สังคม

เจ้าของบ้านสุดงง! กระจกโต๊ะกินข้าวระเบิด น้องหมาวิ่งกระเจิง สงสัยหรือเป็นเพราะอากาศร้อน

โดย JitrarutP

29 มี.ค. 2566

164 views

เจ้าของบ้านสุดงง! อากาศร้อนเปิดกล้องวงจรปิดดูหมาในบ้าน ดันจับภาพกระจกโต๊ะกินข้าวแตกระจายเต็มพื้น น้องหมาวิ่งหนีกระเจิง

จากกรณีที่ผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่งโพสต์ภาพกล้องวงจรปิดในบ้าน โดยเป็นเหตุการณ์ ที่กระจกรองโต๊ะกินข้าว จู่ๆ เกิดระเบิดขึ้นมา เศษกระจกแตกระเอียดกระจายเต็มพื้นบ้าน ในภาพจะเห็นว่า น้องหมา ถึงกับตกใจ วิ่งหางหดเข้าไปหลบในห้อง เจ้าของคลิป บอกว่า อยู่ดีๆ โต๊ะกินข้าวก็ระเบิด ยังโชคดีไม่อยู่บ้าน ยังงงว่าแตกได้ยังไง หรือ อากาศร้อน น้องสโนว์ตกใจเลย  ความปลอดภัยอยู่ไหน

หลังผู้โพสต์ ลงคลิปนี้ ไปมีผู้ที่ติดตามเข้ามาแสดงความคิดว่า น่ากลัว และอันตรายมาก เกิดขึ้นได้อย่างไร เหตุการณ์แบบนี้ เราต้องทำอย่างไร แล้วแบบนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับ บ้านหลังอื่นๆ ที่มีโต๊ะลักษณะนี้ที่บ้าน

ทีมข่าวได้สอบถาม เจ้าของ Tiktok ชื่อ คุณก้อย ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน บอกว่า ตนอยู่ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เห็นกล้องวงจรปิดแล้วตกใจ ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร จุดที่เกิดขึ้นนั้นเป็นห้องนั่งเล่น ปกติเวลาออกไปนอกบ้าน ตนจะเปิดแอร์ไว้ให้ เจ้าสโนว์ น้องหมา ที่อยู่ในคลิป แต่วันเกิดเหตุบริเวณดังกล่าวไม่ได้เปิดแอร์ไว้ จึงไม่มั่นใจว่าเป็นเพราะอากาศร้อนหรือไม่ และอากาศช่วงนี้ค่อนข้างร้อน

ส่วนโต๊ะทานข้าวซื้อมา 2 ปี แล้วไม่ค่อยได้ใช้ เพราะส่วนใหญ่จะออกไปทานข้าวนอกบ้าน หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้จึงโพสต์คลิปไว้เป็นอุทาหรณ์ และโชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บ

ทีมข่าวสอบถาม รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ที่อยู่ๆ กระจกแตกเองได้นี้เกิดขึ้นได้บ่อย และมักจะเกิดกับกระจกแบบเทมเปอร์กลาส ที่ถูกเสริมความแข็งแรงของเนื้อกระจก เช่น กระจกรถยนต์ กระจกประตูหน้าต่างบ้านเรือน หรือกระจกของเฟอร์นิเจอร์ ต่างๆ บางครั้งอาจมีส่วนทำให้ สารเหล่านี้ทำให้เนื้อกระจกถูกอัดแน่น จนเกิดความเครียดของเนื้อกระจก เละเมื่อกรอบกระจกไปบีบเนื้อกระจกก็เกิดการหดและขยายอยู่เรื่อยๆ ตามสภาพของอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่ร้อนเช่นนี้ เป็นไปได้ว่า ความเครียดของเนื้อกระจกที่เกิดจากความร้อน ทำให้กระจกเกิดแรงปะทุ และแตกได้ เพราะความหนาของกระจกไม่เพียงพอที่จะต้านทานต่อแรงลม หรือ ความร้อนที่มาปะทะ ดังนั้น ในกรณีของโต๊ะอาหารที่แตกเองได้ตามในคลิป ก็คงต้องไปตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง ซึ่งเหตุการณ์นี้โชคดีที่ไม่มีใครอยู่ในบ้าน หากอยู่ในบริเวณนั้นอาจถูกเศษกระจก ชิ้นเล็กๆ กระเด็นเข้าถูกร่างกายบาดเจ็บได้


https://youtu.be/WtUqsLlaPF0

คุณอาจสนใจ