สังคม

‘ชูวิทย์’ ซัดถึง ‘ตั้ม’ ร่ายยาวหัวข้อทนายสีเทา ‘แซน วิศาพัช’ ตอกย้ำ ลั่น กลั้นขำไม่ไหว

โดย chutikan_o

28 มี.ค. 2566

332 views

“ชูวิทย์” โพสต์เดือด หัวข้อทนายสีเทา ฝากถึง “ทนายตั้ม” ประเด็นเรียกเก็บเงินค่าแถลงข่าว 3 แสนบาท บอกใช้สื่อเป็นเครื่องมือ รวมถึงเรื่องความมีจริยธรรมในวิชาชีพทนายความ ด้าน “แซน วิศาพัช” ที่เคยมีประเด็นกับ “ทนายตั้ม” ลั่น กลั้นหัวเราะไม่ไหว

หลังจากเมื่อวานนี้ คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาบอกว่าจะฟ้องทนายตั้ม หรือ ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด 100 ล้านบาท หากทนายตั้มพูดพาดพิงทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียงเรื่องเงินถุงกระดาษของสารวัตรซัว 6 ล้านบาท ขณะที่ทนายตั้มได้เปิดแถลงข่าวยืนยันไม่ได้รับงานใครเพื่อมาแฉนายชูวิทย์ และไม่หวั่นที่จะถูกนายชูวิทย์ฟ้อง

เมื่อคืนนี้ คุณ ชูวิทย์ ได้เคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยโพสข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว อีกครั้ง ในหัวข้อ "ทนายสีเทา" ระบุว่าหากคนไม่มีทุกข์ ไม่เดือดร้อน ไม่มีใครไปหาทนาย มันไม่ได้หมายความว่า "ผู้บริสุทธิ์" จะเป็นผู้ชนะคดีเสมอ ทนายเป็นตัวแปรสำคัญในการนำเสนอต่อศาล มีทั้งทนายถูกฝั่งตรงข้ามซื้อตัว หรือเป็นทนายเก่งวิ่งความ แต่ว่าความไม่เป็นสับปะรด ค่าทนายก็ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับคุณธรรมของทนายเป็นสำคัญ

ทนายบางคนไม่ได้เงิน หรือได้เงินน้อย แต่ทำเพราะอยากช่วยเหลือประชาชนอย่างนี้จึงเรียกว่า "ทนายประชาชน" แต่การอาศัยสถานะทนาย แล้วไปเก็บเงิน "ค่าแถลงข่าว" นี่เป็นครั้งแรกที่เจอในชีวิตผม ทนายตั้มเป็นคนแรกที่เคยพบ ผมเป็นคนสีเทา เรื่องที่เอามาตีแผ่มาจากแหล่งข่าวเทาๆ ของผม จะไปบอกใครให้รู้ก็ไม่ได้ มันผิดวิสัย "จริยเทา" ของผมเป็นอย่างมาก หากเป็นโจรก็มี "จิตใต้สำนึก" ได้เหมือนกัน ไม่ใช่มีเฉพาะในคนดี

การที่ทนายตั้มอาศัย "ลูกความ" ไปใช้ในการแถลงข่าว แทนการใช้กระบวนการยุติธรรม จึงไม่ใช่วิธีการของคนมีจรรยาบรรณวิชาชีพที่ใช้เป็นสัมมาอาชีพเลี้ยงตนเอง และครอบครัวอย่างทนายทั่วไป

การใช้ "สื่อ" เป็นเครื่องมือ ให้มาฟังเรื่องราวซึ่งไม่รู้จริงหรือเท็จ เพื่ออาศัยสื่อไปเผยแพร่ในเรื่องที่ตัวเองได้ประโยชน์ส่วนตัว อย่างนี้ผิดวิสัย อันนี้เป็น "กรณีศึกษา" สมาคมสื่อ และสภาทนายความ ต้องปกป้องเกียรติภูมิศักดิ์ศรีของอาชีพ ไม่ให้เหลือบริ้นไรมาแอบแฝงหากิน



ขณะที่แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ โพสต์ในไอจี สตอรรี่ ระบุข้อความว่า "ถึงคุณแถลงไปแถไป ว่าที่คิดแพงเพราะดูแลลูกความอย่างดี กลั้นหัวเราะไม่ไหว ไม่ใช่เพราะคุณหรอลูกความถึงได้ข้อหาเพิ่ม พรุ่งนี้พบกันนะคะ"

ทีมข่าวโทรศัพท์ไปสอบถาม แซน วิศาพัช ถึงข้อความที่โพสต์ แซน บอกว่า ที่โพสต์ลงอินสตาแกรมสตอรี่ เพราะเห็นการแถลงข่าวที่บอกว่า "ดูแลลูกความดี" นั้นไม่น่าจะจริง

เนื่องจากในคดีที่เธอแจ้งความลูกความของทนายความคนนี้ในข้อหาหมิ่นประมาท แล้วกลับโดนแจ้งความกลับที่ สน.ปทุมวันในข้อหาแจ้งความเท็จ

ล่าสุดอัยการมีความเห็นส่งฟ้องคดีแจ้งความเท็จต่อศาล และศาลก็รับฟ้องแล้ว จึงมองว่า ถ้าทนายความคนนี้ดูแลลูกความดีจริง ลูกความคงไม่ต้องโดนข้อหาแจ้งความเท็จเพิ่ม คงโดนแค่ข้อหาหมิ่นประมาทที่เธอแจ้งที่ สน.ท่าข้าม ไปตอนแรกเท่านั้น

และช่วงบ่ายวันนี้ แซนและกระติก อิจศรินทร์ จะเดินทางไปที่ศาลอาญามีนบุรี เพื่อนัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งแรก พร้อมสอบคำให้การ ในคดีที่แซนและกระติก ยื่นฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทกับสามีของผู้จัดละคร และยังมีข้อความฝากไปถึงทนายความของคู่กรณีด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/D_X-k6rImAs

คุณอาจสนใจ