สังคม

‘วันพืชมงคล’ พระโคเสี่ยงทาย กินน้ำ เหล้า หญ้า เศรษฐกิจรุ่งเรือง การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น

โดย paweena_c

10 พ.ค. 2567

93 views

ในวันนี้เป็นอีกวันสำคัญของเกษตรกรชาวไทย ด้วยเป็นวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พุทธศักราช 2567 ซึ่งจัดขึ้น เพื่อความเป็นสิริมงคล และส่งเสริมบำรุงขวัญเกษตรกร ให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก

โดยเมื่อเวลา 8 นาฬิกา 32 นาที พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในการพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พุทธศักราช 2567 ซึ่งผลการเสี่ยงทายของพระยาแรกนา โดยนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา ตั้งสัตยาธิษฐานหยิบผ้านุ่งแต่งกาย ได้ผ้า 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

ส่วนของกินตั้งเลี้ยงพระโค ปีนี้พระโคพอ และพระโคเพียง กินหญ้า น้ำ พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี และกินเหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจเจริญรุ่งเรือง และหลังจากที่เสร็จสิ้นพระราชพิธีแล้ว ประชาชนจำนวนมาก ต่างเข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวที่นำมาประกอบพิธี เพื่อนำไปเป็นสิริมงคล ในการเพาะปลูกในพื้นที่การเกษตรของตัวเองต่อไป


https://youtu.be/mexJnkbyA4U

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วันพืชมงคล ,พระโคเสี่ยงทาย

คุณอาจสนใจ

Related News