สังคม

เปิดวินาที คานยักษ์พระราม 2 ถล่มทับคนงานดับ เตรียมเรียก บ.ผู้รับเหมาคุย เยียวยาผู้เสียชีวิต

โดย JitrarutP

8 พ.ค. 2566

1.3K views

เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกแล้ว จากการก่อสร้างบนถนนพระรามสอง ครั้งนี้คานปูนร่วงลงมาทั้งแผ่น ทำให้คนงานเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บเล้กน้อย 1 คน และมีรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมาได้รับความเสียหายถึง 8 คัน ไปย้อนดูวินาทีเกิดเหตุอีกครั้ง

นี่เป็นวินาทีที่คานปูนขนาดใหญ่ร่วงลงมาจากการก่อสร้างทางด่วนยกระดับบนถนนพระรามสอง สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ซึ่งตอนที่ร่วงลงมามีคนงาน ตกลงมาด้วย และรถยนต์ที่วิ่งผ่านมาก็ได้รับความเสียหาย โชคดีที่รถคันนี้เบรกทัน เพราะหากขับเร็วกว่านี้เพียงเสี้ยววินาที รถคันนี้อาจจะไปอยู่ใต้คานก็ได้

ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้ นาย วรวุฒิ พานนนท์ อายุ 54 ปี คนงานก่อสร้าง ถูกคานปูนทับร่างเสียชีวิตคาที่ และรถยนต์เสียหาย 8 คัน เจ้าหน้าที่สั่งปิดไซต์งาน 7 วัน เพื่อหามาตรการป้องกันแก้ไข

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนาย วรวุฒิ ขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่อยู่บนคานซึ่งมีความกว้าง 3 เมตร ยาว 10 เมตร น้ำหนักหลายตัน แต่สลิงยึดแท่นปูนขาดโดยไม่ทราบสาเหตุทำให้แท่นปูนตกลงมาแล้วทับร่างนาย วรวุฒิ เสียชีวิตคาที่ ซึ่งจุดที่เกิดเหตุเป็นความรับผิดชอบของบริษัททิพากรจำกัด ซึ่งทางบริษัทส่งตัวแทนมาเจรจาเรื่องการเยียวยาค่าเสียหายแล้ว

เมื่อคืนนี้ทีมข่าวพูดคุยกับ 1 ในเจ้าของกล้องหน้ารถที่จับวินาทีเกิดเหตุได้ เล่าว่า กำลังขับรถกลับจากจังหวัดสมุทรสาครเพื่อขึ้นทางด่วนพระรามสอง ช่วงใกล้ถึงจุดเกิดเหตุได้ยินเสียงครืดๆ แล้วแท่นปูนก็ร่วงลงมาต่อหน้า ห่างจากรถเธอไม่ถึง 10 เมตร ด้วยความตกใจเธอจึงหักพวงมาลัยหลบจนไปโดนรถข้างเคียง อยากให้บริษัทก่อสร้างมีความรอบคอบและระวังมากกว่านี้

ส่วนการพูดคุยเยียวยาความเสียหายระหว่างเจ้าของรถกับผู้รับเหมาก่อสร้าง พันตำรวจเอก เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผู้กำกับการ สน.ท่าข้าม บอกว่า เมื่อคืนนี้มีรถของประชาชนที่ได้รับความเสียหาย ได้ติดต่อบริษัทประกันภัยเข้ามาลงบันทึกประจำวัน พร้อมเตรียมเจรจาชดใช้ค่าเสียหายจากบริษัทผู้รับเหมาแล้ว 4 ราย

ส่วนคดีอาญาเบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใคร ซึ่งวิศวกรที่คุมงานก่อสร้างแจ้งว่า เช้าวันนี้ต้องเข้าประชุมในเรื่องนี้ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทยก่อน จากนั้นในช่วงเที่ยงจึงจะเข้ามาให้การกับตำรวจอีกครั้ง

ขณะที่เช้าวันนี้ตัวแทนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุคานทางด่วนถนนพระรามที่ 2 เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุและตรวจสอบเรื่องของความปลอดภัยแรงงาน พร้อมระบุว่า ขณะเกิดเหตุมีคนงาน 2 คน อยู่บนคานคือช่างไฟฟ้า คนที่เสียชีวิต และช่างประกอบคานซึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนสาเหตุที่คานร่วง เกิดจากสลิงเครนยึดตัวคานหลุดลงมา ทำให้คานหล่น

เตรียมเรียกทางบริษัทผู้รับเหมาและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบมาพูดคุยเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง โดยทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้สั่งระงับการก่อสร้างแล้ว 7 วันเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ หากพบว่า บริษัทผู้รับเหมาและการทางพิเศษฯ ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบในเรื่องของความปลอดภัยของแรงงานเพียงพอ อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำจุดก่อสร้าง เปิดเผยทีมข่าวสั้น ๆ ว่า ปกติแล้วคานทางด่วนนี้ จะติดเชื่อมคอนกรีตกับชิ้นส่วนคานทางด่วนอื่น ๆ ในตอนกลางคืน แต่ขณะที่เกิดเหตุปรากฏว่าตัวเครนเชื่อมกับคานน่าจะมีปัญหาตรงสลิง เลยทำให้คานหล่นลงมา ขณะที่ญาตผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเดินทางเข้ามาติดต่อรับศพได้ช่วงบ่ายวันนี้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/pSkHB1_MkjI


คุณอาจสนใจ

Related News