สังคม

หัวจะปวด! เพื่อนบ้านปลูกต้นไม้ล้ำถนน-สุมขยะกองยักษ์ อ้างเพื่อความปลอดภัย

โดย paweena_c

10 มี.ค. 2566

208 views

ชาวบ้าน ซ.ปุณณวิถี 32 หัวจะปวด! เดือดร้อนหนัก “ป้าเพื่อนบ้าน” สะสมขยะ - สุมต้นไม้ล้ำมาครึ่งถนน วอนช่วยแก้ปัญหา เจ้าตัวอ้าง ทำไปเพื่อความปลอดภัย

จากโพสต์ ผู้เดือดร้อนในซอย ปุณณวิถี 32 ได้ร้องเรียน ผ่านการแชร์ภาพ ต้นไม้เป็นพุ่มล้ำ เกือบกลางถนน ซึ่งอยู่บริเวณกลางซอย ปุณณวิถี ย่านสุขุมวิท 101 พร้อมข้อความว่า "นอกจาก ทำใจ ทำอะไรได้บ้าง พร้อมเครื่องหมายคำถาม มีคนร่วมซอยแบบนี้" พร้อมติดแฮชแท็กถึงรายการโหนกระแส และเขตพระโขนง

ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่ หมู่บ้านลานนาไทย ในซอย ปุณณวิถี 32 ตามคลิป พบกับผู้ถ่ายคลิป เล่าว่า ไม่คาดคิดว่า คลิปที่ลงในโซเชียลจะมีผู้สนใจ ซึ่งปัญหานี้ ตนเคยร้องเรียนกับสำนักงานเขต และผ่านช่องทาง ร้องทุกข์ของกรุงเทพมหานครไปหลายครั้ง แต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งทุกครั้งที่สัญจรผ่านบริเวณบ้านหลังนี้ ก็จะเห็นต้นไม้รุกล้ำมายังถนน ส่งผลการสัญจร ยากลำบาก รถไม่สามารถขับสวนเลนได้

คุณโดนัท เล่าอีกว่า อาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้มานานกว่า 20 ปี พบว่า เพื่อนบ้านรายนี้ได้ปลูกต้นไม้ และปล่อยให้รุกล้ำพื้นที่สาธารณะมานานกว่า 10 ปีแล้ว เริ่มแรกรถยังพอสัญจรได้ แต่มาช่วง 4-5 ปี หลัง ต้นไม้เริ่มโตและสูงขึ้น รุกล้ำพื้นที่สัญจรเกินครึ่งถนน และยังมีการนำป้ายต่างๆ มาปิดดูรก ซึ่งเพื่อนบ้านหลายคน ได้พูดคุยกับเจ้าของบ้านรายนี้แล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล ทำได้แค่เพียงทำใจ

ล่าสุดวันนี้ ทางสำนักงานเขตพระโขนง พร้อมด้วยตำรวจจาก สน.พระโขนง ได้เดินทางมา พูดคุยกับทางเจ้าของบ้าน เพื่อชี้แจงและขอรื้อต้นไม้ที่รุกล้ำพื้นที่สาธารณะ หลังมีประชาชนร้องเรียนเข้า โดยระบุว่า ทั้งเขตก็ได้รับการร้องเรียนหลายครั้ง และเข้ามาดำเนินการตัดต้นไม้ มาหลายปีแล้ว แต่เนื่องจากเจ้าของบ้านไม่ให้ความร่วมมือ จึงทำได้เพียงตัดริมกิ่งไม้ที่ยื่นออกมานอกตัวบ้านและบางครั้งก็มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาตัดต้นไม้ ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ทั้งหมด

ด้านเจ้าของบ้าน ยังยืนยันไม่อนุญาตให้ตัดต้นไม้ วันนี้เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงรื้อป้ายและตัดต้นไม้ ที่รุกล้ำพื้นที่สาธารณะออก เพื่อเปิดช่องทางสัญจร

ทีมข่าวได้พยายามพูดคุย สอบถามกับทางเจ้าของบ้าน ซึ่งไม่อนุญาตให้บันทึกถ่ายทำ เธอระบุเพียงว่าสาเหตุ ที่จะต้องทำเช่นนี้ เพราะมีคนบุกรุกเข้าพื้นที่บ้านของเธอ ซึ่งเธออาศัยอยู่กับแม่ที่มีอายุ เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงต้องปลูกต้นไม้และสิ่งอื่น มาปิดบริเวณหน้าบ้าน เข้าใจว่าต้นไม้รุกล้ำพื้นที่สาธารณะ แต่ก็ยังมีพื้นที่เพียงพอให้รถสัญจรได้

ส่วน ผู้อำนวยการเขตพระโขนง ให้สัมภาษณ์ว่า ทางเขตได้พยายามแก้ปัญหามาหลายปีแล้ว ทั้งเข้าพูดคุย เจรจาร่วมกับ ตำรวจ ทหารจากกอ.รมน. ซึ่งเจ้าของบ้านไม่ยินยอมเด็ดขาดให้ตัดต้นไม้ ถึงขั้นเอาไม้มาไล่ตี เมื่อเจ้าหน้าที่ตัดก็ได้ทำหนังสือร้องถึงผู้ว่าฯกทม.ในอดีต โดยให้เหตุผลว่า เกรงถูกโจรกรรม กลัวไม่ปลอดภัย จึงต้องปลูกต้นไม้บดบัง โดยเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เขตได้ตัดต้นไม้หน้าบ้านคุณป้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jT1D8KKt0U4

คุณอาจสนใจ

Related News