สังคม

วอนสังคมอย่าด่วนตัดสิน รถกู้ชีพถูกชนพลิกคว่ำ ฝ่าไฟแดงตัดหน้ารถเมล์ เหตุรีบส่งตัวผู้ป่วยภาวะวิกฤติ

โดย paweena_c

14 ส.ค. 2567

162 views

รถกู้ชีพรีบนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล ฝ่าไฟแดงชนรถเมล์ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ บาดเจ็บ 7 คน ล่าสุดศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินชี้แจงแล้ว รับต้องฝ่าไฟแดง เพราะรีบส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน


ช่วงบ่ายวานนี้ (13 ส.ค. 2567) เกิดอุบัติเหตุรถกู้ชีพที่กำลังนำตัวผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล ฝ่าไฟแดงชนกับรถเมล์ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำให้มีบาดเจ็บ 7 คน ล่าสุดศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินชี้แจงแล้ว รับต้องฝ่าไฟแดง เพราะรีบส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน


ภาพจากกล้องในรถกู้ชีพของศูนย์เอราวัณ เผยภาพขณะที่กำลังนำตัวผู้ป่วยชายจากบ้านพักย่านถนนกรุงเทพ-นนท์ นำส่งโรงพยาบาลตำรวจ ทีแรกรถกู้ชีพใช้ถนนพหลโยธินมุ่งหน้าสนามเป้า ก่อนจะกลับรถใต้ทางด่วนมุ่งหน้ามาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แล้ววิ่งเลนซ้ายสุด ซึ่งขณะนั้นสัญญาณไฟได้เปลี่ยนเป็นสีแดงแล้ว และรถที่วิ่งอยู่ในวงเวียนได้ออกตัวมาแล้ว แต่รถกู้ชีพยังไม่หยุด และพุ่งออกมาตัดหน้ารถเมล์ปรับอากาศสาย 36 ขณะที่รถเมล์กำลังเข้าช่องจอดรถประจำทาง ทำให้รถกู้ชีพพลิกคว่ำทันที


และกล้องในรถพยาบาลจะเห็นภาพว่า เจ้าหน้าที่พยาบาล ญาติผู้ป่วย และคนเจ็บ ไม่มีใครทันได้ตั้งตัว ทุกคนต่างตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนจะรีบช่วยเหลือคนเจ็บที่ตกลงไปกองกับพื้นขึ้นมา


ถ้าดูจากกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานครที่ถ่ายมุมไกลจะเห็นว่า รถตู้กู้ชีพฝ่าสัญญาณไฟแดงมา ทั้งที่ตอนนั้นรถในวงเวียนออกตัวมาแล้ว ทำให้รถเมล์เบรกไม่ทันแล้วชนเข้าอย่างจัง


ส่วนมุมกล้องจากในรถเมล์ จะเห็นว่าตอนที่กำลังขับรถเข้าป้าย มีรถกู้ชีพวิ่งตัดมาทางซ้ายพอดี ทำให้โดนชนเข้ากลางรถ


อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้คนขับและผู้โดยสารบนรถตู้กู้ชีพ ได้รับบาดเจ็บ 7 คน ประกอบด้วย คนขับรถตู้ 1 คน พยาบาล 1 คน ผู้ช่วยพยาบาล 3 คน ผู้ป่วยชาย 1 คน และญาติผู้ป่วยเป็นหญิงอีก 1 คน ที่ขาหัก เบื้องต้นส่งตัวทั้งหมดไปที่โรงพยาบาลราชวิถี


ส่วนคนขับรถเมล์ กระเป๋ารถเมล์ และผู้โดยสารบนรถเมล์ไม่ได้รับบาดเจ็บ และยังมีรถยนต์ของประชาชนได้รับความเสียหาย 3 คัน คือ รถส่งน้ำอัดลม รถแท็กซี่ รถเก๋ง


นายสมศักดิ์ งามสมพล อายุ 56 ปี คนขับรถเมล์ กล่าวว่า ขณะขับรถเมล์เข้าป้ายที่เกาะดินแดง ตรงอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อได้สัญญาณไฟเขียวก็ขับออกมาตามหลังรถเก๋งนิสสันสีดำมาทันที พอขับมาถึงช่องทางที่ 1 จากขอบทางเดินเท้า มีรถตู้กู้ชีพศูนย์เอราวัณ ขับมาจากถนนพหลโยธิน ฝ่าสัญญาณไฟแดงมา ซึ่งตอนนั้นเห็นรถตู้เปิดสัญญาณไฟ แต่ไม่ได้เปิดสัญญาณเสียงฉุกเฉิน ทำให้เบรกไม่ทันและเกิดอุบัติเหตุขึ้น ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่ขับรถเมล์มา แล้วเกิดอุบัติเหตุรุนแรงขนาดนี้ ตอนนี้ยังตกใจ และช่วงบ่ายจะนำกระเช้าไปเยี่ยมผู้ป่วย และญาติที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนี้


ทีมข่าวลงพื้นที่อู่รถเมล์ สาย 36 ผู้จัดการสายการเดินรถ กล่าวว่า คนขับรถเมล์คันเกิดเหตุ คือ นายสมศักดิ์ งามสมพล อายุ 56 ปี เป็นพนักงานขับรถที่อู่รถเมล์มา 22-23 ปี ไม่เคยมีประวัติขับรถเกิดอุบัติเหตุ มีเพียงเฉี่ยวชนเล็กๆ น้อยๆ และนายสมศักดิ์ยังเคยเป็นพนักงานขับรถดีเด่นของสายอีกด้วย ซึ่งเช้าวันนี้ออกไปขับรถตามปกติเพราะไม่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนรถเมล์คันที่เกิดเหตุตำรวจจราจรกลางเข้ามาตรวจสอบ แล้วเก็บหลักฐานไปหมดแล้ว ตอนนี้รถส่งซ่อมที่อู่รถเมล์คลองเตย


ส่วนเรื่องคดีเมื่อดูกล้องวงจรปิดและได้คุยกับตำรวจ เปิดเผยว่า รถกู้ชีพอาจจะประมาท และช่วงบ่ายวันนี้ (14 ส.ค. 2567) ทาง ผอ.เขตการเดินรถ และคนขับจะไปเยี่ยมคนเจ็บที่โรงพยาบาลทั้งหมด


ด้านนางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุรถตู้ฉุกเฉินศูนย์เอราวัณอยู่ระหว่างนำส่งผู้ป่วยอาการหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ทำให้ต้องเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจเร่งด่วนเพื่อให้ฉีดยาได้ทัน ตามกฎสามารถฝ่าไฟแดงได้ และทราบว่าได้เปิดไฟฉุกเฉินด้วย


หลังเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่ช่วยปฐมพยาบาลผู้ป่วยและญาติ ก่อนจะนำส่งโรงพยาบาลตำรวจได้ทัน และหมอตรวจวินิจฉัยไม่ได้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ตอนนี้ผู้ป่วยได้เดินทางกลับบ้านเรียบร้อยแล้ว ส่วนคนขับรถตู้ศูนย์เอราวัณ มีอาการไม่หนักมาก ถูกย้ายมารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตามสิทธิแล้ว


ขณะที่นายแพทย์ ยุทธนา เศรษฐนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ให้ข้อมูลว่า กรณีที่เกิดขึ้นขอสื่อและสังคม อย่าตัดสินว่ารถฉุกเฉินทำผิดหรือไม่ เพราะอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจ การไปกล่าวหาทำให้เจ้าหน้าที่รถฉุกเฉินเสียขวัญ ที่ผ่านมาทุกคนตั้งใจทำหน้าที่เป็นอย่างดี และกรณีที่เกิดขึ้น ก็เป็นการทำหน้าที่เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในภาวะวิกฤติ


ทีมข่าวอาชญากรรมได้โทรศัพท์สอบถามพันตำรวจเอก วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการสน.พญาไท ถึงกรณีที่เกิดขึ้นที่รถกู้ชีพศูนย์เอราวัณ สามารถขับฝ่าสัญญาณไฟจราจรเนื่องจากต้องเร่งไปส่งผู้ป่วยวิกฤตที่โรงพยาบาลได้หรือไม่ ทางผู้กำกับ กล่าวว่า รถฉุกเฉินที่จะต้องเร่งไปส่งผู้ป่วย สามารถที่จะขับรถฝ่าฝืนได้แต่ต้องใช้ความระมัดระมัดระวัง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานทางรถเมล์เป็นเส้นทางไฟเขียว ซึ่งถูกต้องตามสิทธิการใช้ทาง แต่รถฉุกเฉินอาจจะประมาทวิ่งแทรกขึ้นมาโดยไม่ได้ระวัง


ส่วนเรื่องการชดใช้ต่างๆ นั้นต้องรอสอบปากคำทั้งสองฝ่ายให้เรียบร้อยก่อน ส่วนผู้ป่วยที่อยู่ในรถฉุกเฉินสามารถไปแจ้งความเพื่อเอาผิดกับพนักงานขับรถฉุกเฉินได้ แต่เบื้องต้นยังไม่มีครอบครัวเข้ามาประสานขอแจ้งความ


รับชมผ่านยูทูป :  https://youtu.be/UFGjJVL1ABg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  รถกู้ชีพ ,ฝ่าไฟแดง ,ชนรถเมล์

คุณอาจสนใจ

Related News