สังคม

'แพรรี่' โต้ 'ลูกศิษย์ครูบาไก่' ยินดีจะลงพื้นที่ หากยอมให้ตรวจสอบ ปมพฤติกรรมไม่เหมาะสม 'ครูบาไก่'

โดย paweena_c

6 ก.พ. 2566

219 views

หลังจากที่ลูกศิษย์ ออกมาขอความเป็นธรรมให้ครูบาไก่ พร้อมกับท้าแพรี่ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ล่าสุดแพรรี่ก็บอกว่ายินดีจะลงพื้นที่ หากชาวบ้านยินยอมให้ตรวจสอบพฤติกรรมครูบาไก่ ตรวจสอบเรื่องเงินบริจาค และพระปลอมที่ขุดขึ้นมา


โดยแพรรี่ ไพวัลย์ วรรณบุตร ได้โพสต์ ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าดิฉันไปใส่ร้ายพระไก่ยังไงคะคุณป้า ท่านเล่นบานานาโบ๊ท ขี่เจ็ทสกีซ้อนท้ายผู้ชายแบบนี้หรอค่ะ ใส่ร้ายว่าพระพุทธรูปที่ท่านไปขุดมาเป็นของเก๊ แบบนี้หรอค่ะ ถ้าการนำเสนอข้อเท็จจริงหรือการตั้งข้อสงสัย คือการใส่ร้าย ดิฉันก็จนปัญญา ที่จะโต้แย้งกับคุณป้า


ดิฉันอยู่กับพระศาสนามานาน ดิฉันเข้าใจดีว่า ความศรัทธาเลื่อมใสส่วนตัวที่ฆราวาสมีต่อพระที่ตนเองนับถือเป็นยังไง ไม่อย่างนั้น จะมีชาวพุทธบางกลุ่ม ร้องขอให้พระที่ฉันบวม กลับไปเป็นเจ้าอาวาสเหมือนเดิมหรอ


แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม โดยที่สุดแล้ว คุณป้าต้องแยกแยะนะคะ ความเชื่อกับความจริง อาจไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ความศรัทธากับความถูกต้องเป็นคนละเรื่องกัน คือความศรัทธาอาจเป็นสิทธิส่วนบุคคลได้ แต่ความถูกต้องเป็นเรื่องของพระศาสนาโดยรวมค่ะ


ถ้าเราบอกว่าเราเป็นพุทธศาสนิกชน เราต้องปกป้องความถูกต้องสิค่ะ ไม่ใช่ปกป้องความถูกใจ ซึ่งมักตั้งอยู่บนพื้นฐานของอคติ คือลำเอียงด้วยรักและเอียงด้วยหลง


ที่สำคัญเลยนะค่ะคุณป้า ความจริงหรือความถูกต้องที่ดิฉันเอ่ยถึง ไม่ว่าคุณป้าหรือดิฉัน หรือใครก็ตาม ไม่มีสิทธิปกปิดมันค่ะ ไม่มีสิทธิเปลี่ยนแปลงหรือบิดเบือนให้มันกลายเป็นอื่นไปได้


สนิมย่อมเกิดแต่เนื้อในตนนะค่ะคุณป้า คนเสียคนก็เพราะพฤติกรรมเจ้าของ พระพุทธเจ้าท่านสอนไว้ชัดเลย พระไก่จะเป็นพระไม่เป็นพระ สิ่งที่พระไก่ทำจะถูกหรือผิด นั่นเป็นเพราะตัวของพระไก่เองค่ะ สิ่งที่ดิฉันนำเสนอต่อสังคม หรือความศรัทธาอันมากล้นของคุณป้า ไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงอันนี้ได้ ขอให้คุณป้าเข้าใจเสียใหม่นะค่ะ จบ


ล่าสุด ทีมข่าวเที่ยงวัน ทันเหตุการณ์ ได้พูดคุยกับ แพรี่ บอกว่า ในส่วนของเรื่องที่มีชาวบ้านรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ครูบาไก่ ตนเองมองว่า ไม่ได้เป็นเรื่องผิดอะไรซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ที่จะร้องขอความเป็นธรรม แต่มีคนบางกลุ่มพยายามกล่าวหาและใส่ร้าย รวมทั้งให้หยุดวิพากษ์วิจารณ์ครูบาไก่นั้น ตนเองอยากให้คนที่กล่าวหานั้นแยกแยะว่าเป็นคนละส่วนกัน ที่ตนออกมาพูดแค่พูดในส่วนของ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น การประพฤติตัวไม่เหมาะสมมีการเล่นบานาน่าโบ๊ท หรือสิ่งที่ตนเองตั้งคำถามล่าสุดคือการไปขุดพระ แล้วสุดท้ายเป็นพระเก๊


ซึ่งคนที่เขามีความรู้ไม่ว่าจะเป็นนักโบราณคดีหรือเซียนพระ ก็ออกมายืนยันกันแล้วว่ามีมูล ตนมองว่าไม่ใช่ความดีที่ทำมาจะมาลบล้างข้อเท็จจริงอันนี้ได้ ต้องแยกแยะกันคนละส่วน ความศรัทธาเป็นเรื่องของความศรัทธาความจริงเป็นเรื่องของความจริง ความถูกใจกับความถูกต้องไม่ใช่อันเดียวกัน


ส่วนที่ชาวบ้านบอกว่าอยากให้ตนเองลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น ความจริงก็อยากลงพื้นที่นะ แต่ต้องมีข้อแม้ โดยจะต้องลงไปพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งชาวบ้านต้องอนุญาตให้ตนเอง ตรวจสอบพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมของครูบาไก่ และตรวจสอบพระที่ขุดขึ้นมา รวมทั้งตรวจสอบเรื่องรับเงินบริจาค


และขณะที่ลงพื้นที่จะต้องมีเจ้าคณะผู้ปกครองร่วมสังเกตุการณ์ แต่ถ้าลงพื้นที่แล้วไปคุยกับชาวบ้านแล้วให้ไปคุยเรื่องของความศรัทธาที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ตนก็ไม่ลง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/VZvi4VSURmo





คุณอาจสนใจ

Related News