สังคม

นาทีระทึก 'แผ่นดินไหว' ที่เมียนมาสะเทือนถึงไทย เด็ก-ผู้ใหญ่ หนีตายจ้าละหวั่น

โดย paweena_c

17 พ.ย. 2566

157 views

เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.4 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่เมียนมา สะเทือนถึงเมืองไทย โดยเฉพาะภาคเหนือและตึกสูงใน กทม. หลายคนหนีตายจ้าละหวั่น

เมื่อเช้านี้ เวลา 8.37 น.ที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหว ในประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 ความลึก 9 กิโลเมตร เผยจุดศูนย์กลางห่าง อ.แม่สาย 100 กิโลเมตร หลายจังหวัดภาคเหนือถึงกรุงเทพฯ รับรู้แรงสั่นสะเทือน ล่าสุด อุตุฯ ระบุ เกิดจากรอยเลื่อนแคงตุงของเมียนมา

โดยที่ จ.เชียงราย ภาพจากกล้องวงจรปิดในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ของโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม อ.เมือง สามารถ บันทึกภาพ ขณะนักเรียนกำลังจะเริ่มต้นเรียนคอมฯ และเกิดแผ่นดินไหว จากนั้นมีเสียงดัง จากสิ่งของตกหล่นลงมา และนักเรียนแตกตื่น จากนั้น หนีออกจากห้องเรียนมารวมอยู่กลางสนาม

ส่วนภาพวงจรปิด ในห้องเรียนชั้น ป.5 ของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว เทศบาลนครเชียงราย ซึ่งอยู่ชั้น 3 ของอาคาร เป็นช่วงที่กำลังจะเริ่มต้นสอนในห้องเรียน จากภาพจะเห็นว่า เมื่อเกิดการสั่นไหวนักเรียนเริ่มรับรู้ และเริ่มมีปฏิกิริยาหยุดนิ่ง ก่อนที่ครูจะให้นักเรียนทำตามแผนที่เคยฝึกซ้อม โดยให้เด็กมุดลงใต้โต๊ะ ก่อนที่จะทยอยหนีลงมาจากอาคาร

อีกคลิป ที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง ใน จ.เชียงราย จะเห็นเด็กๆ วิ่งกรูออกมาจากอาคารเรียน โดยมีคุณครูตะโกนบอกว่า "ให้เด็กๆ วิ่งออกมา แผ่นดินไหว เด็กๆ ลงมาลูก" ก่อนจะตัดไปที่เด็กๆ นั่งรวมกันอยู่ที่สนามของโรงเรียน

นอกจากโรงเรียนที่เกิดความโกลาหล ผู้สื่อข่าว ตรวจสอบยังพบสถานที่ราชการ บริษัทห้างร้าน อีกหลายแห่ง ก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะท้อง อย่างที่ร้านมินิมาร์ท กล้องวงจรปิดจับภาพสินค้าที่อยู่บนชั้นวางของเกิดเคลื่อนไหวจากแรงสั่น จนทำให้ตกลงมาได้รับความเสียหาย และแรงสั่นไหวยังทำให้แก้วน้ำที่แขวนอยู่แกว่งไปมา ตามแรงสั่นสะเสือน ขณะที่ประชาชน ต้องวิ่งหนีออกจากอาคาร ตึกสูง มาอยู่ด้านนอก เพื่อความปลอดภัย

ส่วนกทม.ในโซเชียลมีการแชร์เหตุการณ์ช่วงแผ่นดินไหว อย่างรายนี้ อยู่บนตึกสูง ชั้น 23 ย่านคลองเตย จะเห็นว่า ทีวีโยก เหวี่ยง

รวมถึง ห้องส่ง สตูของช่อง 3 ชั้น 10 ขณะถ่ายทำรายการ กรรมกรข่าว ของพี่ยุทธ สรยุทธ กับน้องไบรท์ กำลังอ่านข่าวอยู่ ไฟในสตูโยก เรียกได้ว่า ตึกสูงในกทม.รับรู้ถึงการสั่นไหว

ต่อมา เวลา 8 โมง 45 นาที อธิบดีกรมอุตุฯ ออกประกาศ แผ่นดินไหวที่ ประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 ความลึก 9 กิโลเมตร เกิดขึ้นเมื่อเวลา 8 โมง 37 นาที จุดศูนย์กลางอยู่ห่าง ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 100 กิโลเมตร ประชาชน ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย ,เชียงใหม่ ,ลำพูน น่าน และกรุงเทพมหานคร รู้สึกได้ถึงการสั่นไหว

ข้อมูลจาก กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว พบว่า หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ยังมีแผ่นดินไหวซ้ำ หรือ อาฟเตอร์ช็อคอีก ถึง 4 ครั้ง ในพื้นที่ใกล้เคียงกันของเมียนมา มีขนาด 4.1 ความลึก 10 กิโลเมตร ในเวลา 8 โมง 42 นาที ขนาด 3.5 ลึก 4 กิโลเมตร ในเวลา 8 โมง 46 นาที และขนาด 3.4 อีก 2 ครั้ง ในเวลา 8 โมง 48 นาทีและ 9 โมง 6 นาที

เบื้องต้น ตรวจสอบพบว่า เกิดจากกลุ่มรอยเลื่อนแคงตุง (Keng tung) ในเมียนมา มีการเลื่อนตัวแนวระนาบเหลื่อมขวา (Right lateral, Strike-Slip) โดยรอยเลื่อนนี้ ได้เกิดแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา ขนาด 5.0 ซึ่งครั้งนั้นรู้สึกสั่นไหวที่ จ.เชียงใหม่ และ เชียงราย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gNB2whO_Pec



คุณอาจสนใจ

Related News