สังคม

จับโป๊ะ! อ้างฝอยขัดหม้อติดคอ ขอค่ารักษา ร้านงงฝอยมาจากไหน ผมใช้เครื่องล้างจาน

โดย paweena_c

23 ต.ค. 2566

955 views

คาเฟ่ดังโพสต์เตือนภัย เจอมิจฉาชีพอ้างเป็นลูกค้า มาทานข้าวอบสับปะรด แล้วฝอยขัดหม้อติดคอ เรียกร้องค่ารักษาตัวหลักพันบาท เจ้าของรีบตรวจสอบข้อเท็จจริง สุดท้ายโป๊ะแตก ร้านใช้กระทะเทฟล่อน และเครื่องล้างจาน

เพจ "มามีสุข ณ สวนคุณตา Cafe and Restaurant" ซึ่งเป็นร้านอาหาร และคาเฟ่ ชื่อดังในจังหวัดลำปาง โพสต์ข้อความเตือนภัย หลังถูกมิจฉาชีพหลอก อ้างว่า กินข้าวอบสัปปะรด แล้วฝอยขัดหม้อติดคอ เรียกร้องค่ารักษาพยาบาล 3,400 บาท แล้วหมอนัดไปตรวจซ้ำอีก 3 ครั้ง แต่ยังโชคดีที่เจ้าของร้านเช็ก และตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด จึงรู้ว่าไม่ใช่เรื่องจริง ทำให้ยังไม่เสียรู้ให้กับคนพวกนี้

ผู้สื่อข่าวไปที่คาเฟ่ดังกล่าว ได้พบกับ นายภตนล หรือ เต้ อายุ 36 ปี เจ้าของร้าน เผยว่า เรื่องเริ่มจากช่วงบ่ายของวันที่ 19 ตุลาคม เด็กที่ร้านโทรมาบอกว่า พี่ ๆ ลูกค้ากินข้าวอบสับปะรด แล้วฝอยขัดหม้อติดคอ ตนก็ตกใจ บอกให้ลูกน้องส่งเบอร์ลูกค้ามาให้ แล้วรีบโทรหาลูกค้าทันที พร้อมแนะนำตัว และให้ลูกค้าเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง

ซึ่งปลายสายอ้างว่า ตัวเองชื่อตอง ไปทานอาหารที่ร้าน ในวันที่ 17 ตุลาคม โดยสั่งข้าวอบสับปะรด แต่ระหว่างทานเกิดอาการแสบคอ กระทั่งเดินทางกลับกรุงเทพฯ แล้วไปรักษาพยาบาล ไปเจอว่ามีฝอยขัดหม้อติดคอ จึงติดต่อกลับมาที่ร้าน เพราะต้องการค่ารักษาพยาบาล ที่ได้สำรองจ่ายไปแล้ว 3,400 บาท และหมอนัดให้ไปพบอีก 3 ครั้ง ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องเสียเงินอีกเท่าไหร่ โดยยืนยันให้ร้านโอนเงินเข้าบัญชีให้ด้วย

จากนั้น ตองก็แอดไลน์มาพูดคุยต่าง ๆ นานา พร้อมส่งเลขที่บัญชีมาให้ ตนเองได้ถามต่อว่า มาทานอาหารกี่โมง ทานอะไรบ้าง เขาตอบหลายเมนู โดยมีข้าวอบสับปะรด และปลากระพงนึ่งซีอิ๊ว ตนเองก็เริ่มแปลกใจ จึงเข้าไปดูรายการอาหารของลูกค้า ตลอดทั้งวันของวันที่ 17 ตุลาคม ก็ไม่มีเมนูข้าวอบสับปะรด และปลากระพงนึ่งซีอิ๊ว จึงพยายามขอรายละเอียด ใบรักษาพยาบาล ใบเสร็จรับเงิน ใบรับรองแพทย์ต่าง ๆ

ตองกลับพยายามบ่ายเบี่ยง บอกว่า ใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล กับเอกสารรักษาต่าง ๆ หมอจะส่งเข้าบริษัทโดยตรง ป้องกันพนักงานทุจริต ปลอมแปลงเอกสาร แต่ก็จะไปขอย้อนหลังให้ ได้ประมาณวันที่ 29 ตุลาคม จากนั้นก็ส่งเลขที่บัญชีให้ ก่อนจะยกเลิกข้อความไป

ขณะเดียวกัน พนักงานที่ร้านบอกว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะมีฝอยขัดหม้อในอาหาร เพราะร้านใช้กระทะเทฟล่อน ซึ่งห้ามใช้ฝอยขัดหม้อเด็ดขาด ส่วนการล้างจาน ก็ใช้เครื่องล้างจาน ไม่ใช้ฝอยขัดหม้อ จึงมั่นใจว่า ตองเป็นมิจฉาชีพแน่นอน

จากนั้นได้ลองค้นหา คำว่า "ฝอยขัดหม้อติดคอ" ใน Google ก็พบว่า มีหลายจังหวัด ที่เปิดร้านอาหาร โดนลักษณะแบบนี้หลายร้าน และมิจฉาชีพก็จะอ้างแบบเดียวกันว่า ต้องไปรักษาอีก 3 ครั้ง จึงตัดสินใจโพสต์เตือนภัยในเพจของร้าน และฝากเตือนร้านอาหารต่าง ๆ ให้ระวังมิจฉาชีพลักษณะนี้

https://youtu.be/posDld1e49s

คุณอาจสนใจ

Related News