สังคม

จับตาบ่ายนี้ 'สมาคมขนส่งฯ' จ่อพบ 'วิโรจน์' ยื่นหลักฐานส่วยสติกเกอร์ ด้าน 'โรม' ลั่น "มีเราไม่มีส่วย"

โดย paweena_c

1 มิ.ย. 2566

108 views

เป็นประเด็นร้อนต่อเนื่อง กรณี 'ส่วยสติ๊กเกอร์' วันนี้ต้องจับตาช่วงบ่าย ที่สมาคมขนส่งฯ จะเข้าพบ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล คนที่ออกมาเปิดเรื่องนี้ เพื่อยื่นหลักฐานเพิ่มเติมให้

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และสมาชิก 30 คน จะนำหลักฐาน 'สติ๊กเกอร์ส่วย' ไปมอบให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล เพื่อเป็นหลักฐาน ทลายส่วยรถบรรทุก เเละจะมีการหารือเเก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน ที่ พรรคก้าวไกล

นายอภิชาติ ยังยืนยันว่า เรื่องสติกเกอร์ส่วยมีอยู่จริง และมีมานานแล้ว ตั้งเเต่ปี 2539 ทางสหพันธ์ฯ มีหลักฐานทั้งรายชื่อบริษัทและเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมามีการยื่นหนังสือร้องเรียนมาทุกรัฐบาล จนปัจจุบันกว่า 28 ปี เเต่ก็ยังไม่ได้รับการเเก้ไขอย่างจริงจัง ปัญหานี้เหมือนไฟไหม้ฟาง พอร้องเรียนก็มีการจับโชว์ประชาชน เพียงแค่ไม่กี่คัน หลังจากนั้นก็เงียบหายไปเหมือนทุกครั้ง ซึ่งตามลำพังสหพันธ์ฯ เเค่ที่เดียว เสียงอาจจะไม่ดัง ไม่สามารถเปลี่ยนเเปลงอะไรได้ แต่วันนี้พรรคก้าวไกล เปิดประตูออกมาได้เห็นเเสงรำไร เห็นความหวัง สหพันธ์ฯ ก็ต้องเข้าไปร่วมด้วย

โดยบ่ายวันนี้จะนำหลักฐานทั้งหมด ไปมอบให้กับพรรคก้าวไกล แต่ยืนยันสมาชิกของสหพันธ์ฯ ทั้ง 10 สมาคม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เพราะได้ลงนามในสัญญา (เอ็มโอยู) ร่วมกันไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าสมาชิกจะไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับเรื่องผิดกฎหมาย

ในการหารือกับสหพันธ์การขนส่งฯ ช่วงบ่ายนี้ จะเป็นการยื่นหลักฐานให้ตน คงไม่ได้เป็นการแก้แค้นอะไร แต่เป็นหลักฐานที่ให้เห็นช่องว่างในการเรียกรับผลประโยชน์ และทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน รู้สึกทุกข์ใจกับการรีดไถ

นายวิโรจน์ บอกว่า ผลการหารือวันนี้ จะนำเสนอคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาลที่ตั้งขึ้น เพราะคงต้องพูดถึงกฎระเบียบหรือหลักเกณฑ์ต่างๆที่เป็นปัญหา

นอกจากนี้ ยังพูดถึงการใช้เทคโนโลยี ชั่งน้ำหนักรถขณะวิ่งจะดีกว่า ซึ่งใช้ต้นทุนไม่แพง ประมาณ 1 ล้านบาทต่อเลนถนน ถ้าจะแก้ปัญหาให้หมด ตนคิดว่าใช้งบประมาณไม่ถึง 1 พันล้านบาท

ซึ่งมองว่า ส่วยมันมีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท แต่หากใช้หลักร้อยล้านแก้ปัญหา ตนว่ามันคุ้ม ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาในการต่อคิวเข้าไปชั่งน้ำหนักรถบรรทุก

"รังสิมันต์ โรม" ลั่น "รัฐบาลพิธา" ลุยสาง ส่วยทวงหลวง" ลั่น "มีเราไม่มีส่วย"

ประเด็นเรื่องส่วย ยังมี นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลอีกคน โพสต์ข้อความ ระบุว่า รากฐานของ "สติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวง" คือ ระบบตั๋วในวงราชการ ที่ "รัฐบาลพิธา" จะจัดการให้

โดยช่วงหนึ่งในโพสต์ บอกว่า "ถึงเวลาลอกสติ๊กเกอร์ ที่ติดประจานความ "โสมม" ของประเทศนี้ แล้วชำระล้างเสียใหม่ให้กลายเป็นประเทศ ที่ข้าราชการและประชาชนสามารถได้ดิบได้ดีไปด้วยกัน ไม่ใช่เป็นนายกฯบนหลังคนให้ใครมาเก็บเกี่ยวกินโดยเบียดเบียนคนอื่นๆ ในสังคมอีกต่อไป"

และโพสต์ เป็นรูปคุณ รังสิมันต์ โรม มีเราไม่มีส่วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8NnqMAGuOHo

คุณอาจสนใจ

Related News