สังคม

หลายจังหวัดภาคใต้ ยังคงน้ำท่วมหนัก กระทบ 51,543 ครัวเรือน เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

โดย paweena_c

19 ธ.ค. 2565

34 views

หลายจังหวัดทางภาคใต้ ยังประสบปัญหาน้ำท่วม ที่สตูลถูกน้ำป่าหลากท่วมหลายอำเภอ มีรถกระบะถูกน้ำป่าพัดตกถนน กู้ภัยเร่งช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย


เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือรถกระบะ ที่ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณเตือน ที่กู้ภัยวางแผงกั้นไว้ จนถูกน้ำป่าพัดตกถนน บริเวณสะพานระหว่างบ้านย่าบน กับบ้านวังสายทอง ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยสามารถช่วยเหลือช่วยคนที่ติดอยู่ในรถ 1 คน และคนที่ถูกน้ำพัดไปติดต้นไม้อีก 1 คน ได้อย่างปลอดภัย


อีกอำเภอที่ได้รับผลกระทบ คือ อำเภอควนโดน น้ำป่าได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรกลางดึก ท่วมย่านเศรษฐกิจของ ตำบลย่านซื่อ และตำบลควนโดน ชาวบ้านต้องนำรถออกมาไว้ริมถนน


ที่จังหวัดตรัง มวลน้ำป่าหลากเข้าท่วม พื้นที่หมู่ 2 ตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเดินเท้าฝ่ากระแสน้ำป่ากว่า 2 กิโลเมตร เข้าช่วยเหลือนายสุชาติ อายุ 50 ปี อดีตครูโรงเรียนเอกชน ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ออกจากบ้านพัก หลังจากติดอยู่ในบ้านนานถึง 4 ชั่งโมง


ตอนที่กู้ภัยเข้าไปถึง ระดับน้ำเกือบท่วมเตียงผู้ป่วยแล้ว จึงต้องนำผู้ป่วยใส่เปลตะกร้า พยุงตัวเกาะเชือก ฝ่ากระแสน้ำออกมาได้อย่างปลอดภัย พร้อมส่งไปตรวจร่างกายต่อที่โรงพยาบาล


ส่วนที่นราธิวาส ระดับน้ำในแม่น้ำโกลกที่เพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง แรงดันน้ำที่เชี่ยวกราก ทำให้พนังกั้นน้ำด้านหลังของตลาดมูโนะ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส แตก เกิดมวลน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและร้านค้า ที่ตลาดมูโนะอย่างรวดเร็ว


ระดับน้ำท่วมล่าสุด ยังอยู่ที่ 80 ถึง 100 เซนติเมตร ทหารจากกรมทหารราบที่ 151 ได้นำเรือท้องแบนเข้าอพยพประชาชน กว่า 946 ครัวเรือน ไปอาศัยที่ศูนย์อพยพชั่วคราว


ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. รายงานสถานการณ์ น้ำท่วมภาคใต้ เมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำท่วมเข้าแล้ว 9 จังหวัด (บางอำเภอ) ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช,ตรัง,พัทลุง,สตูล,สงขลา,ปัตตานี,ยะลา,นราธิวาส


มีประชาชนได้รับผลกระทบแล้ว 51,543 ครัวเรือน และ เสียชีวิตแล้ว 3 คน ที่ จ.นราธิวาส โดย จ.นราธิวาส ได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีน้ำท่วมแล้ว 13 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบมากถึง 29,113 ครัวเรือน


ทั้งนี้หลายพื้นที่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น พร้อมเตือนให้เฝ้าระวัง น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ และลมกระโชกแรง จาก มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ระหว่างวันที่ 17 - 20 ธ.ค. นี้.



คุณอาจสนใจ

Related News