สังคม

นาทีชีวิต ‘ไฟไหม้โกดังราษฎร์บูรณะ’ ผนังอาคารหล่นใส่ จนท.ขณะดับเพลิง เจ็บ 3 สาหัส 1

โดย JitrarutP

8 ก.ย. 2565

75 views

นาทีผนังอาคารโกดังราษฎร์บูรณะถล่ม ขณะเกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 ราย อาการสาหัส 1 ราย บ่ายนี้หน่วยงานเตรียมตรวจสอบอาคารอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้

วานนี้ (7 ก.ย. 65) เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในซอยราษฎร์บูรณะ 15 แต่ในระหว่างเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ในจุดเกิดเหตุใช้สายยางดับเพลิงฉีดน้ำดับไฟในโกดัง ปรากฏว่าตัวผนังอาคารร่วงลงมาทับเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน จึงต้องเร่งช่วยเหลือนำตัวนักดับเพลิงไปส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงโดยด่วน บางคนศีรษะแตก  บางคนได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง ซึ่งทราบว่าในจำนวนนี้มี 1 คน ที่อาการสาหัส

สำหรับเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงประมาณ 3 ทุ่มครึ่งวานนี้ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารปลูกสร้างด้วยปูน เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ มีประตูเหล็กขนาดใหญ่ด้านหน้า เพลิงลุกไหม้ด้านในอย่างรุนแรง มีแสงเพลิงพุ่งออกมาจากหน้าต่าง และช่องระบายอากาศอย่างรุนแรง จากนั้นมีเสียงระเบิดเป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงระดมฉีดน้ำจากด้านหน้าอาคารเท่านั้น แต่ฉีดไปได้ราว 1 ชั่วโมงกว่าๆ หลังคาด้านบนอาคารทรุดตัว ทำให้ผนังโกดังถล่มลงมาอย่างที่เห็น ส่วนการควบคุมเพลิงเจ้าหน้าที่ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงไว้ได้

เช้าวันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่โกดังที่เกิดเหตุ พบว่า ด้านหน้าอาคารยังมีเศษซากอิฐหล่นกระจาย ส่วนภายในอาคารพบเศษซากของหลังคาที่พังถล่มลงมา ร่องรอยของสินค้าบางส่วนที่เสียหาย

ข้อมูลเบื้องต้นจากฝ่ายโยธาฯ เขตราษฎร์บูรณะ ระบุว่า อาคารหลังดังกล่าวมีอายุการใช้งานมากถึง 50 ปี เคยเป็นโรงงานกระสอบมาก่อน ปัจจุบันใช้เก็บสินค้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์การแพทย์ จากการประเมินความเสียหายเบื้องต้น พบว่าโครงสร้างของอาคารไม่ปลอดภัย อาจจะต้องรื้อถอน ซึ่งเตรียมที่จะประกาศเป็นพื้นที่ไฟไหม้ห้ามบุคคลภายนอกเข้าออก ส่วนอาคารใกล้เคียงไม่ได้รับความเสียหาย

สำหรับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ถูกผนังอาคารถล่ม พบว่ามีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 คน อาการสาหัส 1 คน เนื่องจากกระดูกสันหลังหัก กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนอีก 2 คน บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายอัมรินทร์ กงสัมโรง อายุ 21 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่ได้รับบาดเจ็บ เปิดเผยว่า ขณะกำลังเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้บริเวณประตูทางเข้าโกดัง ร่วมกับกลุ่มอาสาคนอื่นๆ ประมาณ 7-8 คน ได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่อยู่ด้านนอกตะโกนบอกว่า หลังคาด้านบนของตัวอาคารจะทรุดตัวลงมา จึงเดินถอยออกมาจากจุดเกิดเหตุ แต่ก็ไม่ทัน โดนผนังของอาคารร่วงใส่ลงมาจนได้รับบาดเจ็บจนหมดสติ แม้ตอนนี้จะออกจากโรงพยาบาลมาแล้ว ยังรู้สึกระบมไปทั้งตัว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้ามาดูแลเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บด้วย

โดยในช่วงบ่ายวันนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่โยธาธิการ ของสำนักงานเขต จะเข้าตรวจสอบอาคารที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อนหาสาเหตุเพลิงไหม้ และพิจารณาวางแผนเรื่องการรื้ออาคาร



คุณอาจสนใจ