สังคม

วิกฤตควันไฟป่า ‘ลำปาง’ ชาวบ้านร้อง ‘หนุ่ม กรรชัย’ ยอมใส่ กกน.ตัวเดียวออกรายการ ให้รัฐแก้ปัญหา

โดย paweena_c

15 ก.พ. 2566

61 views

หมอกควันไฟป่าที่ลำปางสูงเข้าขั้นวิกฤตหลายวันแล้ว ขณะผู้ว่าฯ เพิ่งออกคำสั่งห้ามเผา ดีเดย์วันนี้ ชาวบ้านทนไม่ไหว ร้องหนุ่ม กรรชัย ยอมใส่กางเกงในตัวเดียวไปออกรายการ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหา



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณถนนสายเลี่ยงเมือง-ศูนย์ราชการลำปาง และถนนลำปาง-เด่นชัย ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง เผยให้เห็นสภาพที่อากาศถูกปกคลุมด้วยหมอกควันไฟป่า ท้องฟ้าเป็นสีขาวโพลน จนมองไม่เห็นดอยพระบาท ที่ตั้งอยู่กลางเมืองลำปาง โดยพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงถึง 189 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ล่าสุด ดาวเทียมสามารถตรวจจับความร้อนได้มากถึง 70 จุด ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพิ่งออกหนังสือคำสั่งห้ามเผาป่า ดีเดย์วันนี้ จนถึงวันที่ 30 เม.ย. 66



ขณะเดียวกัน แอดมินกลุ่ม Lampang City โพสต์ข้อความลงกลุ่ม ระบุว่า “ถึง พี่หนุ่ม กรรชัย แอดมินพร้อมใส่กางเกงในตัวเดียว ไปออกรายการ เพียงแค่อยากให้รัฐบาลสั่งการอะไรก็ได้ ให้หมอกควันไฟ มันลดลง” ซึ่งทีมข่าวไปเจอแอดมินแล้ว



ล่าสุด นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 3 กรณีชาวบ้านร้องสื่อว่าไม่เห็นหน่วยงานออกมาแก้ปัญหาเรื่องนี้ว่า ทางหน่วยงานไม่ได้นิ่งนอนใจ จังหวัดมีคำสั่งห้ามเผาเด็ดขาดเริ่มวันนี้ โดยจะมีตำรวจตรวจสอบเข้มข้น นำตัวคนฝ่าฝืนมาลงโทษ ขณะเดียวกันได้ให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด แจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชน หรือไปขอรับได้ที่ รพ.สต. พร้อมกำชับไปยังโรงเรียนทั้ง 13 อำเภอ ให้จัดห้องเรียนพิเศษให้นักเรียน



ส่วนที่กรุงเทพฯ เจอฝนถล่มตั้งแต่ช่วงเช้า มีปริมาณฝนสูงสุดอยู่ที่เขตวัฒนา 85 มิลลิเมตร ทำให้รถติดหนัก เพราะมีน้ำท่วมขังถนน 9 เส้นทางหลัก โดยเฉพาะจุดน้ำท่วมขังซ้ำซาก ย่านอุดมสุข ซอยสุขุมวิท 103 น้ำท่วมเต็มพื้นผิวจราจร เป็นระยะทางยาว รถสัญจรลำบาก ขณะที่ประชาชนก็ต้องเดินลุยน้ำ ล่าสุดสำนักระบายน้ำกำลังเร่งระบายน้ำ เพื่อคืนพื้นผิวการจราจร



ฝนที่ตกในกรุงเทพฯ และหลายจังหวัดในภาคตะวันออกช่วงนี้ เป็นผลมาจาก สภาพอากาศแปรปรวน จากความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ปกคลุมไทย ตามที่กรมอุตุฯ ประกาศเตือน และจะมีผลกระทบไปถึงวันศุกร์ที่ 17 ก.พ.นี้


https://youtu.be/pmd_i7z69LA

คุณอาจสนใจ

Related News