สังคม

เร่งช่วยเหลือกำลังพล พร้อมค้นหา 33 ลูกเรือ หลัง 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปางกลางอ่าวไทย

โดย paweena_c

19 ธ.ค. 2565

158 views

เปิดไทม์ไลน์จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัย อับปางกลางทะเลอ่าวไทย ล่าสุดเจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงผู้บาดเจ็บ โดยนำตัวผู้ประสบภัยกลับขึ้นฝั่งได้แล้ว 73 นาย และกำลังเร่งค้นหา และช่วยอีก 33 นายที่เหลือ


จากกรณีเมื่อวานนี้(18ธ.ค.) เวลาประมาณ 1 ทุ่ม ศูนย์วิทยุ 191 สภ.ปากน้ำปราณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งเรือหลวงสุโขทัยที่เดินทางจากฐานทับเรือสัตหีบ เพื่อปฏิบัติภารกิจในอ่าวไทย เมื่อเข้าเขตใน อ.บางสะพาน เจอคลื่นลมแรงทำให้มีน้ำจำนวนมากทะลักเข้ามาในเรือบริเวณกราบขวาจนกระทั่งเรือเอียง ห้องวิทยุสื่อสารจมน้ำ วิทยุสื่อสารใช้การไม่ได้ ก่อนที่เรือกำลังจะอับปางลง


จากการสอบถาม นายสุมิตร เผือกผ่อง หัวหน้าแผนกเรือ บริษัทท่าเรือประจวบฯ ได้เปิดไทม์ไลน์กับผู้สื่อข่าวถึงเหตุการณ์อุบัติเหตุว่า เมื่อเวลาบ่าย 3 โมงครึ่ง ได้รับการประสานจากเรือหลวงกระบุรี ว่าจะขอเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือประจวบฯ อำเภอบางสะพาน เนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีความแรง คลื่นสูงประมาณ 3-4 เมตร


ต่อมาเวลา 6 โมงเย็น ได้รับแจ้งทางวิทยุจากเรือหลวงสุโขทัยว่า เครื่องยนต์มีปัญหา 1 เครื่อง เหลือใช้งานได้ 1 เครื่อง และเวลา 1 ทุ่ม ได้รับแจ้งทางวิทยุจากเรือหลวงสุโขทัย ว่าเครื่องยนต์ทั้งหมดมีปัญหา ไม่สามารถควบคุมเรือได้ และพบปัญหาการเอียงของตัวเรือประมาณ 60 - 70 องศา และเรือหลวงกระบุรีที่กำลังมุ่งหน้าเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือประจวบฯ จึงได้หันหัวเรือกลับออกไปให้การช่วยเหลือ


จนเวลา 3 ทุ่มเศษ ทางบริษัทท่าเรือประจวบฯ จัดส่งเรือลากจูง จำนวน 2 ลำ ออกจากท่าเรือประจวบฯ มุ่งหน้าจุดเกิดเหตุ


กระทั่งเวลา 4 ทุ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เดินทางมาถึง ท่าเรือประจวบฯ เรียกประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วน พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ กว่า 20 ทีม สแตนด์บายเตรียมให้การช่วยเหลือ


เวลา 5 ทุ่มครึ่ง ได้รับแจ้งว่าเรือหลวงสุโขทัยจมลงในอ่าวไทย ในเขตพื้นที่ อ.บางสะพาน ห่างจากฝั่งไปประมาณ 19 ไมล์ทะเล พร้อมกำลังพลและลูกเรือประมาณ 110 นาย


ต่อมาเวลาเที่ยงคืน เรือลากจูง 2 ลำ ที่ท่าเรือประจวบฯ ส่งไปช่วยเหลือเดินทางถึงจุดเกิดเหตุ และร่วมปฏิบัติภารกิจให้การช่วยเหลือ ร่วมกับเรือหลวงกระบุรี และเรือสินค้าศรีไชยา และเรือเดินทะเลระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านบริเวณดังกล่าว


กระทั่งช่วงเวลาตี 4 ถึง 6 โมงเช้า ได้มีการลำเลียงผู้ประสพภัยและผู้บาดเจ็บ ขึ้นฝั่งได้จำนวนทั้งสิ้น 73 นาย บาดเจ็บหนัก 5 นาย โดยใช้เรือหลวงกระบุรี เรือสินค้าศรีไชยา และเรือลางจูง ทยอยลำเลียงขึ้นฝั่งที่ท่าเรือบางสะพาน และ ยังคงมีผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีก 33 นาย


น.อ.เรืองฤทธิ์ แสงแก้ว รอง ผอ.ศรชล.จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สำหรับลูกเรืออีก 33 นาย ที่ยังไม่พบ ขณะนี้กองทัพเรือ ได้สั่งการให้เรือหลวง จำนวน 3 ลำ มุ่งหน้าไปจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเล เพื่อค้นหาผู้สูญหายอีก 33 นาย ที่ยังไม่พบอยู่ในที่ทะเล


คุณอาจสนใจ

Related News