สังคม

กทม.ขีดเส้น 11 ก.ค.! นิติคอนโดแก้ปัญหาประปา หลังลูกบ้านตาแดงนับร้อย พบคลอรีนต่ำกว่ามาตรฐาน

โดย paweena_c

10 ก.ค. 2567

61 views

กทม.ขีดเส้น พรุ่งนี้ นิติบุคคลคอนโด ย่านลาดพร้าว ต้องแก้ไขปัญหาน้ำประปาปนเปื้อนให้แล้วเสร็จ หากคุณภาพน้ำยังไม่ได้มาตรฐานอีก จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องที่ลูกบ้านคอนโดร้องเรียนปัญหาน้ำประปามีปัญหาส่งผลลูกบ้านมีอาการตาแดงมาที่กทม.แล้ว และได้ส่งทีมงานเข้าไปตรวจคุณภาพน้ำในถังพักน้ำของคอนโดพบว่า มีปริมาณคลอรีนต่ำกว่ามาตรฐาน จึงได้กำชับให้ติดตาม ตรวจสอบแก้ไขปัญหา และทราบว่าวันพรุ่งนี้ จะครบกำหนดตามคำสั่งของผู้อำนวยการเขตจตุจักร ที่ได้แจ้งให้ทางนิติคอนโดมีการแก้ไข

ด้าน รศ.ทวิดา กมลเวช รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับรายงานจาก เขตจตุจักร ที่เข้าร่วมสอบสวนโรค ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 51 จตุจักร พบผู้ป่วยด้วยโรคตาแดง ตาอักเสบ สะสมรวม 90 ราย ซึ่งต่อมาพบ ผู้ป่วยเพิ่มรวม กว่า 100 ราย จึงได้มีการตรวจสอบน้ำปะปา พบว่า น้ำประปาในบ่อพักน้ำของคอนโด 4 บ่อ มีค่าคลอรีนต่ำกว่า เกณฑ์มาตรฐานน้ำปะปาที่กำหนด

จึงได้แจ้งพร้อมออกหนังสือ ให้ทางคอนโดปรับปรุงคุณภาพน้ำ ซึ่งได้เข้าตรวจสอบอีกครั้ง พบทางคอนโดได้ปรับปรุงน้ำประปา ให้มีคลอรีนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 1 บ่อ ยังมีอีก 3 บ่อ ที่ยังต้องแก้ไข ซึ่งทางเขตได้กำชับ และให้คำแนะนำแก่ผู้พักอาศัยในการระมัดระวังการใช้น้ำประปา โดยกำหนด วันพรุ่งนี้ (11 กรกฎาคม) เป็นวันสุดท้ายของการแก้ไข หาก ตรวจสอบพบว่า ยังไม่มีการแก้ไขหรือปรับปรุงให้น้ำประปาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ก็จะมีการดำเนินคดีตามกฏหมาย

รองผู้ว่าฯทวิดา กล่าวด้วยว่า จากเหตุที่เกิดขึ้น ยังไม่ได้ออกคำสั่งห้ามใช้น้ำประปาในคอนโด แต่ได้ให้คำแนะนำใช้น้ำปะปาอย่างระมัดระวัง

ด้านการประปานครหลวงหรือกปน. เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายคุณภาพน้ำ กปน. ได้เก็บตัวอย่างน้ำประปา และตรวจคุณภาพน้ำเพิ่มเติมอีกครั้งในจุดเดิม (เดิมไปตรวจเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ) คือ บริเวณมาตรวัดน้ำ หน้าโครงการ พบว่า ค่าความขุ่น ค่าคลอรีนอิสระคงเหลือ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำประปา และไม่พบการปนเปื้อนของเชื้อโรค จึงยืนยันได้ว่า น้ำประปาที่ กปน. ส่งถึงมีผู้บริโภค สะอาด ปลอดภัย

ทั้งนี้ กปน. ได้ส่งตัวอย่างน้ำประปาหน้าโครงการ เพื่อตรวจวิเคราะห์​หาเชื้อปรสิต อะแคนทามีบา และโปรโตซัว (Acanthamoeba spp. และ Trophozoites) ที่ห้องปฏิบัติการ ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ด้วย



รับชมผ่านยูทูป :  https://youtu.be/ayB2sdvaA7E


คุณอาจสนใจ

Related News