สังคม

รวบ 3 นทท.จีน แอบเปิดร้านอาหาร เตรียมส่งกลับประเทศ พร้อมขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์

โดย chutikan_o

24 ม.ค. 2566

2.4K views

ตม.จับกุมชาวจีนทำผิดกฎหมาย มีวีซ่านักท่องเที่ยว แต่แอบเปิดร้านอาหาร พร้อมเตรียมส่งตัวคนจีนกลุ่มนี้กลับประเทศ และขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ ห้ามเข้าประเทศ

ตำรวจสืบสวน ตรวจคนเข้าเมือง 1 นำกำลังเข้าตรวจสอบ ร้านอาหารเฉาซานโอชา ถนนพระราม 9 ย่านห้วยขวาง หลังได้รับข้อมูลว่ามีชาวจีนเป็นเจ้าของร้าน และยังมีชาวแรงงานต่างด้าวและชาวจีนเป็นพนักงานประจำร้านอาหารแห่งนี้

จากการเข้าตรวจสอบ พบนายฟู่หมิง หยาง อายุ 35 ปี สัญชาติจีน กำลังนั่งจดบันทึกและทำบัญชีรายรับรายจ่าย  นอกจากนี้จากการเข้าไปตรวจค้นในครัว ยังพบนายซิงแดง ควิน และนายเฉิน เต๋อ ซิง ทั้งคู่สัญชาติจีน กำลังทำอาหารอยู่ในครัว

เจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจดูเอกสาร พบว่าชาวจีนทั้ง 3 คน มีหนังสือเดินทางถูกต้อง มีวีซ่าซึ่งลงขออนุญาตไว้ว่าเป็นนักท่องเที่ยว แต่ไม่มีใบขออนุญาติขอทำงาน ตำรวจจึงควบคุมตัวชาวจีนทั้ง 3 คน ดำเนินคดีในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน

มีรายงานจากชุดจับกุมแจ้งว่า เหตุผลที่ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าจับกุมในครั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนว่ามีชาวจีนและชาวต่างชาติ มาประกอบอาชีพ ที่กระทรวงแรงงานกำหนดให้เป็นอาชีพต้องห้ามสำหรับชาวต่างด้าว เช่น เปิดร้านอาหาร ร้านเสริมสวย

ทั้งนี้ร้านอาหารดังกล่าวเปิดมาได้ประมาณ 2 เดือน โดยลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นทั้งชาวจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น และมีคนไทยด้วย จากการสอบปากคำคนจีนทั้ง 3 คนยังคงให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าเป็นนักท่องเที่ยว ไม่ได้มาเปิดกิจการหรือทำงานร้านอาหาร แม้ตำรวจจะมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายตอนขณะจับกุมว่า ชาวจีนทั้ง 3 คนทำงานอยู่ในร้าน  ทั้งทำบัญชี และเป็นพ่อครัว

นอกจากนี้เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจากระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมืองแบบเคลื่อนที่ พบว่า ชาวจีนทั้ง 3 คน เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งล่าสุดเพื่อท่องเที่ยว โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะนำตัวชาวจีนทั้งหมดส่งฟ้องศาล จากนั้นจะทำเรื่องเพิกถอนให้อยู่ในราชอาณาจักรและขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้าม หรือ แบล็กลิสต์ ห้ามเข้าในราชอาณาจักร พร้อมผลักดันกลับประเทศต่อไป

ทั้งนี้ทีมข่าวพยายามที่จะเข้าไปตรวจสอบที่ร้านอาหารจีนแห่งนี้ แต่ถูกเจ้าของสถานที่ปฏิเสธที่จะให้ถ่ายภาพ แต่จากการคุยข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ร้านอาหารจีนแห่งนี้ จะมีคนจีนมาที่ร้านเป็นจำนวนมาก และบางครั้งก็มาเป็นรถตู้ รวมถึงมีชาวจีน จะมาซื้ออาหารกลับไปทานที่บ้านเป็นจำนวนครั้งละมากๆ



รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/M9E_p-regVM

คุณอาจสนใจ