สังคม

ค่าฝุ่น PM2.5 กทม.วิกฤต ติดอันดับ 3 โลก อากาศยอดแย่ เขตส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีแดง

โดย paweena_c

2 ก.พ. 2566

155 views

ค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กทม.วิกฤตรุนแรง หลายเขตส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ จนติดสภาพอากาศยอดแย่ อันดับ 3 ของโลก



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศมุมสูงของ กทม.จะเห็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ปกคลุมไปทุกพื้นที่ หากมองไประยะไกลๆ ขมุกขมัว มองไม่เห็นอะไร เพราะมีฝุ่นทึบปกคลุมหนาแน่น จากสภาพอากาศปิดและลมพัดอ่อน ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ให้เฝ้าระวังไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ.นี้ จึงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด



จากแผนที่ กทม.ทุกเขต จะเห็นว่า อยู่ในระดับสีส้มและสีแดงเท่านั้น ไม่มีเขตไหนอากาศดี ส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีแดง ค่าฝุ่นเกิน 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสูงสุดเมื่อเวลา 10.00 น. อยู่ที่เขตบางขุนเทียน 141 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร (ค่าฝุ่น PM 2.5 มาตรฐานต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร)



ส่วนในแอปพลิเคชัน IQAir พบว่า สภาพอากาศของ กทม.วิกฤต ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก มีค่า AQI (ดัชนีคุณภาพอากาศ) ที่ 198 เป็นรอง เมืองมุมไบ ของอินเดีย และ ละฮอร์ ปากีสถาน ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นเป็นอันดับ 13 ของโลก ค่าฝุ่น AQI อยู่ที่ 164 ซึ่่งในแผนที่โลก ก็จะเห็นประเทศไทยเป็นสีส้มและสีแดง ในพื้นที่กทม.



เมื่อสักครู่ ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แถลงยกระดับมาตรฐานคุมเข้มค่าฝุ่น PM 2.5 กล่าวว่า ขณะนี้ความรุนแรงของฝุ่นอยู่ในระดับ 3 ไม่ถึงระดับ 4 ที่ถึงขั้นต้องปิดโรงเรียน ในส่วนของหน่วยงานรัฐและเอกชน ได้ขอความร่วมมือให้ทำงานที่บ้าน Work From Home บ้างแล้ว



ขณะที่ผู้ว่าฯกทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้นำมาตรการทำงานที่บ้านมาใช้ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงาน กทม.ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชน ให้ทำงานที่บ้านในวันนี้แล้ว เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่น ก่อนขอความร่วมมือบริษัทเอกชนให้พนักงานทำงานที่บ้าน เพราะค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีแดง



ส่วนนี่เป็นภาพบรรยากาศมุมสูง เขต อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งฝุ่นละอองขนาดเล็ก และหมอกควันจากไฟป่า ก็ปกคลุมไปทุกพื้นที่เช่นกัน ส่งผลหลายพื้นที่เกินมาตรฐาน โดยเฉพาะที่ ต.ช้างเผือก และ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง ส่วนสูงสุดที่พื้นที่ ต.หางดง อ.ฮอด ค่าฝุ่นอยู่ที่ 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอยู่ในระดับสีแดง



อย่างไรก็ตาม เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ งดกิจกรรมกลางแจ้ง ออกจากบ้านต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกัน PM 2.5



อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ : https://youtu.be/x1398p08Ryk

คุณอาจสนใจ

Related News