สังคม

‘เขื่อนเจ้าพระยา’ ระบายน้ำสูงสุดในรอบปี ชาวบ้านท้ายเขื่อนเตรียมรับมือระดับน้ำเพิ่มสูง

โดย chutikan_o

11 ต.ค. 2565

108 views

เตรียมรับมือ! “เขื่อนเจ้าพระยา” จ.ชัยนาท ระบายน้ำนิวไฮสูงสุดในรอบปี หลังพื้นที่เหนือเขื่อนและริมตลิ่นมีระดับน้ำเต็มความจุ เตือนชาวบ้านพื้นที่ท้ายเขื่อนพร้อมรับมือระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก

วันนี้ (11 ต.ค. 65) เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่มระบายน้ำไปที่ 3,164 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มจากเมื่อวานนี้ 3,113 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบปี และเป็นเกณฑ์ที่เขื่อนแจ้งเตือนที่ระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่อง (มากกว่า 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที) ไปจนถึงวันที่ 13 ตุลาคมนี้ เพื่อพร่องน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนและริมตลิ่งที่เต็มความจุลำน้ำ

การระบายน้ำที่สูงสุดในรอบปีของเขื่อนเจ้าพระยาวันนี้ แน่นอนว่าจะส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก เพื่อต้องเฝ้าระวังจุดที่น้ำท่วมหนักเดิมอยู่แล้ว

ส่วนที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ที่ตลาดสรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ยังวิกฤต น้ำล้นข้ามถนนสาย 311 ชัยนาท-สิงห์บุรี เอ่อท่วมบ้านเรือนชาวบ้านตำบลสรรพยา 738 หลังคาเรือน จมลึกกว่า 1 เมตร เทศบาลตำบลสรรพยาเร่งสร้างคันดินสูบน้ำออก ป้องกันน้ำท่วมถนนและบ้านเรือนที่อยู่ริมถนนจำนวนมาก

ขณะที่น้ำทะเลหนุนวันนี้มี 2 ช่วง เช้าและ ช่วงค่ำทุ่มครึ่ง จะสูงถึง 1 เมตรกว่า ต้องเตือน พื้นที่นนทบุรี ปทุมธานี และกทม.ในจุดฟันหลอ ชุมชนที่ไม่มีเขื่อนกั้นน้ำด้วย ขณะที่ปลายน้ำ จ.อุบลราชธานี สถานการณ์น้ำท่วมยังวิกฤติหนัก แม่น้ำมูลที่ไหลท่วมล้อมรอบจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับแม่น้ำชีและแม่น้ำมูล ตอนนี้น้ำสูงกว่าตลิ่งกว่า 4 เมตรครึ่ง ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม

โดยเฉพาะถนนเชื่อมระหว่างเทศบาลเมืองวารินชำราบ กับเทศบาลนครอุบลราชธานี ประชาชนต้องมารอขึ้นเรือและรถที่หน่วยงานและจิตอาสานำมาให้บริการเป็นแถวยาว ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน กว่าจะได้ขึ้นรถ เรือ ต้องใช้เวลานานร่วม 2 ชั่วโมงเพราะถนนสายหลัก 3 เส้นทางถูกน้ำท่วม เหลือเพียงถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออก ซึ่งการจราจรติดขัดอย่างหนัก เป็นความยากลำบากของชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม ถูกน้ำล้อมรอบทั่วเมืองอุบลราชธานี หน่วยงานต้องระดมเรือรถรับส่งประชาชนไปทำงาน


คุณอาจสนใจ