สังคม

ปลอดภัยแล้ว! จนท.ช่วยเด็ก 1 ขวบตกหลุมได้สำเร็จ ก่อนส่งต่อโรงพยาบาลตรวจอาการ

โดย paweena_c

7 ก.พ. 2566

165 views

ปาฏิหาริย์มีจริง เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือ เด็กหญิงวัย 1 ขวบ ที่พลัดตกหลุมขุดเจาะบ่อบาดาล ลึกประมาณ 15 เมตร ที่ จ.ตาก ได้แล้ว ก่อนจะนำตัวขึ้นมา ส่งต่อโรงพยาบาลตรวจเช็กอาการ



จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (7 ก.พ. 66) เวลาประมาณ 16.00 น. เมื่อครอบครัวสองสามีภรรยา สัญชาติเมียนมา ซึ่งเป็นแรงงานเกษตร ได้อุ้มเด็กหญิงตะส่า โมเอ ลูกสาววัย 1 ปี 7 เดือน ออกจากบ้านพักเดินทางไปทำงานรับจ้างขุดมันสำปะหลัง ภายในพื้นที่หมู่บ้านร่มเกล้าเจริญสุข หมู่ที่ 13 ตำบลคีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก



ระหว่างนั้น นางอะเท อายุ 20 ปี และนายเนโช อายุ 26 ปี สองสามีภรรยา และเพื่อนคนงานอีกหลายคนกำลังเร่งมือช่วยกันขุดหัวมันสำปะหลังอยู่ ได้ปล่อยเด็กหญิงตะส่า โมเอไปนั่งเล่นกองดินกับลูกเพื่อนคนงาน จนเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นเมื่อเด็กหญิงได้หายตัวไปจากจุดนั่งเล่นกองดินแบบไร้ร่องรอย จนเพื่อนคนงานและพ่อแม่เด็กตามหา และพบว่าเด็กหญิงตกลงไปติดอยู่ในหลุมขุดเจาะบ่อบาดาล ซึ่งมีปากหลุมกว้างเพียง 1 ฟุต มีความลึกหลายสิบเมตร จนมีการระดมทีมกู้ภัยฯ จังหวัดตาก มาช่วยเหลือ



เวลาผ่านไปนานกว่า 15 ชั่วโมง ทีมกู้ภัยฯ และอาสาสมัครนับ 100 นาย ต่างระดมกำลัง วางแผนเร่งช่วยเหลือเด็กหญิงรายนี้ แบบไม่มีหยุด เพื่อเร่งทำงานแข่งกับเวลา



ขณะเดียวกันนายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ผู้บัญชาการเหตุการณ์ในจุดเกิดเหตุได้ประชุมเจ้าหน้าที่และทีมอาสาสมัครทุกนาย ที่บริเวณศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ พร้อมตัดสินใจใช้รถแบคโฮจำนวน 3 คัน เร่งเข้าไปตักและเปิดหน้าดินใกล้กับปากหลุมบ่อบาดาล และการปฏิบัติการต้องใช้ความระมัดระวังขั้นสูงสุด และต้องไม่มีความผิดพลาด พร้อมส่งท่อส่งออกซิเจนหย่อนลงจากปากหลุมลงไปในจุดที่เด็กหญิงติดค้างในระยะ 15 เมตร เพื่อเติมอากาศหายใจ แต่ก็พบอุปสรรคเนื่องจากจุดที่ขุดดินนั้นพบชั้นหินจำนวนมาก แต่ความหวังก็ยังคงมีเนื่องจากตรวจพบว่าเด็กยังคงมีลมหายใจ แต่ไม่มีเสียงตอบรับ ซึ่งคาดว่าเด็กอาจจะหมดแรงจากการร้องไห้เป็นเวลานาน หรืออาจจะนอนหลับ



หลังเวลาผ่านไปนานข้ามคืน นางอะเท แม่ของเด็กหญิงก็ยังคงร้องไห้อยู่ตลอดเวลา มีช่วงหนึ่งที่พบว่านางอะเท พร้อมสามี ได้เดินไปจุดธูปเทียนไหว้ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าป่าเจ้าเขาให้ช่วยลูกสาวอยู่รอดปลอดภัย โดยมีทีมแพทย์สนามจากโรงพยาบาลอำเภอพบพระ เข้าไปดูแลปรับสภาพจิตใจอยู่ตลอดเวลา



ตลอดทั้งคืน จนถึงเช้าชุดปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กหญิงรายนี้ยังคงดำเนินการแบบไม่หยุด และทีมขุดตักหน้าดินสามารถเปิดหน้าดินรอบหลุมบ่อบาดาลได้สำเร็จแล้ว และทีมช่างบ่อบาดาลได้นำท่อพีวีซีขนาดใหญ่เข้าไปสวมลงไปในหลุมเกิดเหตุเพื่อป้องกันดินไหลลงไปทับตัวเด็กหญิง และหลังใช้รถแบคโฮขุดตักดินได้ในระดับความลึกที่คาดว่า เด็กหญิงติดอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่จะต้องใช้แรงอาสากู้ภัยฯ ใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กขุดเข้าไปหาจุดที่เด็กหญิงติดอยู่ด้านใน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญ ที่ทางทีมอาสากู้ภัยฯ จะเข้าตรวจหาสัญญาณชีพของเด็กหญิงเป็นระยะๆ และหวังให้ปาฏิหาริย์มีจริง



ขณะที่เฟซบุ๊ก หัวหน้าก้อย กิตติศักดิ์ บุญจันทร์ รายงานเมื่อเวลา 06.06 น. ระบุว่า ตอนนี้การขุดสามารถขุดทะลุถึงท่อที่น้องอยู่แล้ว แต่ตัวน้องอยู่ต่ำกว่าจุดที่ขุดทะลุไปอีกลึก 2.5 เมตร โดยการใช้เชือกหย่อนดูความลึก ทีมขุดต้องทำการขุดลงไปต่ำกว่าเดิมอีกอย่างน้อย 2.5 เมตร เพื่อจะได้ถึงตัวน้อง และช่วยน้องต่อไป โพรงระยะทาง 1.5 เมตร เราเจาะทะลุไปถึงท่อที่น้องอยู่แล้ว แต่พบว่าน้องอยู่ต่ำกว่าโพรงที่เราเจาะทะลุไปอีก 2.5 เมตร ตอนนี้ทีมงานต้องขุดลงไปอีกโดยใช้แรงงานคน ให้ลึกกว่าที่น้องอยู่ ไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร ขณะเดียวกัน น้องก็ยังส่งเสียงร้องไห้ออกมาเป็นระยะ



ล่าสุดในเวลา 07.00 น.ทีมช่วยเหลือยังได้ยินเสียงเด็กร้อง และปฎิบัติการช่วยเหลือยังดำเนินการต่อเนื่อง จนกระทั่งเวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือ เด็กหญิงวัย 1 ขวบ ที่ตกท่อบ่อบาดาลลึก 15 เมตร ไว้ได้ปลอดภัยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างกำลังลำเลียงน้องออกมากจากหลุม ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก และต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ให้ดินยุบตัวบริเวณที่เด็กอยู่



นายอำเภอพบพระ กล่าวว่า ตอนนี้ต้องใช้แรงคนในการช่วยเด็กออก ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ คิดว่าเด็กน่าจะได้รับบาดเจ็บบริเวณหน้าอก จึงต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดดินออกมาพบว่า น้องหายใจได้ปกติ ทุกอย่างยังปกติ แต่แขนขาน้องดูมีปัญหา ต้องใช้ความระมัดระวังในการนำตัวออกมา ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมรถกู้ชีพเอาไว้แล้ว ถ้านำเด็กออกมาได้ ก็จะลำเลียงส่งต่อไปยังโรงพยาบาลทันที



และเมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือ ลำเลียงเด็กออกมาจากบ่อบาดาลได้แล้ว และนี่เป็นภาพช่วงนาทีที่เจ้าหน้าที่นำเด็กออกมา ก่อนจะรีบนำตัวเด็กส่งต่อไปยังโรงพยาบาลทันที ท่ามกลางเสียงตบมือ และความดีใจ ของเจ้าหน้าที่ และพ่อแม่ของเด็ก ครั้งนี้ถือว่าปาฏิหาริย์มีจริง รวมเวลาเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการช่วยเหลือเด็กหญิงรายนี้ประมาณ 20 ชั่วโมง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/N60b8h2YagQ

คุณอาจสนใจ

Related News