สังคม

ข่าวปลอม! '10 ข้อดีกะปิควรกินเป็นประจำ' เตือนอย่าแชร์ ตรวจสอบแล้วเป็นข้อมูลเท็จ

โดย paweena_c

7 มี.ค. 2566

74 views

ข่าวปลอม! '10 ข้อดีกะปิควรกินเป็นประจำ' เตือนอย่าแชร์ ตรวจสอบแล้วเป็นข้อมูลเท็จ


ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบกรณี การเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์เรื่อง 'กะปิมี 10 ข้อดีที่ควรกินเป็นประจำ' โดยได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับเรื่อง กะปิมี 10 ข้อดีที่ควรกินเป็นประจำ โดยอ้างสรรพคุณ ได้แก่ บำรุงกระดูก, บำรุงเลือด, ช่วยให้ฟันไม่ผุ, มีโอเมก้า 3, มีจุลินทรีย์ เสริมภูมิต้านทาน, บำรุงสายตา, มีวิตามินช่วยทำให้ผ่อนคลาย, ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี, บำรุงสมอง, บำรุงหัวใจ


รวมถึงในบทความยังมีการอ้างว่า นำข้อมูลมาจากโรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงว่า ไม่เคยมีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว และอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดต่อประชาชนในการทานกะปิ ซึ่งไม่สามารถให้ข้อมูลสรรพคุณของกะปิได้ชัดเจน เพราะกะปิแต่ละสูตรจะมีส่วนผสมแตกต่างกัน อีกทั้งในกะปิมีปริมาณโซเดียมและการปนเปื้อนสูง เป็นอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก จึงไม่ควรทานเป็นอาหารหลัก หรือหากจะทานแนะนำว่าให้ทานเป็นเครื่องเคียงในอาหารไทยแต่เพียงเล็กน้อย


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02 206 2900


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กะปิไม่สามารถให้ข้อมูลสรรพคุณได้ชัดเจน เพราะแต่ละสูตรจะมีส่วนผสมแตกต่างกัน อีกทั้งในกะปิมีปริมาณโซเดียมและการปนเปื้อนสูง เป็นอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก จึงไม่ควรทานเป็นอาหารหลัก


ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand


คุณอาจสนใจ

Related News