สังคม

กัปตันคาดเครื่องบินเล็กตก อากาศไม่ดี-เสียการควบคุม ชี้เหตุไม่มีกล่องดำขึ้นอยู่กับกฎหมาย

โดย paweena_c

23 ส.ค. 2567

79 views

กัปตันเครื่องบินเอกชนแห่งหนึ่ง สันนิษฐานเหตุ “เครื่องบินเล็ก” ตกที่ อ.บางประกง สภาพอากาศไม่ดี สูญเสียการควบคุม แจงเหตุไม่มีกล่องดำ ขึ้นอยู่กับกฎหมายแต่ละประเทศ ขณะที่บริษัทผู้ให้บริการฯ ปฏิเสธตอบคำถาม อ้างผู้บริหารติดประชุม

จากเหตุการณ์เครื่องบินเล็กเที่ยวบินที่ TFT209 แบบเครื่อง Cessna caravan C208 ทะเบียน HSSKR ซึ่งเป็นของบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ตกลงบริเวณบ่อปลาซึ่งอยู่ตรงป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ช่วงเวลาบ่าย 3 โมงเมื่อวานนี้

ล่าสุดทีมข่าวได้โทรศัพท์คุยกับกัปตันบริษัทเครื่องบินเอกชนแห่งหนึ่ง สันนิษฐานสาเหตุการตกว่า อาจเกิดจากสภาพอากาศไม่ดี ทำให้เครื่องเสียการควบคุม เมื่อนักบินไม่รู้ท่าทางการบินเครื่องบินเกิดการหมุนตัว ส่งผลให้ความเร็วเครื่องบินลดลงจนไม่สามารถควบคุมการบินได้ ซึ่งในปัจจุบันในไทยยังมีเครื่องบินแบบนี้ใช้อยู่ เช่น ที่กรมฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กรณีที่ในเครื่องบินไม่มีกล่องดำจะต้องตรวจสอบจากเศษซากของเครื่องบิน เครื่องวัดประกอบการบิน หรือข้อมูลของสถานีเรด้าร์ของวิทยุการบิน หรือกองทัพอากาศ เพราะมีเครื่องมือในการตรวจจับว่าเครื่องบินเร็วหรือมีความสูงเท่าไหร่

ส่วนสาเหตุที่เครื่องบินไม่มีกล่องดำ ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กฎหมายระหว่างประเทศ ว่า เครื่องรับผู้โดยขนาดไหนถึงต้องมีข้อมูลบันทึกการบิน บางประเทศอาจบังคับให้มีหรือไม่มี ขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องบิน ซึ่งกล่องดำจะไม่ถูกติดมากับเครื่องทุกลำ แต่จะต้องมีการติดเพิ่มเข้าไปเพราะมีราคาแพง

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ซึ่งถูกระบุว่าเป็นเจ้าของเครื่องบินลำที่เกิดอุบัติเหตุ ตามข้อมูลบริษัทระบุว่า ให้บริการภาคพื้นดิน ให้บริการการบิน ตั้งอยู่อาคารเอวิออน บริเวณถนนพระรามห้า ถนนนครไชยศรี เขตดุสิต ก่อตั้งวันที่ 15 พฤษภาคม 2521 มีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท แต่เมื่อไปตรวจสอบพบว่าได้ย้ายออกไปแล้ว โดยย้ายไปอยู่ภายในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ

ทีมข่าวจึงโทรศัพท์ไปสอบถามที่บริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ได้รับคำตอบว่า ขณะนี้ผู้บริหารของบริษัทอยู่ระหว่างการประชุม แต่เมื่อถามว่าเครื่องบินลำที่เกิดอุบัติเหตุเป็นของบริษัทหรือไม่ เจ้าหน้าที่ปฏิเสธขอให้รายละเอียด อ้างว่าอยู่ระหว่างการประชุมไม่สามารถตอบคำถามสื่อมวลชนได้


https://youtu.be/VM9ouo2q7JQ

คุณอาจสนใจ

Related News