สังคม

'แพรรี่' ยันวัตถุโบราณ 'ครูบาไก่' ปลอม 100% เซียนพระชี้ เป็นพระอายุไม่ถึง 100 ปี แต่ก็คือพระพุทธรูป

โดย paweena_c

8 ก.พ. 2566

401 views

กรณีครูบาไก่ หลังมีการตรวจสอบพระพุทธรูป และวัตถุโบราณที่ครูบาไก่และชาวบ้านขุดพบ ล่าสุดแพรรี่ ไพวรรณ วรรณบุตร โพสต์เฟซบุ๊ก พระที่ครูบาไก่ขุดขึ้นมา เป็นพระเก๊ร้อยเปอร์เซ็นต์ ด้านเซียนพระชื่อดังและนักโบราณคดียืนยันชัด เป็นพระพุทธรูปสร้างขึ้นมาใหม่ตามยุคสมัย อาจอายุไม่ถึง 100 ปี แต่ก็คือพระพุทธรูป พระเก๊ตัวจะเป็นพระ แต่หัวจะเป็นโดเรม่อน และพระแท้ต้องบิณฑบาตได้


กลายเป็นกระแสร้อนแรง กรณีแพรรี่ ไพวรรณ พาดหัวข่าวของสื่อบางฉบับลงในเฟซบุ๊ก ส่วนตัวว่า เป็นพระเก๋ทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์นั้น ในเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะนักโบราณคดีที่เคยมาสำรวจเมื่อ วันที่ 17 มิถุนายน ปี 2558 เนื่องจากเคยมีการร้องเรียนไปเหมือนครั้งนี้ ให้พิสูจน์ว่า เป็นพระแท้ หรือพระปลอม


ซึ่งจากการพิสูจน์ก็มีรายละเอียดเขียนระบุเอาไว้จำนวน 5 องค์ ที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งเซียนพระชื่อดัง ลงพื้นที่มาพร้อมกันเมื่อวานที่ผ่านมา หลังจากชาวบ้านมีหนังสือเชิญ เพื่อมาให้ความรู้เกี่ยวกับพระพุทธรูปที่มีอยู่ในตู้ที่ครูบาไก่ขุดขึ้นมา รวมทั้งชาวบ้านขุดขึ้นมา หลังจากที่มีชาวบ้านเห็นแสงปลาด แล้วไปนิมนต์ครูบาไก่ให้มาช่วยตามความเชื่อในพื้นที่ ก่อนจะมีการขุดในดินขึ้นมาได้ทั้งหมดดังกล่าว


โดย นายลักษมณ์ บุญเรือง ผอ.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ไปดูพระพุทธรูปที่อยู่ในตู้โชว์ที่วัดโสรโย บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังจากที่ได้รับการประสานจากประชาชนในพื้นที่ ขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบพระพุทธรูป หลังจากมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการขุดพระพุทธรูปของครูบาไก่ ในสื่อหลายสำนัก และพาดพิงถึงชาวบ้านและวัดว่า เป็นขบวนการหลอกลวง


ระหว่างนั้นสอบถาม นายศุภกนก์ธี อนุศรี หรือโต่ง เซียนพระดีกรีประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอุปนายกสมาคม พระเครื่องพระบูชาไทย กล่าวว่า ตนเองยังยืนว่า พระพุทธรูปที่นี่เป็นของใหม่ ไม่มีคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์ และโบราณคดี จะตรวจยึดหรือจะทำอะไรก็ไม่ได้เพราะเป็นพระใหม่ จะทำให้ชาวบ้านเขารู้ว่า เป็นพระเก่า หรืออายุ 700-800 ปี ชาวบ้านไม่มีความรู้หรอก รู้แค่ว่าเป็นพระพุทธรูป พอศรัทธาก็กราบไหว้


ถ้าถามว่าเป็นพระเก๊ไหม ผมยังมองไม่เห็นพระเก๊ ทุกองค์เป็นพระพุทธรูปก็ต้องเรียกว่าพระพุทธรูป ถ้าพระเก๊ตัวต้องเป็นพระพุทธรูปหัวอาจเป็นโดเรม่อน นั่นเรียกพระเก๊ หรือพระแท้ต้องบิณฑบาตได้จึงจะเรียกว่าพระแท้ แต่พระพุทธรูปที่นี่เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นคนละยุคสมัย เป็นการสร้างต่อกันมาเรื่อยเรื่อย ถ้าจะบอกพระแท้ไม่แท้ ก็จะบอกได้คำเดียวว่า พระแท้มีเพียงหนึ่งองค์ หนึ่งพิมพ์มีหนึ่งองค์ นอกนั้นเก๊หมด เพราะสร้างทีหลังแต่แบบพิมพ์เดิม ซึ่งในตรงนี้ ไม่อยากให้ใช้คำว่าพระเก๊ ให้เรียกพระพุทธรูปสร้างใหม่


ในเรื่องพระที่ขุดได้บางทีอาจจะข้องใจสงสัยว่าเป็นพระเก่าไหมยุคโบราณไหมเป็นโบราณวัตถุไหมเพื่อให้หายสงสัยหายข้องใจจึงได้ลงพื้นที่มาดูพร้อม ผอ.และนักโบราณคดี ซึ่งยืนยันว่าเป็นของที่ทำขึ้นใหม่ สร้างขึ้นยุคหลังไม่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และโบราณคดี ถ้าผมดูผิด องค์ไหนผมยอมจ่ายให้ 100,000 บาท ทุกองค์ รับประกันคำพูดถ้า 500 องค์ก็คูณ 100,000 ไปเลย เพราะฉะนั้นให้สบายใจได้เลยว่าเป็นของใหม่ เป็นพระที่สร้างประมาณ 30 ถึง 50 ปี


ด้าน นายลักษมณ์ ผอ.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติฯ และนักโบราณคดีหญิง ที่เคยมาสำรวจตรวจสอบเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ปี 2558 บอกว่า กลุ่มศิลปะวัตถุที่อยู่ในตู้นี้มีความหลากหลายในศิลปะ ตั้งแต่ยุคทวาราวดีเรื่อยมาจนถึงรัตนโกสินทร์ แต่ในพื้นที่ อ.มัญจาคีรีแห่งนี้ ไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่า ไม่ตรงกับศิลปะในยุคสมัยต่างๆ อาจจะมีย้อนแย้ง ซึ่งเป็นการสร้างขึ้นอาจได้รับแรงบันดาลใจจากพระพุทธรูปที่เจอ แล้วมีความศรัทธาจึงสร้างถวายในยุคสมัยนั้นก็เป็นได้ แต่อายุจะไม่ถึง 100 ปี


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/U1YymY9I5rI

คุณอาจสนใจ

Related News