สังคม

รัฐบาลเกาหลี จ่อเยียวยาจิตใจเหยื่อ ‘อิแทวอน’ ขณะชาวเกาหลีสนใจเรียน CPR เพิ่ม 2 เท่า

โดย paweena_c

1 พ.ย. 2565

72 views

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมโครงการเยียวยาจิตใจให้กับเหยื่อเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากสนใจการฝึกทำ CPR กันมากขึ้น


รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงทำงานอย่างหนักเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนที่อิแทวอน โดยสัปดาห์หน้าประธานาธิบดียุน ซ็อกย็อล จะเรียกประชุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลและพลเรือนผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหารือการปรับปรุงมาตรการความปลอดภัย หากต้องรับมือกับฝูงชนจำนวนมาก ซึ่งจะมีการระดมความคิดทั้งรัฐบาลและภาคเอกชน ตลอดจนนำตัวอย่างมาตรการความปลอดภัยจากประเทศอื่นๆ มาเรียนรู้ ล่าสุดผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจเกาหลีใต้ออกมายอมรับในวันนี้ว่า มาตรการรับมือฝูงชนยังไม่เพียงพอ


ในวันเดียวกันนี้นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ ฮัน ด็อกซู เปิดเผยว่า รัฐบาลจะมีโครงการเยียวยาจิตใจเหยื่อโศกนาฏกรรมอิแทวอน ทั้งครอบครัวผู้เสียชีวิต 156 คน ผู้บาดเจ็บ รวมไปถึงผู้ที่ได้รับฟังข่าวนี้จนทำให้จิตใจห่อเหี่ยว


หลังเหตุการณ์ที่อิแทวอน ทำให้ขณะนี้ ชาวเกาหลีใต้มีความสนใจเรียนรู้การทำ CPR อย่างถูกต้องเพิ่มมากขึ้น เพราะพวกเขามองว่า เป็นสิ่งที่ช่วยรักษาชีวิต หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ สภากาชาดของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตอนนี้มีประชาชนมีความประสงค์ในการเรียนทำ CPR เพิ่มขึ้นถึงสองเท่า


เช่นเดียวกันกับสมาคมปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพด้วยวิธีปั๊มหัวใจ หรือ CPR แห่งเกาหลีใต้ ที่บอกว่า มีคนเข้ามาชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นสี่เท่าหลังเกิดเหตุการณ์


ขณะที่ในวันนี้ประธานาธิบดียุน ได้ไปไว้อาลัยแด่เหยื่อผู้เสียชีวิตใกล้ที่เกิดเหตุในย่านอิแทวอน ทั้งนี้ใกล้จุดเกิดเหตุ ประชาชนจำนวนมากยังคงทะยอยนำดอกไม้ไปวางไว้อาลัย ส่วนนักบวชศาสนาต่างๆ ก็มาทำพิธี เพื่อสวดส่งวิญญานให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิต


ขณะที่นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าการประสานนำศพ หญิงไทย 27 ปี ที่เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน ว่า ทางครอบครัวได้มอบอำนาจให้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล โดยประสงค์จะให้ส่งศพกลับมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ประเทศไทย แต่ขั้นตอน ยังรอว่า ฝ่ายตำรวจเกาหลีใต้จะพร้อมให้รับศพออกจากโรงพยาบาลเมื่อไหร่


ทั้งนี้ นายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้รับแจ้ง ว่า ทางการเกาหลีใต้ พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายในการส่งศพ ผู้เสียชีวิตกลับไทย ส่วนข้อมูล ยังคงยืนยันคนไทยเสียชีวิต 1 คน และยังไม่ได้รับแจ้งว่า มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือสูญหาย

คุณอาจสนใจ

Related News