สังคม

สั่ง 'รถตู้โดยสาร' หยุดวิ่งไม่มีกำหนด หลัง 5 ชีวิตหวิดดับ แพทย์ไขปมหมดสติคาดรับก๊าซคาร์บอนฯ

โดย JitrarutP

15 เม.ย. 2567

3.1K views

กรมการขนส่งมีคำสั่งให้คนขับรถตู้โดยสาร สายยโสธร - มุกดาหาร หยุดวิ่งไม่มีกำหนด หลังเกิดเหตุ ผู้โดยสาร 5 คน อาเจียน มีอาการกระสับกระส่าย หายใจไม่ออก และเวียนหัว จนเป็นลมหมดสติ แพทย์ไขปมหมดสติคาดรับก๊าซคาร์บอนฯ

นี่เป็นคลิปที่พลเมืองดีและเจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้โดยสารรถตู้สาธารณะ 5 คนที่หมดสติบนรถตู้โดยสารยโสธร-มุกดาหาร บางรายมีอาการหน้ามืด อาเจียนและสลบ โดยพลเมืองดีคนดังกล่าวได้ นำน้ำมาชะโลม ที่ใบหน้า ร่างกาย ช่วยเช็ดเหงื่อ ให้พร้อมทั้งช่วยน้ำส่งโรงพยาบาล โดยเหตุการณ์นี้เกิดเกิดขึ้นที่ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดยโสธร ถนนเลี่ยงเมือง อ.เมืองยโสธร เมื่อช่วงเวลา15.45 น. เมื่อวานนี้ ( 14 เม.ย.67 )

ทีมข่าวลงพื้นที่เกิดเหตุพบ รถตู้โดยสาร เลขข้างรถ594-12 หมายเลขทะเบียน10-1945 ยโสธร อดอยู่ภายในชานชาลา มีพลเมืองดี เป็นวินรถจักรยานยนต์ ไปเปิดประตูเพื่อรับผู้โดยสาร แต่เห็นผู้โดยสารด้านหลังนอนหมดสติ บางคนมีอาการกระสับกระส่ายหายใจไม่ออกและเวียนหัว จึงช่วยกันช่วยเหลือ ทั้งนี้จากการตรวจสอบคาดว่าอากาศร้อน แอร์รถยนต์ ไม่ เย็น หรือไม่ก็ ระบบท่อไอเสีย รั่วเข้าห้องโดยสารได้

สอบถาม วินรถจักรยานยนต์รายหนึ่งที่เข้าช่วยเหลือ เล่าว่าตนเข้าไปเปิดประตูรถตู้เพื่อที่จะรับผู้โดยสารแต่เห็นผู้หญิงคนหนึ่งอ้วกเต็มแขนเสื้อ พร้อมทั้งมีหญิงสาวที่มีสติคนหนึ่งเรียกขอความช่วยเหลือ ตนจึงเรียกเพื่อนๆ วินเข้ามาช่วยผู้โดยสารอีก4-5 คนด้านหลังที่มีอาการกระสับกระส่ายหายใจไม่ออก

ทีมข่าวได้พบกับ นายสมศักดิ์ สว่างแสง อายุ 51 ปี ชาวยโสธร เป็นคนขับ บอกว่ารถตู้ ติดก๊าช CNG มี วิ่งมาจากจังหวัดมุกดาหารมายังจังหวัดยโสธร มีผู้โดยสาร 5 คน ตนขับรถมาตามปกติก็ไม่มีอะไรผิดสังเกต และก็มองด้านหลังนึกว่าผู้โดยสารหลับตามปกติ ก็ไม่ได้สนใจกระทั่งมาถึงสถานีขนส่งจังหวัดยโสธรก็พบว่าผู้โดยสารยังนอนแน่นิ่ง ไม่ลุกไม่ขึ้นจากเบาะ

ผู้โดยสารหญิงที่นั่งเบาะหลังคนขับ เล่าว่ามีผู้หญิงที่นั่งข้างตนเขามีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ตนเลยพยายามคุยกับคนข้างๆตลอดเวลา คล้ายกับคนไม่มีอากาศหายใจจึงช่วยนวดและถามว่าไหวไหมอยู่ตลอด ซึ่งอีกประมาณ 10 กิโลเมตรจะถึงสถานีขนส่งยโสธร ผู้หญิงคนดังกล่าวก็มีอาการอาเจียน

อย่างไรก็ตามกรมการขนส่งให้สั่งพักใบอนุญาต คนขับรถตู้คันดังกล่าว เนื่องจากพบเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ขณะที่ผู้โดยสาร 5 ราย แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว 2 ราย ที่เหลือยังมีอาการอาเจียน วิงเวียนศีรษะ

ขณะที่ รองศาสตราจารย์นายแพทย์ วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชียวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก วิเคราะห์ จากอาการดังกล่าว ส่วนตัวคิดว่า น่าจะเป็นการได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงรถยนต์ และมีการรั่วไหลเข้าภายในรถตู้ อาจเป็นเนื่องจากมีการรั่วของระบบท่อไอเสีย

อาการของการเป็นพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ นั้นส่งผลให้ ปวดหัว วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก สับสน ตาพร่า ในกรณีที่รุนแรงอาจมีอาการหมดสติ และ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นก๊าซที่ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงต่างๆ เช่น แก๊ส น้ำมัน ถ่าน หรือไม้ หากสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มาก ก๊าซนี้จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

หากใครมีอาการเหล่านี้ ควรรีบระบายอากาศโดยรอบและนำตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อรับการรักษา


https://youtu.be/OfdFoWjBmes

คุณอาจสนใจ