สังคม

สารเคมีโรงงานที่นครปฐมรั่วไหล กลิ่นกระจายเกือบ 20 กม. หลายรร.ประกาศปิดเรียน

โดย JitrarutP

22 ก.ย. 2565

161 views

สารเคมีโรงงานอุตสาหกรรม ใน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม รั่วไหล กลิ่นกระจายเป็นวงกว้างกินรัศมีกว่า 20 กม. สถานศึกษาหลายแห่งประกาศปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ

เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลภายในโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ทำให้กลิ่นสารเคมีกระจายเป็นวงกว้าง กินรัศมีเกือบ 20 กิโลเมตร ส่งผลให้สถานศึกษาหลายแห่งในพื้นที่ ต้องประกาศหยุดเรียนกรณีพิเศษเป็นเวลา 1 วัน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน ประชาชนในพื้นที่ ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ร้องเรียนได้กลิ่นเหม็นสารเคมีรุนแรง จนกระทบกับการดำรงชีวิต

ล่าสุดหน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบแห่งกำเนิดกลิ่นเหม็น เป็นการรั่วไหลของสารเคมี ในโรงงานแห่งหนึ่ง ที่ผลิตเส้นใยโพลีเอาเตอร์และเส้นใยประดิษฐ์ ในพื้นที่ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่บริษัท รายงานว่า กลิ่นเหม็นเกิดจากเหตุรั่วไหลของน้ำมันถ่ายเทความร้อน เมื่อเวลาประมาณ 06.15 น.ล่าสุดได้ทำการแก้ไขแล้ว แต่กลิ่นเหม็นยังส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ได้กลิ่นถึงตำบลศาลายา และพื้นที่ปิ่นเกล้า กทม.ในบางจุด กินรัศมีมากกว่า 20 กิโลเมตร

จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้บางโรงเรียนในพื้นที่ ต้องประกาศปิดโรงเรียนเป็นกรณีพิเศษ เช่นโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล แจ้งการหยุดเรียนเป็นเวลา 1 วัน ในวันที่ 22 กันยายน เช่นเดียวกับโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม แจ้งเกิดมลพิษทางอากาศด้วยกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ จึงงดการจัดการเรียนการสอนในวันที่ 22 กันยายน ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป

ส่วนมหาวิทยาลัยมหิดล ออกประกาศแจ้งเตือนสารเคมีรั่วไหล ขอให้นักศึกษาและบุคลากร หลีกเลี่ยงออกนอกอาคาร สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์

ล่าสุดขณะนี้ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานที่เกิดเหตุแล้ว เบื้องยังไม่มีรายงานพนักงานบริษัทหรือประชาชน มีอาการเจ็บป่วยรุนแรงจากเหตุที่เกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ