สังคม

‘ชาวอยุธยา’ ฮือประท้วง น้ำท่วมขังนับเดือน ชีวิตลำบาก วอนกรมชลฯ ระบายน้ำไปที่อื่นบ้าง

โดย JitrarutP

4 ต.ค. 2565

47 views

สถานการณ์น้ำเหนือที่ระบายจากเขื่อนเจ้าพระยา หลากท่วมพื้นที่ริมน้ำ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านหลายอำเภอเดือดร้อนต้องอยู่กับน้ำนานถึง 2 เดือนแล้ว ล่าสุดทนไม่ไหวกดดันให้เร่งระบายน้ำเข้าทุ่ง ก่อนน้ำเหนือจะระบายมาเพิ่ม ด้าน จ.เชียงใหม่ น้ำยังหลาก

เมื่อช่วงเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ชาวบ้าน อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ประมาณ 100 คน รวมตัวกันประท้วงที่สี่แยกไฟแดงมิยาซาว่า ใกล้กับเชิงสะพานข้ามคลองบางหลวง เรียกร้องให้กรมชลประทานระบายน้ำเข้าทุ่งรับน้ำ จากนั้นได้พากันปิดการจราจร โดยนำรถ 3 คัน และรถบรรทุกพ่วงปิดกลางสี่แยก เพื่อกดดันให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และกรมชลประทาน มาเจรจารับข้อเสนอ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

เมื่อวานนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา ซึ่งมาปฏิบัติงานวันแรก เนื่องจากเพิ่งมารับตำแหน่ง ได้มีหนังสือถึงกรมชลประทานขอให้เร่งระบายน้ำเข้าทุ่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน ล่าสุดทราบว่า ศูนย์บริหารจัดการน้ำชลประทานก็ได้มีมติให้เร่งระบายน้ำเข้าสู่คลองชลประทาน ในฝั่งตะวันตกและตะวันออกของเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อเตรียมระบายน้ำเข้าสู่ทุ่งรับน้ำ บางบาล ผักไห่ ส่วนจะระบายน้ำเมื่อไหร่ให้เป็นอำนาจผู้ว่าฯ อยุธยา

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ 5 ตำบลราชคราม อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจุดบรรจบระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ซึ่งจะเป็นจุดวัดน้ำท่วม กรุงเทพหรือไม่ วันนี้น้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เกือบ 1 เมตร หลังกรมชลประทานเพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่วนในชุมชนระดับน้ำสูงขึ้นเฉลี่ย 50 - 60 เซนติเมตร

ทำให้วันนี้หลายชุมชน ต้องช่วยกันยกพื้นทางเดินเข้าบ้านให้สูงขึ้นอีก ชาวบ้านบอกว่า ยกพื้นทางเดิน ครั้งนี้เป็นรอบที่ 4 แล้ว ปกติน้ำจะค่อยๆ ขึ้น ก็ค่อยๆ ขยับทางเดิน แต่เมื่อคืนน้ำขึ้นเร็ว และขึ้นสูง คนในชุมชนจึงช่วยกัน ขอยืมนั่งร้านเหล็กของเทศบาล และของชาวบ้าน มาช่วยกันทำทางเดินเข้าบ้านไว้ก่อน เพราะถ้าไม่รีบทำตอนนี้จะลำบาก เพราะน้ำขณะนี้ท่วมเท่ากับน้ำท่วมสูงสุดของปีที่ก่อนแล้ว และคิดว่าระดับน้ำน่าจะต้องเพิ่งสูงขึ้นอีก

ส่วนที่เชียงใหม่ บริเวณแยกหนองหอย ต.หนองหอย อ.เมือง พบบริเวณน้ำยังท่วมสูงอยู่ ทำให้ตั้งแต่แยกหนองหอย ย้อนเข้าไปในตัวเมือง จนถึงสะพานนวรัฐ ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนอยู่อย่างหนาแน่น ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่

โดยที่ถนนเจริญประเทศตั้งแต่สะพานเม็งราย ยังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าโรงเรียนมงฟอร์ประถม ชุมชนช้างคลานมีน้ำท่วมสูงประมาณ 70 - 80 ซม. ส่วนถนนช้างคลาน ซึ่งเป็นถนนย่านเศรษฐกิจ พบน้ำยังคงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นวันที่สองแล้ว รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้

ขณะที่สำนักชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่วันนี้ วัดระดับน้ำได้ 4.52 เมตร สูงกว่าระดับวิกฤติ 0.81 เมตร

คุณอาจสนใจ

Related News