สังคม

ผู้เสียหายกว่า 100 ราย ร้องกองปราบ ถูกหลอกลงทุนปั่นยอดวิว สูญเงินหลายสิบล้าน

โดย chutikan_o

26 ธ.ค. 2565

192 views

ผู้เสียหายกว่า 100 ราย รวมตัว ขอ 'ทนายไพศาล' ช่วยเหลือ หลังถูกหลอกลงทุนผ่าน Application และ platform ปั่นยอดวิว Instagram และ YouTube บางรายเสียหายถึง 15 ล้านบาท


ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ส่วนตัวว่าขณะนี้รวบรวมผู้เสียหาย ที่ถูก บริษัท JN Rish group (เจเอ็น ริช กรู๊ป) หลอกให้ลงทุนสมัคร เป็นสมาชิกเพื่อทำภารกิจดูคลิปใน YouTube และ Instagram โดยจะมีเงินปันผลคืนให้ตามลำดับและหากชวนคนมาสมัครสมาชิกเพิ่มจะได้กำไรส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นอีก


โดยการสมัครสมาชิกจะแบ่งเป็นขั้น VIP 1 ถึง VIP 10 ค่าสมัครขั้นต่ำเริ่มที่ 345 บาทไปจนสูงสุดถึง 1 แสนบาท บางรายที่มาขอให้ช่วยเสียหายหลักล้านบาท จากนั้นก็จะมีแอพพลิเคชั่น ที่เป็นแพลตฟอร์มของทางบริษัท ให้สมาชิกเข้าไปทำภารกิจ ดูคลิปต่างๆ ใน YouTube และ Instagram แล้วจะได้เงิน


ทนายไพศาล กล่าวว่าลักษณะการลงทุนดังกล่าวเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ชัดเจนและตอนนี้มีผู้เสียหายจำนวนมากที่ลงทุนไปแล้วไม่ได้เงินปันผลคืนตามที่ทางบริษัทบอกไว้ เมื่อตรวจสอบไปก็พบว่า เจ้าของบริษัทที่แท้จริงเป็นนายทุนคนจีน ใช้นอมินีเป็นคนไทยในการจดทะเบียน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท จดทะเบียนได้ 2 ปี


โดยมีวัตถุประสงค์ของบริษัทในการประกอบธุรกิจ 24 ข้อ เกี่ยวกับการโปรโมทและรีวิวออนไลน์ ซึ่งใน 24 ข้อนี้ ทางบริษัทยื่นขอจดทะเบียนครอบคลุมไปถึงกิจการค้าสัตว์, เครื่องสำอาง, ผ้าและสิ่งทอ จนไปถึงกิจการค้าเหล้า - บุหรี่


ทนายไพศาล กล่าวอีกว่า นอมินีที่เป็นคนไทยตอนนี้หนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน และหลังเกิดปัญหาอ้างว่าทาง YouTube ไม่ต่อสัญญาแต่ทาง Instagram ยังสามารถทำภารกิจได้เงินเหมือนเดิม ซึ่งสมาชิกหลายคนลองเข้าระบบเพื่อไปทำการถอนเงินก็ไม่สามารถถอนเงินออกจากระบบได้


ด้านคุณหญิง อายุ 50 ปี ข้าราชการบำนาญ (ผู้เสียหาย) บอกว่าตัวเองรู้จักการลงทุนกับญาติในหมู่บ้านเดียวกันถึงกับต้องไปซื้อโทรศัพท์และเปิดบัญชีไว้เผื่อทำงาน โดยเชื่อสนิทใจว่าการทำงานจะได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่า เพราะมีข้อมูลเอกสารทุกอย่างครบ คนที่ให้การแนะนำก็น่าเชื่อถือ จึงตัดสินใจลงทุนไปเริ่มแรก 1 แสนบาท และทิ้งโทรศัพท์ให้แม่ทีมเอาไปดำเนินการทั้งหมดโดยที่ตัวเองแค่โอนเงินจ่ายเท่านั้นเหตุที่ทำแบบนี้เพราะว่าเชื่อในคำพูดของแม่ทีมมารู้อีกทีก็สูญเงินไปกว่า 8 ล้านแล้ว


ด้านนายเฉลิม เดชสงคราม หน้าม้าที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนแม่ทีมและชักชวนคนให้มาลงทุน เปิดเผยว่า ตอนแรกตัวเองเข้ามาด้วยการเป็นสมาชิกปกติทั่วไป ก่อนจะอัพเกรด VIP จากนั้นเลื่อนขั้นเป็นผู้ช่วย นายลิลิน ที่อ้างว่า ตัวเองเป็นแอดมินของเว็บ โดยให้ นายเฉลิม เป็นผู้ช่วยคอยดูแลลูกทีมกว่า 500 คน ซึ่งตัวเองจะต้องทำหน้าที่ให้คำแนะนำให้คำปรึกษาแก่สมาชิกเวลามีปัญหาต่าง ๆ ผ่านทางไลน์กลุ่ม ได้ค่าตอบแทนอาทิตย์ละ 500 บาท จากทางระบบของเว็บไซต์


ภายหลังสมาชิกหลายคนเริ่มลงทุนเยอะขึ้นและไม่ได้เงินปันผลคืนตัวเองจึงพยายามทวงถามไปกับทาง Admin ของเว็บ แต่ได้คำตอบที่ไม่ชัดเจนซึ่งตัวเองก็ลงทุนไปด้วยส่วนหนึ่งจึงเป็นทั้งผู้เสียหายด้วย วันนี้จึงยอมออกมาเปิดหน้าชน กับทางบริษัทและเรียกร้องขอเงินที่ลงทุนไปคืนให้กับตัวเองและสมาชิกคนอื่น ๆ


นายแทนคุณ จิตต์อิสระ หรือ อี้ แทนคุณ ในฐานะที่ดูแลผู้เสียหาย เพราะมีผู้เสียหายหลายรายมาขอให้ช่วยเหลือ รายที่ลงทุนหนักสุด คือ 15 ล้านบาท, 5 ล้านบาท และ 2 ล้านบาท โดยวิธีการหลอกลวงชักจูงจะเริ่มให้ลงทุนในราคาหลักร้อยและช่วงแรกจะได้เงินปันผลคืนจริงก่อนจะมีการปล่อยโปรโมชั่นช่วงเทศกาลต่างๆ ให้อัพเกรดเลื่อนขั้น เพื่อได้เงินค่าปันผลเพิ่มมากขึ้น


นอกจากนี้ อยากฝากถึงคนที่กำลังลงทุนในลักษณะนี้อยู่ ว่า

1.หยุดสนับสนุน Application หรือ platform ในลักษณะนี้ ซึ่งมีอยู่เยอะมากส่วน Application ของ jn Group ตอนนี้ก็ยังใช้งานได้อยู่แต่ปิดระบบการปั่นยอดวิว YouTube เหลือแค่ของ instagram

2.แจ้งความดำเนินคดี ซึ่งมีทนายไพศาลเข้ามาช่วยเหลือดูแลและจะพาไปร้องกองปราบและ DSI

3.ร้อง ปปง. เอาผิดฐานฟอกเงิน เพื่อติดตามเส้นทางการเงินว่า ถูกโอนไปยังบุคคลใดบ้าง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสมาชิกบางคน เดินทางไปตรวจสอบอย่างที่ตั้งของบริษัท เจเอ็น ริช กรุ๊ปดังกล่าวอยู่ในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ปรากฏว่า บริษัทปิดกิจการไปแล้ว เหลือไว้เพียงโต๊ะสำนักงานและป้ายบริษัทบางส่วนเท่านั้น


คุณอาจสนใจ

Related News