สังคม

นทท.แต่งชุดไทยไหว้พระแน่น ‘วัดอรุณฯ’ ขอพรปีใหม่ 2567

โดย chutikan_o

1 ม.ค. 2567

93 views

‘วัดอรุณฯ’ ไฮไลต์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ประชาชนและนักท่องเที่ยวนับหมื่นร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี ก่อนเคานต์ดาวน์ และชมพลุปีใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เมื่อคืนนี้ (31 ธ.ค. 2566) วัดอรุณราชวราราม เป็นจุดถ่ายทอดสด การนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ ที่สำนักข่าว CNN เลือกเป็นสถานที่ถ่ายทอดสดเคานต์ดาวน์ไปทั่วโลก โดยไทยจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ “วิจิตรอรุณ” บรรยากาศมีชาวพุทธหลั่งไหลมาร่วมงานตั้งแต่ช่วงเช้า ที่เป็นสีสัน นักท่องเที่ยวหลายคนแต่งกายด้วยชุดไทยโบราณ เพื่อมาถ่ายรูปกับพระปรางค์วัดอรุณฯ เป็นที่ระลึก ซึ่งทางวัดเปิดให้นักท่องเที่ยว ขึ้นไปถ่ายรูปบริเวณชั้น 2 ขององค์พระปรางค์

ส่วนพิธีสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2567 ซึ่งเวทีหลักจัดขึ้นบริเวณลานด้านหน้าพระปรางค์ มีการจัดเก้าอี้และเสื่อไว้รองรับประชาชนนับหมื่นคน พร้อมกับการโยงสายสิญจ์ ไปทั่วบริเวณวัด

พิธีเริ่มในช่วง 20.00 น. จากนั้นเวลา 22.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางมาเป็นประธาน และร่วมสวดมนต์กับประชาชน จนถึงเวลาเที่ยงคืน เริ่มต้นศักราชใหม่ มีการลั่นฆ้องชัย จำนวน 9 ครั้ง เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกับพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ต้อนรับปีใหม่

จากนั้นประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมกันนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พร้อมชมพลุปีใหม่ ที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยากันอย่างคึกคัก

ส่วนบรรยากาศวัดอรุณฯ ในช่วงเช้าวันปีใหม่ ยังคงมีประชาชนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเพื่อร่วมไหว้พระขอพร เนื่องในวันปีใหม่ และนักท่องเที่ยวร่วมแต่งกายชุดไทย เพื่อเก็บภาพเป็นที่ระลึก เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลต์ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลวัด กล่าวว่า ในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมายังวัดอรุณฯ เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงวันนี้ (1 ม.ค. 2567)

ส่วนบรรยากาศที่ต่างจังหวัด นักท่องเที่ยวคึกคักรับชมแสงแรกรับปีใหม่ 2567 เสริมพลังและความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต อย่างที่จุดชมวิวเสม็ดนางชีบูทีค รีสอร์ต บ้านหินร่ม ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พบนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบ และหลงใหลในธรรมชาติ เพื่อสัมผัสกับแสงแรกรับปีใหม่ 2567 โดยจุดชมวิวเสม็ดนางชีเป็นจุดที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสามารถชมวิวแบบพาโนรามา 180 องศา จะเห็นป่าเกาะเป็นเขาหินปูน เรียงรายกันอยู่อย่างสวยงาม

ส่วนที่ภาคอีสาน อย่างอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมา รอชมแสงแรกของปี โดยแสงพระอาทิตย์แรกได้เริ่มโผล่ขึ้นพ้นยอดเขาฝั่งประเทศลาว เพราะมีความเชื่อว่า การเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนใคร และรับแสงแรกของปี จะเป็นการเสริมพลัง เช่นดังแสงดวงอาทิตย์ที่โผล่พ้นขอบฟ้า นอกจากนี้ยังได้ชมความงามของภูเขาฝั่งลาว โดยมีแม่น้ำโขงไหลพาดผ่านกั้น 2 พรมแดน

ขณะที่ป่านันทนาการหินสามวาฬ ต.โคกก่อง อ.เมือง จังหวัดบึงกาฬ หรือเรียกสั้นๆ ว่า "ภูสิงห์" ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด โดยเช้านี้อุณหภูมิอยู่ที่ 19 องศา มีนักท่องเที่ยวมารอชมแสงแรกของปี ที่โพล่พ้นขอบฟ้าผ่านเทือกเขาของฝั่งลาว

โดยเฉพาะจุดไฮไลต์ที่หินสามวาฬ ซึ่งเป็นหินขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนปลาวาฬ 3 ตัว พ่อ แม่ ลูก เรียงกันอยู่ และยังเป็นจุดชมวิวที่มองเห็นป่าไม้ ภูเขา แม่น้ำโขง และฝั่งลาว

ขณะที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย มีนักท่องเที่ยวขึ้นยอดภูกระดึง รอชมแสงแรกของปีที่ผานกแอ่น กับบรรยากาศทิวเขาสลับกับทะเลหมอก เป็นการเริ่มต้นปี พ.ศ.ใหม่ จากนั้นนักท่องเที่ยวเดินเก็บภาพสวยๆ ที่อ่างเก็บน้ำไพรัตน์ ธารไชย จุดเช็คอินแห่งใหม่ที่อยู่ไม่ไกลจากจุดพักแรม ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพียง 500 เมตร

ส่วนที่จังหวัดจันทบุรี บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทุ่งนาเชย นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้นำข้าราชการ ประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ และสามเณร เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่



https://youtu.be/TvDwzRKDmZg

คุณอาจสนใจ