สังคม

สำนักนายกฯ นำทีม สคบ.รุดตรวจสอบ 'คอนโดไม่ตรงปก' จ่อเรียกเจ้าของชี้แจง ลุยเอาผิดแพ่ง-อาญา

โดย paweena_c

17 พ.ย. 2566

161 views

เมื่อวานผู้เสียหายกว่า 20 ห้อง ซื้อคอนโดหรูย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ภาพไม่ตรงปก มาออกรายการโหนกระแส เนื่องจากร้อง สคบ.ไปเรื่องก็เงียบ ล่าสุดตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรี นำ สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

จากกรณี ที่เจ้าของห้องพักที่เป็นผู้เสียหายกว่า 20 ห้อง ย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ร้องเพจกล้าที่จะก้าว คอนโดไม่ตรงปก โดยเฉพาะจุดแรก ที่โครงการขายไว้ คือบอกว่า บริเวณส่วนกลางของคอนโด เดิมทางคอนโดทำเป็น ทางเดิน สวนหย่อมและที่นั่งพักผ่อน ปรากฏว่าปัจจุบัน พบเป็นทุ่งหญ้ารกร้าง ลูกบ้านเคยร้องเรียนว่า เคยมีงูและสัตว์เลื้อยคลาน เลื้อยเข้าห้องพักด้วย นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องโครงสร้างทั้งเพดานรั่ว กำแพงร้าว ท่อน้ำแตก ซึ่งทางคอนโดก็ไม่มีการออกมาแสดงความรับผิดชอบ

เมื่อวานนี้ ทางรายการโหนกระแส ได้เชิญ ผู้เสียหายมาออกรายการ โดยระบุว่า หลังจากออกรายการโหนกระแสไป สำนักนายกรัฐมนตรีก็รับเรื่องโดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้นำทีม สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบคอนโดดังกล่าว นายวราวุธ ยันต์เจริญ ตำแหน่ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นำทีมเจ้าหน้าที่สำนักนายกฯและเจ้าหน้าที่ สคบ. เข้าตรวจสอบอาคารและห้องพักของคอนโดมิเนียมหรูในอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จุดแรกที่คณะตรวจสอบเข้าไป ก็พบรอยร้าวบริเวณคานรับน้ำหนักของอาคาร ซึ่งเห็นรอยแตกตั้งแต่ด้านนอก ทางนายวราวุธ เคยสั่งการให้ทาง อำเภอบางบัวทอง นำเจ้าหน้าที่สำนักโยธาและสภาวิศวกรรมสถานแห่ง ประเทศไทยเข้ามาตรวจสอบเรื่องโครงสร้าง

ส่วนห้องพักของคุณหยก หนึ่งในผู้พักอาศัยในคอนโดแห่งนี้ จากการตรวจสอบก็พบ ความบกพร่องตามข้อร้องเรียนจริงทั้ง ผนังร้าว, เพดานรั่ว, ท่อน้ำแตก ซึ่งทางผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ ท่านเลขา สคบ. ปีนขึ้นไปตรวจสอบบริเวณดาดฟ้าของคอนโดด้วย

ก็พบว่าการก่อสร้างมันแปลกๆ มีกำแพงกั้นบริเวณดาดฟ้า ซึ่งต้องไปขอดูแบบการอนุญาติก่อสร้าง การสร้างกำแพงกั้นลักษณะนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร เพราะที่พื้นมันมีน้ำท่วมขังด้วยไม่สามารถระบายได้ อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำไหลซึมมาตามผนักห้องพักของผู้อยู่อาศัยและไปกระทบถึงโครงสร้าง

ขณะที่คุณหยก ตัวแทนผู้พักอาศัยในคอนโดดังกล่าวใด้อธิบายเพิ่มเติมกับคณะผู้ตรวจว่าอีกปัญหาหนึ่งก็คือการโฆษณาชวนเชื่อและก่อสร้างไม่ตรงตามที่โฆษณา เช่น เรื่อง sky walk สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และพื้นที่ส่วนกลาง โดยคุณหยก บอกว่า ตั้งแต่ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปโดยเฉพาะประเด็นเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อและไปร้องเรียนกี่รอบเจ้าหน้าที่ก็ให้เขียนเรื่องร้องเรียนไว้ แต่ก็ไม่ได้รับคำชี้แจงจากทางเจ้าของคอนโด ซึ่งเป้าหมายของตนเองคือต้องการยกเลิกสัญญาและให้ทางคอนโดซื้อห้องคืนจึงอยากให้ทาง สคบ. ดำเนินการแทนพี่น้องประชาชนผู้เดือดร้อน

นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค อธิบายว่า จากการตรวจสอบพบว่า ความเสียหายแบ่งเป็น 3 เรื่องหลักๆ คือ เรื่องแรกการโฆษณาชวนเชื่อและก่อสร้างไม่ตรงตามที่โฆษณา ทางผู้อยู่อาศัยและนิติคอนโดชุดปัจจุบันสามารถส่งเรื่องร้องเรียนมาที่ สคบ. ได้จะเร่งรัดดำเนินการให้ซึ่งตรงนี้เป็นความผิดที่ชัดเจน

เรื่องที่ 2 กลุ่มผู้พักอาศัย เข้าสำนักนายกมาด้วยในส่วนที่ได้รับความเสียหายแต่ต้องการอยู่อาศัยต่อ ก็มีสิทธิ์เรียกค่าเสียหาย ค่าเสียโอกาส โดยประเมินความเสียหายในส่วนของตนเองและยื่นเรื่องมาที่ สคบ. จะทำเรื่องเรียกค่าเสียหายไปที่เจ้าของคอนโด

โดยหลังจากนี้จะทำหนังสือเรียกเจ้าของคอนโดเข้ามาพบและชี้แจงกับทาง สคบ.หากไม่มาภายในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ก็จะดำเนินคดีอาญาและฟ้องร้องทางแพ่งเรียกค่าเสียหายให้กับผู้พักอาศัยด้วย

เรื่องที่ 3 กลุ่มผู้พักอาศัยที่ต้องการยกเลิกสัญญาก็สามารถมีสิทธิ์ทำได้ สำหรับความล่าช้าและการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ สคบ. ในส่วนนี้อาจจะเป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อนและเข้าใจผิดกัน ซึ่งตนเองยอมรับและขอโทษในส่วนนี้ด้วย เรื่องเจ้าหน้าที่จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ด้านนายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าที่ผ่านมาการร้องเรียนอาจจะล่าช้า เนื่องจาก สคบ.มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากและเจ้าหน้าที่มีน้อย ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนเรื่องขั้นตอนและระเบียบของราชการด้วย ยืนยันว่าทางหน่วยงานราชการไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

หลังจากนี้จะต้องเร่งรัดการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดและจะเรียกเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวมาพูดคุยทำความเข้าใจด้วย ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นจะต้องดำเนินการแก้ไขในทุกเรื่อง

ส่วนเรื่องการก่อสร้างสกายวอล์ค, สระว่ายน้ำ ฟิตเนสและส่วนกลางที่ไม่เป็นไปตามโฆษณา ตรงนี้ได้สั่งการให้ทาง สคบ.ดำเนินการเอาผิดด้วยทุกกรณี ซึ่งในส่วนของสกายวอร์ค ทราบว่าทางเจ้าของคอนโด ได้ปัดความรับผิดชอบโยนไปให้รถไฟฟ้าเป็นผู้รับผิดชอบที่ต้องสร้างสกายวอล์ค ตรงนี้ ทางนายวราวุธ บอกว่า ไม่ใช่ เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของทางเจ้าของคอนโดเพราะมีการโฆษณาชวนเชื่อไปก่อนหน้านี้ว่าจะดำเนินการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/x0P7YIIS-7Q


คุณอาจสนใจ

Related News