สังคม

ปราบ 8 หมอปลอม หลอกจิ้มหน้า อึ้งพบคนจบ ป.6 ฝึกฉีดฟิลเลอร์ด้วยตัวเองผ่านโซเชียล

โดย paweena_c

6 ธ.ค. 2565

246 views

ตร.ปคบ. ร่วมกับ สบส. เปิดยุทธการ หยุดเถื่อน ปราบหมอปลอม หลอกจิ้มหน้า ตรวจค้น 8 จุดใน 4 จังหวัด จับหมอปลอมได้ 8 คน สุดอึ้ง 1 ในหมอปลอม จบเพียง ป.6 ฝึกฉีดฟิลเลอร์ด้วยตัวเองก่อนเปิดบริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. “เปิดยุทธการ หยุดเถื่อน ปราบหมอปลอม หลอกจิ้มหน้า” ตรวจค้น 8 จุดในคลินิกเวชกรรม ใน 4 จังหวัด พื้นที่กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, สมุทรสงคราม และปทุมธานีตั้งแต่วันที่ 23-29 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รับร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. และ สบส.

ผลการตรวจค้น นอกจากยึดของกลางเครื่องมือ อุปกรณ์การแพทย์หลายรายการแล้ว ยังจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 8 ราย ต่างให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เนื่องจากไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือเรียกว่า หมอปลอม-หมอเถื่อน ทั้งนี้พบว่า ทั้ง 8 ราย จบการศึกษา ระดับปริญญาตรีคณะพยาบาลศาสตร์ 2 ราย, มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ราย, ประกาศณียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 1 ราย และที่น่าตกใจคือ มี 1 ราย จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยฝึกการฉีดหน้าตัวเองเรียนรู้ผ่านโซเซียล

พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รองผกก. กก.4 บก.ปคบ. กล่าวว่า สำหรับคลินิกเวชกรรมทั้ง 8 จุด มีทั้งได้รับอนุญาตเปิดถูกต้อง และไม่ถูกต้อง บางแห่งเพิ่งหมดใบอนุญาตแต่ไม่ได้ต่ออายุ เบื้องต้นทั้งหมดได้ถูกตั้งข้อหา มีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ฐานประกอบกิจการสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม ฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึง พ.ร.บ.ยา และ พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ ขายโดยไม่ได้รับอนุญาต

ด้าน นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า การฉีดสารเสริมความงาม ไม่ว่าจะเป็นฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์นั้น ผู้ฉีดต้องมีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม และต้องให้บริการในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ไม่มีการเดินสาย ให้บริการนอกสถานพยาบาล ในลักษณะหมอกระเป๋าแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News