สังคม

สุโขทัยเอาไม่อยู่! น้ำเหนือทะลักกลางดึก ชาวบ้านตั้งตัวไม่ทัน น้ำมาเร็วเข้าท่วมบ้านเรือน

โดย paweena_c

26 ส.ค. 2567

80 views

สถานการณ์น้ำในภาคเหนือ ยังคงต้องจับตาตลอดเวลา หลังจาก จ.แพร่ น่าน พะเยา กลายเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำเข้าท่วมในหลายพื้นที่ ล่าสุดสุโขทัย เจอน้ำยมเอ่อล้นพนังแล้ว ต้องปิดการจราจร พร้อมกับเตรียมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง-น้ำท่วมขัง

เมื่อวานนี้ตลอดทั้งวัน ชาวบ้านหมู่ 1 และหมู่ 7 ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย ต้องระดมกำลังช่วยกันกรอกกระสอบทราย นำไปวางเสริมบนพนังกั้นน้ำ เป็นระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อป้องกันมวลน้ำจาก จ.แพร่ ที่กำลังไหลมาสมทบกับแม่น้ำยม จ.สุโขทัย

ทำให้แม่น้ำยมใน ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย เอ่อล้นพนังจนกลายเป็นกำแพงน้ำตก ไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเป็นวงกว้าง ชาวบ้านปากแคว บอกว่า เกณฑ์ชาวบ้านมาช่วยกันตลอดทั้งวัน และตอนกลางคืนก็ต้องมีการเฝ้าระวังต่อเนื่อง ถ้ามีกระสอบทรายตรงจุดไหนพัง ก็ต้องรีบไปอุดซ่อมแซม

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าตี 3 พบน้ำยมไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ หมู่ 6 คลองกระจง อ.สวรรคโลก โดยมีผู้เจ้าเฟชบุ๊ก ได้โพสต์ระบุว่า กำแพงดินแตกเพิ่ม พร้อมกับคลิปภาพบอกว่า แม่น้ำยมไหลทะลักมาเมื่อช่วงตี 3-4 นี้เอง และเป็นอีกจุดที่เกิดกำแพงพัง ส่วนตัวที่แตกเมื่อหัวค่ำ คือพังไปแล้ว น้ำไหลหลากมาตามถนน เข้าพื้นที่บ้านเรือนประชาชน

ล่าสุดเมื่อเช้านี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจน้ำยมที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง หลังจากที่ตลิ่งริมแม่น้ำยมพังบริเวณคอสะพานสิริปัญญารัตน์ มวลน้ำได้ไหลทะลักข้ามถนนสายศรีสำโรง-สุโขทัย ทำให้ต้องประกาศปิดการจราจรประมาณ 5 กิโลเมตร

ส่วนที่ อ.สวรรคโลก เช้านี้ น้ำยมยังไหลบ่าและเพิ่มสูง เจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ต้องช่วยกันน้ำกระสอบทรายและไม้มาอุดรอยรั่วบริเวณบริเวณคอสะพานข้ามแม่น้ำยม แต่ไม่สำเร็จ ทำให้ต้องปิดถนนบริเวณชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำบิ๊กแบ็คมาอุดรอยรั่ว พร้อมกับเตรียมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง-น้ำท่วมขัง

ขณะที่ นางสมบูรณ์ คุณโสภา อายุ 66 ปี บอกว่า เมื่อประมาณ 5 ทุ่ม น้ำได้เริ่มล้นกำแพงและไหลเข้าท่วมบ้านอย่างรวดเร็ว จนตั้งตัวไม่ทัน ทำให้ข้าวของในบ้านเสียหายจำนวนมาก และต้องย้ายขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน

ทางด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์น้ำท่วม วันนี้ยังมีสถานการณ์ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย, จ.พะเยา, จ.น่าน, จ.แพร่ และ จ.สุโขทัย ประชาชนได้รับผลกระทบ 11,858 ครัวเรือน

โดยภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วม ระหว่างวันที่ 16 - 26 ส.ค. 67 จากร่องมรสุมกำลังปานกลางพัดพาดผ่าน ภาคเหนือตอนบนและภาคอีสานตอนบน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมแล้ว 13 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 30,953 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ราย บาดเจ็บ 19 ราย

ส่วนที่ ทำเนียบรัฐบาล นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีการประชุม ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันปีนี้ปริมาณน้ำไม่เท่ากับปี 2554 แน่นอน

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสถานการณ์ ร่องมรสุม 2-3 วันนี้ ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ และภาคตะวันออก จึงต้อง เฝ้าระวังในช่วงสัปดาห์นี้


https://youtu.be/_sp3KWMidfI

คุณอาจสนใจ

Related News