนไพร ตนเองก็ดื่มด้วยแต่ไม่เห็นมีอาการอะไร

นายมงคล สามีของผู้ตาย เปิดใจหลังอาการดีขึ้นว่า ตอนนี้ยังปวดตามแขนและขาอยู่ ซึ่งวันเกิดเหตุหลังจากที่ตนเองดื่มกาแฟที่ผสมกับน้ำต้มแก่นฝางไปสักพักก็มีอาการชักเกร็ง และหมดสติล้มลง แต่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีอาการแบบนี้มาก่อน ส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะมีคนมาวางยาหรือคิดไม่ดีกับตนเองและครอบครัว และในครอบครัวก็ไม่มีเรื่องผิดใจกัน คิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการกินน้ำต้มแก่นฝางกับกาแฟผสมกัน

สำหรับการตรวจสอบหาสาเหตุ ตำรวจ สภ.อุทุมพรพิสัย นำกาที่ใช้ต้มน้ำผสมแก่นฝางไปตรวจสอบหาสารต่างๆ แล้ว คาดใช้เวลา 15 วันจะรู้ผล ส่วนการสอบพยานแวดล้อมและลูกชาย ทางผู้ตายและสามี ก็ไม่ได้มีเรื่องผิดใจกับใคร และไม่มีปัญหาครอบครัวแต่อย่างใด

เช้าวันนี้ (4 ก.ย. 2567) ผู้สื่อข่าวไปที่บ้านผู้เสียชีวิตอีกครั้ง หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่า นางนารีอาจถูกสารพิษทำให้เสียชีวิต จะส่งศพไปตรวจพิสูจน์อีกรอบหรือไม่ ล่าสุด ญาติยืนยันอีกครั้งว่า จะไม่ส่งศพไปตรวจพิสูจน์แล้ว เพราะต้องรีบฌาปนกิจ เนื่องจากญาติส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด ตั้งใจจะช่วยจัดงานให้เสร็จ ซึ่งการชันสูตรร่าง แพทย์ชันสูตรได้เก็บตัวอย่างไว้ตั้งแต่วันแรกที่เสียชีวิตแล้ว

ด้านลูกชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเร่งจัดงานศพเนื่องจากทางบ้านมีฐานะยากจน และญาติพี่น้องก็ต้องไปทำงาน ตนเองมีเพียงแค่ตา ยาย พ่อ และน้องเท่านั้น ไม่มีใครอยู่ช่วยจัดงานศพ โดยในวันเกิดเหตุตนเองก็ได้ดื่มกาแฟเช่นกัน และไม่คิดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการวางยา เพราะครอบครัวก็มีกันอยู่เพียงเท่านี้ และไม่เคยมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งหรือผิดใจกัน อีกทั้งยังไม่เคยมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งหรือผิดใจกับบุคคลอื่น และที่ไม่ส่งแม่ไปผ่าพิสูจน์อีกครั้ง เพราะไม่อยากให้แม่ต้องเจ็บซ้ำๆ

ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีกล่องพัสดุปริศนา ที่มีบางช่องการนำเสนอข่าวไป ลูกชายผู้ตาย กล่าวว่า กล่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่บ้านของตนเอง ในบ้านมีกล่องพัสดุออนไลน์เพียงกล่องเดียว ซึ่งเป็นการสั่งน้ำยาล้างรถ ส่วนภาพกล่องที่ถูกเผยแพร่ไป เป็นกล่องพัสดุที่อยู่ในบ้านของเพื่อนบ้าน อยากให้เรื่องราวทุกอย่างจบลงเพียงเท่านี้ เพราะทางครอบครัวได้สูญเสียแม่ไปแล้ว

ทีมข่าวสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร เภสัชกรหญิง สุภาภรณ์ ปิติพร ที่ปรึกษาฝ่ายวิจัยและพัฒนา โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ตั้งข้อสังเกตว่า การดื่มน้ำต้มแก่นฝางผสมกับกาแฟซองสำเร็จรูป สำหรับลดความอ้วน แล้วมีอาการช็อกนั้น หากวิเคราะห์ในตัวกาแฟจะมีสาร 2 ตัว ที่ทำปฏิกิริยาต่อระบบสมอง ผ่านกระแสเลือด บางคนอาจแพ้ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการต้มแก่นฝางที่ต้องเข้มข้นมาก กาแฟได้รับมาตรฐาน อย.หรือไม่ หรือเป็นกาแฟปลอม แต่ก็ต้องรอฟังผลตรวจเลือดของแพทย์แผนปัจจุบันก่อน สำหรับแก่นฝางเป็นสมุนไพรไทย การนำมาต้มก็เป็นภูมิปัญญาไทย โดยจะต้มไม่เข้มข้นมาก ชงกับผงกาแฟจะไม่ถึงขั้นเสียชีวิต




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/rRuHD8Qr9fo

คุณอาจสนใจ