สังคม

'หมอวีระศักดิ์' วิเคราะห์บาดแผล 'ดิว อริสรา' เข้าข่ายพยายามฆ่า รุนแรงกว่านี้อาจเสียชีวิต

โดย JitrarutP

10 ก.พ. 2566

115 views

แพทย์นิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิเคราะห์บาดแผลตามร่างกายของ 'ดิว อริสรา' ชี้เข้าข่ายพยายามฆ่า หากเทียบในคดีลักษณะเดียวกัน


รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ หมอหมู แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดเผยถึงกรณีนางสาวอริสรา ทองบริสุทธิ์ หรือ ดิว อริสรา ที่ถูกอดีตแฟนเก่าทำร้ายร่างกาย และมีการเปิดภาพร่องรอยบาดแผลตามร่างกาย ซึ่งหมอหมู ได้วิเคราะห์บาดแผลที่เห็น 4-5 แผล เช่น 1.โหนกแก้มขวาแตก 2.แผลเย็บที่หน้าผาก 3.รอยช้ำลำคอ 4.รอยช้ำตามแขนและขา 5.บาดแผลที่หัวเข่า


โดยหมอหมู ระบุว่า การรักษาพยาบาลภาพรวมบาดแผลทั้งหมด ต้องเย็บถึง 39 เข็ม ใบหน้าถึง 9 เข็ม , หัวเข่า 25 เข็ม , นิ้ว 5 เข็ม ต้องพักรักษาตัวไม่ต่ำกว่า 14 วัน การพิจารณาข้อกฎหมายก็จะเข้าข่ายทำร้ายร่างกายให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี


แพทย์นิติเวชก็จะส่งผลวิเคราะห์บาดแผลแต่ละจุดไปที่พนักงานสอบสวน รวบรวมทำสำนวนส่งพนักงานอัยการ จากนั้น พนักงานอัยการจะถามกลับมาที่แพทย์นิติเวชฯ อีกรอบว่า มีแผลส่วนใดที่กระทบต่ออวัยวะสำคัญหรือไม่ และหากรุนแรงกว่านี้อาจจะถึงขั้นเสียชีวิตหรือไม่


ซึ่งแพทย์นิติเวชก็จะทำความเห็นไปอีกรอบ โดยวิเคราะห์บาดแผลจุดสำคัญ ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้หากมีความรุนแรงมากกว่านี้ ซึ่งกรณีของ ดิว คือ บาดแผลที่ลำคอและศรีษะ ที่เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ก็เข้าข่ายพยายามฆ่า


เมื่อพนักงานสอบสวน และอัยการ ใช้ดุลพินิจประกอบการวิเคราะห์บาดแผลของแพทย์ประกอบการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้กระทำ เช่น การใช้ปืนตบ, การข่มขู่ฆ่า, การติดปลอกคอที่เป็นที่ช็อตไฟฟ้า มองว่าเป็นการทารุณกรรมอย่างโหดร้าย


ส่วนใหญ่จะลงความเห็นว่า พยายามฆ่าและส่งฟ้องต่อศาลอย่างน้อย 2 ข้อหา คือ ทำร้ายร่างกายฯและพยายามฆ่า ต่อมาศาลก็จะใช้ดุลพินิจ วิเคราะห์หลักฐานสำนวน รวมถึงเรียกสอบพยานแวดล้อมต่างๆ ก่อนจะตัดสินคดี ซึ่งถ้าหากดูจากฎีกาเก่า ๆ ในคดีลักษณะเดียวกัน การทำร้ายร่างกายและบีบคอ ศาลจะตัดสินว่า เข้าข่ายพยายามฆ่า



อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ :  https://youtu.be/L763dxcSO7s

คุณอาจสนใจ

Related News