สังคม

เร่งช่วยเหลือ '6 พี่น้อง' ใช้ชีวิตลำพัง ไม่ได้อาบน้ำ 10 วัน แม่ติดยา-พ่อทำงาน ไร้เวลาดูแล

โดย paweena_c

18 พ.ย. 2565

230 views

อึ้งพบ เด็กเล็ก 6 คน ต้องอยู่ดูแลกันเอง เพราะพ่อแม่มีประวัติเสพยาเสพติดจนไม่มีเวลาดูแล ปล่อยอยู่ตามมีตามเกิด เด็กไม่ได้อาบน้ำมานานกว่า 10 วัน เสื้อผ้าไม่ได้ซัก ล่าสุด กัน จอมพลัง พร้อม เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ช่วยเหลือ


คลิปวีดีโอความยาวประมาณ 1 นาที มีชาวบ้านส่งมายังเพจ กัน จอมพลัง พร้อมระบุว่า ขอความช่วยเหลือเด็ก ๆ 4-5 คนถูกปล่อยปละละเลยให้เลี้ยงดูกันเอง พ่อ แม่ เคยมีประวัติเสพยาเสพติด จึงไม่มีเวลาดูแลลูก ซึ่งคนเล็กสุดอายุประมาณ 3 เดือน


เด็ก ๆ ต้องเลี้ยงดูกันเองบางครั้งชาวบ้านเคยเห็นอุ้มอุ้มอยู่ทำร่วงพื้นบ้าง หัวฟาดบ้าง หลังจากกันจอมพลังได้รับเรื่องดังกล่าวจึงประสานกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อลงพื้นที่มาดูความเป็นอยู่และข้อเท็จจริง


เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกัน จอมพลัง ลงพื้นที่บ้านของเด็ก ๆ ซึ่งเป็นลักษณะห้องเช่าอยู่บนชั้น 2 ของอาคารพาณิชย์ ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 2 ต้องเดินขึ้นบันไดที่เป็นซอกเล็ก ๆ ขึ้นไป พอขึ้นไปถึงห้องที่เด็ก ๆ เหล่านี้อาศัยอยู่


ทุกคนถึงกับอึ้ง เพราะสภาพห้องทั้งรก ทั้งเหม็น เสื้อผ้าเก่า ของเก่า ของใช้แล้ว แม้แต่อาหาร ที่ทานไม่หมดวางทิ้งไว้จนเสีย มีแมลงวันตอม ก็ถูกวางกองไว้อยู่กับพื้นในห้อง (ไม่ต่างจากกองขยะ) และความเป็นอยู่เด็กๆ ก็กิน นอนอยู่ในสภาพห้องแบบนี้ เด็กๆบอกว่าไม่ได้อาบน้ำมานานกว่า 10 วันและใส่เสื้อผ้าตัวเดิม จนสกปรกมอมแมม


ทีมข่าวสังเกตเห็นรอยแผลเป็นที่หัวไหล่ซ้ายของเด็กชายอายุ 3 ขวบคนหนึ่ง พอเข้าไปถามว่าแผลเป็นนี้ไปโดนอะไรมาน้องก็บอกว่า ช่วงที่ต้องอยู่กันเองตามลำพัง น้องก็เล่นมีดเล่นของมีคม จึงทำให้บาดเข้าที่หัวไหล่ แล้วบางคนก็จะมีรอยแผลเป็นที่หัว เกิดจากการเล่นของเด็กที่ไม่มีผู้ใหญ่ดูแล


นางสาวเอ แม่ของเด็ก บอกว่า ตัวเองมีลูกทั้งหมด 6 คน ผู้ชาย 2 คนและผู้หญิง 4 คน คนโตสุดอายุ 10 ขวบ และ เล็กสุด 3 เดือนเพิ่งคลอด ที่ต้องเลี้ยงลูกตามมี ตามเกิด บางวันไม่มีกินก็ต้องยอมให้ลูกอด เพราะตัวเองไม่ได้ทำงาน รอเงินจากสามีที่จะส่งมาให้เป็นรายเดือน


ยอมรับว่าทั้งตัวเองและสามีเคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ตอนนี้เลิกได้ 2-3 ปีแล้ว และพยายามหางานทำ ยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ปล่อยปละละเลยลูกและพยายามจะเลี้ยงลูกให้ได้เพราะถือว่า ทำให้เขาเกิดมาแล้ว


ขณะที่ย่าของเด็ก หลังทราบว่ามีเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และกัน จอมพลัง ลงพื้นที่มาดูความเป็นอยู่ของหลาน จึงเดินทางมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่


โดยย่า บอกว่า หลานต้องอดมื้อ กินมื้อ เพราะตัวเองก็แบกรับภาระไม่ไหว ที่ผ่านมาตัวเองพยายามหาเงินเลี้ยงดูหลานทั้ง 6 คน ให้ได้กินอิ่มทุกมื้อ ซึ่งมีแค่ตัวเองและลูกชายที่หาเงิน ส่วนแม่ของเด็ก ไม่ยอมทำงาน และงานบ้านก็ไม่ทำ ปล่อยบ้านให้รก


ซึ่งตัวเองก็ไม่รู้ว่าจะแบกรับภาระไปได้นานแค่ไหน เพราะลูกสะใภ้มีลูกหัวปีท้ายปี จนตอนนี้มีหลาน 6 คนแล้ว ส่วนเด็กๆบางวันที่ตัวเองทำงาน ก็ต้องฝากไว้กับเพื่อนบ้าน ให้ช่วยดูแล สำหรับเรื่องยาเสพติด เชื่อว่าตอนนี้ลูกสะไภ้ยังเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอยู่และเวลาที่ลูกสะใภ้เสพยาก็มักจะตีลูก


สำหรับแนวทางการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วันนี้จะพาเด็ก ๆ ไปอาบน้ำ ตัดผม เนื่องจากเด็กบางคนมีเหาขึ้นหัวและก็ต้องตรวจสุขภาพเด็กเบื้องต้นว่ามีโรคหรือมีภาวะอะไรแทรกซ้อนหรือไม่ เนื่องจากอยู่ในสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่เหมาะสม


หลังจากนั้นก็จะหารือกับครอบครัว พ่อแม่และญาติ ๆ ของเด็ก ร่วมกับสหวิชาชีพเพื่อประเมินความเป็นอยู่และศักยภาพว่าสามารถเลี้ยงดูเด็กทั้ง 6 คนนี้ต่อได้หรือไม่ หากประเมินแล้ว ว่าเด็กมีความเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายและจิตใจ


ทางพัฒนาสังคมจะรับมาอยู่ในความดูแลที่บ้านพักเด็กและครอบครัว ส่วนแม่และพ่อของเด็กก็ต้องประเมินความพร้อมหางานให้ทำให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองและลูกทั้ง 6 คนไหวก็ค่อยรับกลับไปอยู่ในความดูแล



คุณอาจสนใจ