สังคม

ลูกศิษย์ร่ำไห้ ขอความเป็นธรรมให้ 'ครูบาไก่' ท้า 'แพรรี่' ลงพื้นที่ ตรวจสอบให้เห็นกับตา

โดย paweena_c

6 ก.พ. 2566

272 views

ชาวบ้านที่เลื่อมใส ครูบาไก่ รวมตัวเข้าขอความเป็นธรรมกับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยืนยันครูบาไก่ ไม่ได้อวดอุตริ ท้าแพรรี่ ให้ลงพื้นที่มาตรวจสอบ ขณะที่เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น วอนทุกฝ่ายหยุดวิพากษ์วิจารณ์ เพราะคนทำผิดจะรู้อยู่แก่ใจเอง ส่วนการขุดพบพระในดิน คณะสงฆ์ไม่ถือว่าเป็นการอวดอุตริ


เมื่อวานนี้ ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอมัญจาคีรี และอำเภอโคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น กว่า 200 คน มารวมตัวกันที่วัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ขอพบเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอความเป็นธรรมให้ พระครูสุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม แต่เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นรับกิจนิมนต์ไปต่างจังหวัด จึงไม่ได้เข้าพบ โดยชาวบ้านได้รวมตัวกันประมาณ 3 ชั่วโมง จึงเดินทางออกจากวัด


ซึ่งชาวบ้านต่างที่เดินทางมายืนยันว่า ต่างคนต่างมา และมีความเห็นตรงกันว่า หลังจากมีข่าวทางโซเชียลและรายการทีวีว่า ครูบาไก่ อวดอุตริ และว่าพระพุทธรูป หรือวัตถุโบราณที่ครูบาไก่ขุดขึ้นมานั้น เกิดจากการอวดอุตริ ไม่ใช่พระพุทธรูป หรือวัตถุโบราณที่เป็นของแท้ ทั้งหมดเป็นของปลอม เรียกร้องให้พระสงฆ์ที่เป็นพระผู้ใหญ่ในจังหวัดขอนแก่น ทำการสึกครูบาไก่ จำเป็นต้องเดินทางมาร้องขอคามเป็นธรรมจากเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น


นางปียา อายุ 55 ปี ชาวบ้าน อ.มัญจาคีรี บอกว่า ตนเป็นคนนิมนต์ครูบาไก่ไปที่ทุ่งนาตัวเอง เพราะตอนนั้นรู้สึกแปลกใจว่า ทำไมชาวบ้านคนอื่น มาทำมาหากินในที่นาของตนไม่ได้ กระทั่งปี 2560 ตนได้ไปนอนที่นาของตัวเอง เพื่อจะทำการเกษตร จู่ ๆ ก็เห็นลูกไฟสว่างจ้าขึ้นมาจากเนินดินที่อยู่กลางทุ่งนา ซึ่งเนินดินจุดนี้ ชาวบ้านเรียกกันว่า เนินช้างตาย


จากนั้นก็เห็นลูกไฟลอยขึ้นมาติดต่อกันหลายคืน จนเกิดความไม่สบายใจ จึงไปหาครูบาไก่ และนิมนต์ครูบาไก่ไปที่เนินช้างตาย ครูบาไก่ก็บอกให้ชาวบ้านขุด โดยบอกว่า คนเฝ้าทรัพย์สินในจุดดังกล่าวอยากไปเกิด จึงส่องแสงให้เห็น ชาวบ้านนับร้อยคน ช่วยกันขุดดิน ลึกลงไปประมาณ 3 เมตร ก็พบแผงพระสมเด็จ 3 แผงรวม 48 องค์ จึงนำพระสมเด็จทั้งหมดไปถวายวัดโสรโย บ้านขุมดิน และอยู่ที่นั่นมาจนถึงปัจจุบัน


ตนรู้สึกโกรธแพรรี่มาก ที่ดูถูกเหยียดหยามครูบาไก่ พระสงฆ์ที่ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธา แล้วยังดูถูกคนขอนแก่น จึงอยากให้แพรี่มาดู มาให้รู้ มาให้เห็นในสิ่งที่ชาวบ้านศรัทธา ไม่ใช่แค่ตามข่าว และฟังคำบอกเล่าจากคนอื่น แล้วมาวิจารณ์เสียหายเช่นนี้


เช่นเดียวกับนางบุญกว้าง อายุ 48 ปี ชาวบ้านที่ อ.โคกโพธิ์ไชย บอกว่า ได้ติดตามครูบาไก่มาสิบปีกว่า ตั้งแต่บวชเณรจนถึงปัจจุบัน เห็นมาตลอดว่า ครูบาไก่ประพฤติดี กระทั่งมีอิคคิวกับบุ๋มเข้ามาอยู่ที่วัด ปัญหาทุกอย่างจึงเกิดขึ้น คนที่วิจารณ์ครูบาไก่ คือคนที่ไม่เคยมาสัมผัสในพื้นที่ ก็มากล่าวหาครูบาไก่ต่างๆ นานา แล้วยังมาหาว่าคนขอนแก่นสมองน้อยนิด


ถ้าคุณเป็นคนที่รู้จริง รู้ทุกอย่าง ก็ขอให้ลงพื้นที่มาหาชาวบ้าน มาดูข้อเท็จจริง แล้วจะรู้ว่าครูบาไก่ไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา ตอนนี้ครูบาไก่ถูกกล่าวโทษ จนเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ก็ยังไม่สามารถทำลายความเลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านได้ จึงขอให้คนที่กล่าวโทษครูบาไก่ ลงพื้นที่มาพบชาวบ้าน ชาวบ้านยินดีต้อนรับ


เช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง เพื่อขอพบ พระเทพพุทธมนุนี เจ้าอาวาสวัดศรีจันทร์ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ซึ่งพบเจ้าคณะจังหวัดกำลังเตรียมตัวจะเดินทางรับกิจนิมนต์นอกวัด และไม่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว บอกแต่เพียงว่า ตอนนี้เรื่องของครูบาไก่ อยู่ในขั้นตอนแล้ว อยากจะขอให้ทุกฝ่ายหยุดขยายความต่อ อยากให้มองที่ตัวเองก่อนจะมองคนอื่น ผิดถูกทุกคนมีความรู้ มีสติปัญญา จะรู้เองว่าอะไรผิดอะไรถูก ถ้าไม่รู้ก็ให้ถามครูบาอาจารย์ หรือเปิดตำรา ดูใน YouTube ทุกวันนี้มีระบุเอาไว้ทั้งหมด


ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ครูบาไก่ ขุดพระนั้นเข้าข่ายอวดอุตริหรือไม่ ทางเจ้าคณะจังหวัดเองไม่ได้ชี้ชัด แต่ท่านบอกว่า จะผิดหรือถูกทุกอย่างมีระบุไว้ในตำราสามารถเปิดดูได้ ตำราระบุไว้ อย่างไรก็ต้องเป็นเช่นนั้น แต่อยากขอให้ทุกฝ่ายหยุดทั้งหมด แยกย้ายกันไปทำมาหากินผิดถูกทุกคนรู้อยู่แก่ใจ


เมื่อสอบถามทางเจ้าคณะอำเภอมัญจาคีรี ระบุว่า ทางเจ้าคณะจังหวัดได้ทราบเรื่องที่ชาวบ้านมาขอความเป็นธรรมจากในข่าวแล้ว โดยทางเจ้าคณะอำเภอก็มีความเห็นในเรื่องที่ครูบาไก่ขุดพระพุทธรูป ที่ฝังอยู่ในดิน ว่า ทางคณะสงฆ์ได้มีการพูดคุยและมีความเห็นว่าไม่เข้าข่ายในเรื่องของการอวดอุตริซึ่งครูบาไก่ไม่ได้มีพฤติกรรมกล่าวอวดอ้างเป็นพระอรหันต์มีพลังวิเศษ แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนพูดกันปากต่อปากจนทุกคนในพื้นที่รู้จักครูบาไก่


ส่วนที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ช่วงสายที่ผ่านมา ลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านที่เลื่อมใสศรัทธาครูบาไก่เอง ได้รวมตัวเดินทางขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีชาวบ้านถูกกล่าวหาว่าโง่ ไม่มีสมอง งมงาย จึงอยากขอให้ผู้ว่าฯ ในฐานะพ่อเมือง ออกมาปกป้องลูกบ้านที่กำลังถูกกล่าวหาจากกลุ่มคนที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง


คุณอาจสนใจ

Related News