สังคม

‘ไฟป่านครนายก’ ยังไม่สงบ บางจุดปะทุขึ้นมาเป็นระยะ เร่งนำ ฮ.5 ลำ ขึ้นดับไฟ

โดย JitrarutP

31 มี.ค. 2566

40 views

สถานการณ์ไฟป่าที่นครนายก ยังไม่สงบ ไฟยังลามและปะทุขึ้นมาเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลังคอยเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน และเมื่อเช้าได้นำเฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ นำน้ำขึ้นไปดับไฟป่า เน้นดับไฟที่เขายางดำ รอยต่อเขาวงรี

เมื่อเช้านี้ที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและหมอกควัน ในพื้นที่ อบต.เขาพระ นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ได้เป็นประธานปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ป่าไม้,เจ้าหน้าที่ป้องกันไฟป่า ทหารจากปราจีนบุรี ประชาชนจิตรอาสา และกู้ภัยฯ จำนวน 119 คน เข้าพื้นที่เขาวังรี หมู่ที่ 12 ตำบลเขาพระ อำเภอเมืองนครนายก เนื่องจากไฟป่าได้ลุกลามจากเขาชะพลู ต.พรหมณี ด้านหลังสนามยิงปืน โรงเรียนนายร้อย จปร. ลุกลามไหม้ป่ามาเขาแหลม เขาตะแบก และขณะนี้เข้าเขาวังรี เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังจัดชุดขึ้นเขา เข้าป่าเพื่อทำแนวกันไฟ พร้อมใช้รถน้ำดับเพลิงระดมฉีดพรหมน้ำ เพื่อไม่ให้เข้าให้เข้าใกล้บ้านเรือนประชาชน

ส่วนทางอากาศเจ้าหน้าที่ได้นำเฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ นำน้ำขึ้นไปดับไฟป่า เน้นดับไฟที่เขายางดำ รอยต่อเขาวงรี โดยจะใช้วิธีรดน้ำดักด้านหน้า ไม่ให้ไฟไหม้ลามเข้าพื้นที่เขาวังรี เพราะมีความเสี่ยงลุกลามขึ้นเขาใหญ่ ซึ่งมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมาก  โดยมีความหวังอยู่ที่เจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้า ซึ่งเข้าพื้นที่ไปตั้งแต่เวลา 8 โมงครึ่ง เพื่อทำแนวกันไฟไม่ให้ไฟป่าลุกลามไปมากกว่านี้ โดยคาดใช้เวลาดับไฟครั้งนี้ 2 - 3 วัน

นอกจากนี้ทางจังหวัดนครนายก ยังได้ออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยกรณีฉุกเฉิน ในพื้นที่ อ.เมืองนครนายก พื้นที่หมู่ 13 ต.พรหมณี อ.เมืองนครนายก และ หมู่ที่ 10,11,12 และหมู่ที่ 13 ต.เขาพระ อ.เมืองนครนายก



https://youtu.be/q8Bo2AwUzzQ

คุณอาจสนใจ

Related News