สังคม

ไฟไหม้โรงงานกระดาษ 12 ชม.ยังคุมเพลิงไม่ได้ คาดอากาศร้อน เสียหายไม่ต่ำกว่า 200 ล้าน

โดย JitrarutP

1 พ.ค. 2567

126 views

ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลกระดาษ จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่ 5 โมงเย็น วานนี้ เจ้าหน้าที่ยังเร่งระดมฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลามากกว่า 12 ชั่วโมงแล้ว ยังคุมเพลิงไม่ได้ คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 200 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ เริ่มจากกองกระดาษอัดภายในโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ เคมีภัณฑ์ และพลาสติก พื้นที่หมู่ 6 ต.นาโคก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร บนเนื้อที่กว่า 11 ไร่ เกิดเหตุบริเวณด้านหลังนอกตัวอาคาร ที่ใช้สำหรับเก็บกองกระดาษเก่าที่ยังไม่ผ่านกระบวนการคัดแยก

โดยเพลิงโหมลุกไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอย่างรุนแรง 3 กอง เจ้าหน้าที่ต้องประสานรถน้ำดับเพลิงรวมเกือบ 20 คัน ช่วยกันระดมฉีดน้ำควบคุมเพลิง แม้จะพยายามฉีดน้ำควบคุมให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด แต่ไฟยังไม่สามารถดับลงได้ เพราะกระดาษเก่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้งยังมีอยู่เป็นจำนวนมหาศาล จึงทำให้ยากต่อการดับไฟ แต่โชคดีที่บริเวณดังกล่าวไม่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ และ ไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ซึ่งตลอดทั้งคืน จนถึงเช้านี้ไฟยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ได้หยุดระดมฉีดน้ำชั่วคราว ยังคงเหลือไว้แต่เป็นการฉีดหล่อเลี้ยงในบางจุดเท่านั้น และได้มีการนำรถแบ็คโฮ 1 คัน เข้ามาตักกองกระดาษรีไซเคิล พร้อมกับฉีดน้ำไปด้วย โดยตามแผนที่เจ้าหน้าที่วางไว้

และเช้านี้เจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็คโฮจาก อบจ.สมุทรสาคร เข้ามาเพิ่มอีก เพื่อช่วยกันตักกองกระดาษที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ออก แล้วกันแนวเขตไม่ให้ไฟลุกลาม คาดว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้จะสามารถดับไฟได้ภายในวันนี้ โดยมีร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์

สำหรับโรงงานแห่งนี้ เป็นโรงงานรีไซเคิลกระดาษเก่า ที่รับมาจากทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำมาคัดแยกก่อนที่จะนำไปผลิตเป็นกระดาษอัดก้อน แล้วส่งขายอีกทอดหนึ่ง ส่วนที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นขยะอัดก้อนที่เพิ่งรับซื้อมา มีทั้งเศษกระดาษเก่า เศษแก้ว เศษอะลูมิเนียมและขยะแห้งอื่นๆ ปะปนกันอยู่ โดยทางโรงงานเตรียมไว้เพื่อเอามาคัดแยกเศษกระดาษออกจากวัตถุอื่นๆ ที่ปะปนมาด้วยกัน จากนั้นก็จะนำไปเข้าสู่กระบวนการอัดก้อน ให้มีแต่เฉพาะกระดาษเพื่อส่งขาย

ส่วนสาเหตุคาดมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และการรวมแสงของแก้วกับอะลูมิเนียมที่ปะปนอยู่ในขยะก้อน เมื่อเจอกับความร้อนจากแสงแดด จึงทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องรอให้เพลิงสงบก่อนทางเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงได้

ขณะที่ ชาวบ้านที่อาศัยใกล้กับโรงงานที่เกิดไฟไหม้ บอกว่า ตนเองและคนในครอบครัวตอนนี้สภาพร่างกายยังปกติ แต่เริ่มมีฝุ่นขาวคล้ายขี้เถ้าปลิวเข้ามาในบ้าน มาแกะตามโต๊ะ เก้าอี้ และเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะเมื่อเช้านี้มีเต็มไปหมดเลย อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถดับไฟลงได้ และยังคงลุกลามไปทั่วบริเวณจนไหม้ทั้งหมด ส่วนมูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 180 – 200 ล้านบาท

รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/m9WG79dYhZo

คุณอาจสนใจ

Related News