สังคม

คนเจ็บพุ่ง 160 ราย สาหัส 9 เหตุแอมโมเนียรั่ว รองผู้ว่าฯ สั่งปิดโรงงานน้ำแข็ง 3-7 วัน สอบข้อเท็จจริง

โดย JitrarutP

18 เม.ย. 2567

99 views

เหตุสารแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงน้ำแข็ง ที่จังหวัดชลบุรี ตัวเลขคนเจ็บล่าสุดมากกว่า 160 คน มีทั้งคนงานและชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบโรงงาน ในรัศมี 2 กิโลเมตร ด้านโรงน้ำแข็งพร้อมรับผิดชอบคนเจ็บ ยืนยันเป็นการรั่วไม่ใช่ระเบิด

เมื่อคืนนี้ เวลาประมาณ 23.36 น. เกิดเหตุโกลาหลที่โรงน้ำแข็งบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่อยู่ตรงข้ามบ้านเอื้ออาทรนาเกลือ เกิดสารแอมโมเนียรั่วไหล และมีกลุ่มควันสีขาวฟุ้งกระจายออกมาจากด้านใน ทำให้คนงานและชาวบ้าน เกิดอาการระคายเคือง แสบจมูก แสบตา และบางคนที่สูดดมหมดสติ

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เฟบุ๊ก "Ex Yuhh" ซึ่งนั่งรถผ่านระหว่างเกิดเหตุ จนมองไม่เห็นทาง โดยระบุข้อความว่า "ตกใจมาก ถ้าจอดอยู่ขิตได้เลย สรุปก็คือถังเก็บแอมโมเนียระเบิด แสบจมูกมากโชคดีที่พี่คนขับรีบขับออกมา" โดยในคลิป เธอได้นั่งรถแท็กซี่เพื่อเดินทางกลับบ้าน ได้ผ่านจุดเกิดเหตุ ทำให้เริ่มมีอาการแสบตา ก่อนจะไอ และเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งคนขับฝ่าออกมาได้ แล้วรีบปฐมพยาบาล

ซึ่งระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง อปพร. และหน่วยกู้ชีพฯ ถูกระดมเข้าไปนำคนงานและชาวบ้านโดยรอบที่หนีออกมาได้ทัน ส่งโรงพยาบาลบางละมุง ซึ่งขณะนั้นมีกว่า 40 คน และได้รับรายงานว่า ยังมีคนงานที่ติดอยู่ภายในอีกหลายสิบคน เจ้าหน้าที่ต้องสวมชุดป้องกัน และรีบนำตัวออกมา

กระทั่งตี 1 เศษ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เกาะติดสถานการณ์ที่กองอำนวยการ ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 300 นาย ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บลำเลียงส่งโรงพยาบาล โดยช่วยเหลือคนงานออกมาได้ทั้งหมดแล้ว พร้อมกับตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อตั้งโต๊ะรับแจ้งปัญหาความเดือดร้อนจากชาวบ้าน ที่คาดว่าจะมีมาเพิ่ม ส่วนโรงงานน้ำแข็งก็สั่งปิดกั้นพื้นที่ทันที และในวันนี้ จะส่งเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบภายในอีกครั้ง เพื่อประเมินว่าเป็นความประมาท หรือเหตุสุดวิสัย

ล่าสุดเมื่อเช้านี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า สถานการณ์คลี่คลายแล้ว โรงน้ำแข็งเปิดให้บริการและกำลังผลิตน้ำแข็งส่งจำหน่ายตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหนองปรือ สาธาณสุขจังหวัดชลบุรี และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตั้งจุดอำนวยการ และจุดปฐมพยาบาล เพื่อคอยช่วยเหลือชาวบ้าน และคนงานที่ได้รับบาดเจ็บ

นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการระเบิด แต่เป็นการรั่วไหลมาจากระบบหล่อเย็นในแทงก์ จนมีสารแอมโมเนียฟุ้งกระจาย และหลังเกิดเหตุได้ดำเนินการปิดวาล์วทันที เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางโรงน้ำแข็งจะรับผิดชอบทั้งหมด ทั้งการรักษาพยาบาลและการเยียวยาด้านอื่นๆ

ด้าน ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ บอกว่า เบื้องต้นสามารถค้าขาย และเปิดร้านได้ตามปกติแล้ว แต่ยังมีกลิ่นสารเคมมีลอยพัดมาตามลมอยู่บ้าง

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมครม. ก็ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ระบุว่า ได้รายงานความคืบหน้าสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย ซึ่งทีมงานกระทรวงสาธารณสุขได้ลงไปดูพื้นที่แล้ว สรุปมีผู้ป่วยทั้งหมด 160 ราย แบ่งเป็นกลุ่มผู้มีอาการหนักกลุ่มสีแดง 9 ราย กลุ่มอาการปานกลาง 50 ราย ที่เหลือเป็นกลุ่มสีเขียวคืออาการเล็กน้อย

ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นจากแก๊สแอมโมเนียจะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น กลุ่มที่มีอาการหนักจะหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ซึ่งใส่ท่อช่วยหายใจ นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องของเยื่อบุและอาการวิงเวียน ซึ่งเฝ้าระวังอยู่

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้ตรวจราชการในพื้นที่เข้าไปดูแล พร้อมนำทีมประเมินผลกระทบทั้งร่างกายและจิตใจลงไปประเมินกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยรวม ขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่สงบ อยู่ในภาวะปกติแล้ว


ล่าสุดมีรายงานว่า นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  เปิดเผยหลังพื้นตรวจสอบว่า หลังเกิดเหตุผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และตรวจสอบถามสภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่โดยรอบโรงน้ำแข็ง ซึ่งหลังจากตรวจสอบโรงงานดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นจะสั่งการให้ปิดสถานที่ห้ามคนเข้าออกเป็นเวลา 3 - 7 วัน พร้อมให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบน้ำแข็งและน้ำดื่มที่อยู่ในโรงงาน พร้อมห้ามให้มีการออกไปจำหน่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนว่าไม่มีสินค้าปนเปื้อนสารแอมโมเนียที่รั่วไหลไปสู่ท้องตลาด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tBZMYEKX6H8

คุณอาจสนใจ