สังคม

‘นายกฯ’ เยือนอีสาน ลุยตรวจน้ำท่วม ชาวบ้านรอให้กำลังใจ ด้านคนเสื้อแดงฮือประท้วง

โดย JitrarutP

4 ต.ค. 2565

32 views

นายกฯ เยือนภาคอีสาน ลงพื้นที่ ขอนแก่น – อุบลฯ ลุยกรวดน้ำท่วม ชาวบ้านส่วนหนึ่ง ยืนถือดอกไม้ให้กำลังใจโดยไม่มีป้ายเชียร์ ด้าน “คนเสื้อแดง” นำรถขยายเสียงปราศรัยประท้วง

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่ จ. ขอนแก่น รับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ และสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ติดตามไปด้วย ทั้ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

จากนั้น นายกฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และตรวจระบบการทำงานของเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง ที่บึงหนองโคตร หน้าวัดศรีสะอาดหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ซึ่งเจ้าหน้าที่รายงานถึงแนวทางการบริหารจัดการน้ำให้รับทราบ รวมถึงติดตามสถานการณ์น้ำที่บึงหนองโคตรซึ่งเป็นแก้มลิงขนาดใหญ่ 800 ไร่ รองรับน้ำของ จ.ขอนแก่น แต่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำสะสมจำนวนมากใกล้เต็มตลิ่ง จำเป็นต้องเร่งระบาย

การลงพื้นที่วันนี้สังเกตได้ว่า ส่วนใหญ่ เป็นเจ้าหน้าที่ ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มารอตอนรับ ท่านนายกฯ มีประชาชนเพียงบางส่วนที่ มาถือดอกไม้รอให้กำลังใจ แต่ไม่มีการถือป้ายเชียร์ ใดๆ ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของ นายกรัฐมนตรี ที่กำชับไว้เมื่อวานนี้ ขณะที่ท่านนายกฯได้ เดินทักทายชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่และให้กำลังด้วย

นอกจากประชาชนที่มาให้กำลังใจแล้ว ยังมีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง นำรถขยายเสียง มาปราศรัย และมายืนถือป้าย ประท้วงการทำงานของท่านนายกรัฐมนตรี บริเวณถนนเส้นทางเข้าออกบึงหนองโคตรด้วย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างเข้มงวด

จากนั้น ท่านนายกฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ที่วัดเทพนิมิตวนาราม บ้านพรหมนิมิต หมู่ 4 ต.โคกสี อ.เมืองขอนแก่น ก่อนที่ในช่วงบ่าย ท่านนายกฯ เดินทางไป จ.อุบลราชธานี ซึ่งสถานการณ์น้ำที่ อุบลราชธานี ตอนนี้น้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและขยายวงกว้างไปในหลายอำเภอ ระดับน้ำในแม่น้ำมูลสูง 10.41 เซนติเมตร ทำให้แม่น้ำมูลเอ่อเข้าท่วมถนนอุบล-วารินชำราบ

ขณะที่ ภาพรวมสถานการณ์อุทกภัยทั่วประเทศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ได้ สรุปสถานการณ์ ตั้งแต่ วันที่ 28 ก.ย. - 4 ต.ค. จากอิทธิพลของร่องมรสุม และ พายุโนรู มีน้ำท่วมแล้ว 28 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 23,339 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ที่ จ.ศรีสะเกษ

โดยปัจจุบัน ยังมี สถานการณ์น้ำท่วม ใน 23 จังหวัด ซึ่งรวมสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งในลุ่มน้ำเจ้าพระยา 5 จังหวัดด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News