สังคม

จับตาพายุไต้ฝุ่นโนรู เข้าไทย 29 ก.ย.นี้ กรมอุตุฯ ตั้งวอร์รูม 24 ชม. คาดฝนตกหนักหลายพื้นที่

โดย JitrarutP

26 ก.ย. 2565

190 views

กรมอุตุฯ ตั้งศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์ “พายุไต้ฝุ่นโนรู” คาดอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน ก่อนเข้าไทยเช้ามืดวันพฤหัสบดีที่ 29 ก.ย.นี้ พร้อมเตือน 28 ก.ย. – 1 ต.ค. ฝนตกหนักหลายพื้นที่

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัจ เพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการ ติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น"โนรู" 24 ชั่วโมง ร่วมกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภูมิภาค ทั้ง 5 ศูนย์ (มีภาคเหนือ เชียงใหม่ อีสานตอนบน ขอนแก่น อีสานล่าง อุบลราชธานี ใต้ ฝั่งตะวันออก สงขลา ใต้ฝั่งตะวันตก ภูเก็ต) เพื่อรายงานสภาพอากาศ และพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู ร่วมกันประเมินให้มีความแม่นยำมากขึ้น

สำหรับเส้นทางพายุไต้ฝุ่นโนรู ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงว่า เมื่อเวลา 7 โมง ที่ผ่านมา ไต้ฝุ่นโนรู มีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลาง ในวันพุธที่ 28 กันยายน และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ก่อนเข้าสู่ไทยในช่วงเช้ามืดของวันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายนนี้

ซึ่งช่วงนั้นไทยมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น จึงจะทำให้เกิดฝนตกในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนถึง 1 ตุลาคมนี้ จึงเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง

สำหรับจังหวัดที่คาดว่า พายุโนรู จะเข้าอยู่บริเวณ จังหวัดมุกดาหาร หรือรอยต่อระหว่างอำนาจเจริญและอุบลราชธานี ซึ่งจะทำให้ฝนตกในภาคอีสานตอนล่าง จึงขอเตือนประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ส่วนฝนตกเกือบทุกพื้นที่กทม.ตั้งแต่เมื่อคืนถึงเช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ได้ไลฟ์เฟซบุ๊ก ส่วนตัว อธิบายว่า เกิดจากร่องฝนพาดผ่านภาคกลาง ไม่ได้มาจากอิทธิพลพายุโนรู

สำหรับสถานการณ์พายุโนรู นาย อาสา สุขขัง ผอ.กองสารสนเทศระบายน้ำ มีร่องที่พาดผ่านไทย ก็จะทำให้กทม.มีฝนตกด้วย ส่วนปัจจัยที่จะทำให้พายุอ่อนกำลังลง คือความกดอากาศสูงจากจีน ลมหนาวจะลงมา โดยเมื่อมาถึงเวียดนามจะเป็นไต้ฝุ่น ก่อนอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นในไทย แต่ก็วางใจไม่ได้

ทำให้ผู้ว่าฯกทม.ได้สั่งเร่งพร่องน้ำในคลองสายหลักของกทม.และเพิ่มกระสอบทรายในจุดเปราะปราง คันกั้นน้ำริมเจ้าพระยา สูงเพิ่มอีก 50 เซนติเมตร รับมือน้ำเหนือระบายเพิ่มจะพายุโนรู

คุณอาจสนใจ

Related News