สังคม

ศูนย์ประสานงาน ‘ร.ล.สุโขทัย’ เงียบเหงา ญาติเดินทางกลับหมดแล้ว ด้าน ทร.เร่งค้นหาอีก 5 ผู้สูญหาย

โดย chutikan_o

2 ม.ค. 2566

83 views

เข้าสู่วันที่ 15 ของการค้นหาผู้สูญหายเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง กองทัพเรือยังเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอีก 5 นายอย่างต่อเนื่อง ส่วนบรรยากาศที่ศูนย์ประสานงาน บริเวณท่าเรือเอกชนที่อำเภอบางสะพานวันนี้เงียบเหงา ญาติๆ เดินทางกลับภูมิลำเนาหมดแล้ว

ช่วงเช้าวันนี้ (2 ม.ค. 66) บรรยากาศที่ศูนย์ประสานความช่วยเหลือ เรือหลวงสุโขทัย ส่วนหน้า ที่ท่าเรือประจวบ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ค่อนข้างเงียบเหงา แม้กองทัพเรือยังเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอีก 5 นาย ต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 15 แล้ว แต่วันนี้ส่วนญาติของ จ่าตรีโสภณ วงศ์สนิท ซึ่งเป็นครอบครัวสุดท้าย ที่ยังเฝ้ารอการค้นหาอยู่ที่อำเภอบางสะพาน ได้เดินทางกลับไปรอฟังข่าวที่กาญจนบุรีแล้ว

พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า กองทัพเรือยังไม่ปิดศูนย์ที่ท่าเรือประจวบ แต่จะลดกำลังฝ่ายสนับสนุนที่เป็นอาสาสมัครกู้ภัย และหน่วยงานข้างเคียง เนื่องจากหน่วยงานดังกล่าวมีภารกิจงานประจำอื่นด้วย ส่วนเขาจำเป็นต้องกลับ กองทัพเรือภาค 1 เพื่อไปปฎิบัติหน้าที่อื่นร่วมด้วย ควบคู่กับติดตามการค้นหาผู้สูญหาย ยืนยันว่าจะไม่หยุดค้นหากำลังพลที่สูญหายอย่างแน่นอน

ส่วนการค้นหากำลังพลที่สูญหายในวันนี้ มีเรือหลวงปัตตานีเข้ามาทดแทนเรือหลวงนเรศวร ที่จะต้องกลับไปซ่อมบำรุงที่สัตหีบ ส่วนชุดปฏิบัติการพิเศษของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือ หน่วยซีล ได้ออกสำรวจเกาะละวะ เกาะกา เกาะทองหลาง เกาะแกลบ เกาะกุลา และเกาะแมว ซึ่งเจออุปสรรคเรื่องคลื่นลม  นอกจากนั้นยังส่งกำลังไปสำรวจที่บริเวณแหลมใหญ่ เกาะรัง และเกาะร้านไก่ โดยมีเป้าหมายเพิ่มเติมคือ เกาะแรด เกาะมัดหวายน้อย เกาะมัดหวายใหญ่ และเกาะแก้ว

ทั้งนี้พบว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวทางทะเลจำนวนมาก จึงได้ประชาสัมพันธ์ หากนักท่องเที่ยว หรือชาวบ้านพบเห็นผู้ประสบภัย หรือสิ่งของอื่นของเรือหลวงสุโขทัย ให้รีบแจ้งกองทัพเรือโดยเร็ว

ในช่วง 1-2 วันนี้ อุปสรรคสำคัญในการค้นหา คือ สภาพอากาศ คลื่นลม บางพื้นที่มีโพรงถ้ำที่ยังไม่ได้สำรวจเพราะต้องดูสถานการณ์น้ำขึ้นน้ำลง หากสถานการณ์เหมาะสม ก็จะเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งยังหวังให้พบเคสเขียว และเคสดำ

ส่วนอีก 1 ร่าง ที่ยังรอผลตรวจ DNA อยู่นั้น เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนและนิติเวช เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่า ติดขัดปัญหาใด แต่เชื่อว่าตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบอยู่

คุณอาจสนใจ

Related News