สังคม

‘ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร’ เตรียมส่งกากแคดเมียม 15,000 ตัน กลับโรงงาน จ.ตาก ยันไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

โดย paweena_c

5 เม.ย. 2567

61 views

“ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร” ยืนยัน กรณีพบกากแคดเมียม 15,000 ตัน ที่โรงงานหลอมโลหะ ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เตรียมส่งกลับโรงงานต้นทางที่ จ.ตาก

จากกรณีที่มีการพบการลักลอบขนย้ายกากแคดเมียม และสังกะสีจำนวนกว่า 15,000 ตัน ถูกนำมาจากบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก แล้วมากักเก็บไว้ที่โรงงานหลอมโลหะ ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งต่อมา นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบว่ากากแคดเมียมบรรจุในถุงบิ๊กแบ็ก ส่วนใหญ่ถูกเก็บไว้ใน 2 อาคาร และมีกองอยู่ภายนอกตัวอาคารอีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นได้สั่งอายัดกากแคดเมียมทั้งหมดไว้แล้ว และให้ปิดพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 90 วัน ห้ามบุคคลหรือสิ่งอื่นใดเข้าไปภายในตัวอาคาร รวมถึงห้ามมีการหล่อหลอมแคดเมียมโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ ให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ออกคำสั่งขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมด ส่งกลับไปยังบริษัทต้นทางที่จังหวัดตาก โดยให้ดำเนินการภายใน 7 วัน ทั้งนี้ยังไม่พบรายงานผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งกากแคดเมียมและสังกะสีดังกล่าวนี้ เป็นกากที่ถูกทำลายฤทธิ์แล้ว อยู่ในสถานะแข็งตัว มีการฝังกลบที่จังหวัดตากไปแล้ว แต่มีการนำออกจากหลุมฝังกลบที่จังหวัดตาก ก่อนส่งมาที่จังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่สิงหาคมปีที่แล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้ง 2 ข้อหา กับบริษัทกำจัดกากอุตสาหกรรม คือ ประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต และเก็บกากอุตสาหกรรมไม่เป็นไปตามที่แจ้งไว้ เพราะบริษัทแห่งนี้ขออนุญาตหลอมอลูมิเนียมแต่ไม่มีใบอนุญาตหลอมแคดเมียม

ขณะที่เช้าวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่โรงงานหลอมโลหะอีกครั้ง ยืนยันว่า ยังไม่มีการประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติ เนื่องจากการตรวจสอบพบว่ามีความปลอดภัย ไม่พบสารแคดเมียมในอากาศ เนื่องจากกากแคดเมียมและสังกะสี อยู่ในสถานะแข็งตัว และเก็บไว้ในสถานที่มิดชิด และไม่มีการชำระล้าง จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าจะมีการปนเปื้อนอาหารทะเล ขอรับประกันว่าไม่มีการปนเปื้อนอย่างแน่นอน /ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบคนที่ทำงานในโรงงาน โดยเก็บปัสสาวะไปตรวจสอบว่าจะมีสารปนเปื้อนหรือไม่

ส่วนชาวบ้านที่อยู่ในละแวกที่ตั้งโรงงาน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่กังวล เชื่อว่ากากแคดเมียมที่พบ ไม่มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิต และการอยู่กินของชาวบ้าน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/5sAMVDG4nsQ

คุณอาจสนใจ

Related News