สังคม

‘ชัยวัฒน์’ ให้ปากคำ ปปป. เชื่อไม่มีล้มมวย เพราะหลักฐานชัด ปลัด ทส.ขู่ฟ้องกลับหากใครพาดพิง

โดย chutikan_o

4 ม.ค. 2566

93 views

หัวหน้าชัยวัฒน์ เข้าให้ปากคำ ปปป. แฉเคยเตือนอธิบดีแล้วว่าอย่าเก็บเงินแบบนี้ แต่ไม่ฟัง ยอมรับที่ผ่านมาอาจจะให้เงินกันตามวัฒนธรรม แต่ไม่เคยเรียกเก็บเงินกันแบบนี้ เชื่อคดีนี้ไม่น่าจะมีการล้มมวย เพราะหลักฐานชัดเจน


นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เพื่อให้ปากคำ กรณีที่เป็นคนยื่นข้อมูลหลักฐานให้ ปปป.ตรวจสอบนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่เรียกรับเงินเพื่อแลกกับการไม่ถูกย้าย

ในความผิดตามมาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ และมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งนายรัชฎาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางเงินสด 4 แสนบาท ยื่นประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ก่อนมาที่นี่ได้นำเอกสารข้อมูล และเข้าไปให้ปากคำกับกรรมการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยวันนี้จะมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายชื่อบุคคลที่ปรากฎบนซองเงินว่าเป็นใครบ้าง อยู่ส่วนไหนบ้าง พร้อมกับยืนยันว่า ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง และไม่คิดว่าจะมีการล้มมวย เพราะหลักฐานชัดเจนมาก

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า ตั้งแต่กลับเข้ามารับตำแหน่ง ลูกน้องมาบอกว่าเยอะมากว่าโดนรังแกมาโดยตลอด ต้องจ่ายรายเดือน และจ่ายเงินก้อน การเก็บเปอร์เซนต์ ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมา ก่อนหน้านี้เคยเข้าไปคุยกับนาย รัชฎา เมื่อปลายเดือนตุลาที่ผ่านมา และได้บอกแล้วว่า “อย่าเก็บเลย มันไม่ไหวหรอก ถ้าเก็บขนาดนี้ พวกเขาจะทำงานกันอย่างไร” พร้อมชี้แจงปัญหาของลูกน้องที่ต้องเจอ แต่อธิบดีตอบกลับมาว่า “ไม่ยอม ยังยืนยันให้จ่าย” จึงพูดทิ้งท้ายไว้ว่า “สุดท้ายผมต้องจ่ายใช่ไหม” จากนั้นผมจึงนำข้อมูลส่งให้เจ้าหน้าที่นำไปสู่กระบวนการจับกุมในวันที่ 27 ธันวาคม

ส่วนที่ก่อนหน้านี้เคยมีการจ่ายเงินแบบนี้ภายในองค์กรหรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า “การให้” เป็นวัฒนธรรมของคนไทย ทั้งการให้ด้วยความเต็มใจหรือไม่ก็ตาม ยอมรับว่ามี แต่วัฒนธรรมการเรียกเก็บแบบนี้ไม่เคยมีมาก่อน ที่เรียกเก็บทุกเม็ดทุกขั้นแบบนี้ ส่วนใครจะจ่ายหรือไม่จ่าย ผมไม่รู้เห็น แต่ตั้งแต่ผมทำงานมาผมก็ไม่เคยต้องจ่ายหรือเรียกเก็บใคร

และในวันนี้นายคณนาถ คะชะนา ตัวแทนสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย นำช่อดอกไม้มามอบเป็นกำลังใจให้กับนายชัยวัฒน์ ที่ต่อต้านกับการทุจริตคอรัปชั่นในภาครัฐด้วย

ส่วนความคืบหน้า การตรวจสอบอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯเรียกรับสินบน ของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตั้งขึ้น และประชุมสอบไปแล้วถึง 2 นัด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยฯ (รมว.ทส.) เปิดเผยว่า ถ้านับวันตามราชการยังไม่ถึง 7 วัน ซึ่งหากครบกำหนดจะเปิดเผยผลสอบสวนแน่นอน และไม่มีนโยบายที่จะปกป้องใคร

เช่นเดียวกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ (ปลัด ทส.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า เงินสดที่พบ บางส่วนอยู่ในซองกว่า 4 ล้านบาท อาจจะกำลังจะไปมอบให้คนระดับสูง และกล่าวอ้างว่าอาจจะเป็นรัฐมนตรี หรือปลัดกระทรวงฯ แต่ถูกบุกจับเสียก่อนว่า ก็ต้องย้อนกลับไปสอบสวน ตรวจสอบต่อ จะไปกล่าวหาว่า นำเงินไปมอบให้คนนั้นคนนี้ไม่ได้ จนถึงวันนี้ยังไม่รู้เลยว่า เงินที่เห็นในข่าวมาจากใคร อย่าไปปรักปรำใคร และคนพูดก็ต้องรับผิดชอบ หากพาดพิงระบุชื่อ จะต้องฟ้องร้องกัน แต่ที่ชัดเจนแล้วคือ เงินอยู่ในห้องทำงานของอธิบดีฯ แน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News