สังคม

แพทย์สภาฯ แจงใบรับรองแพทย์ 'ส.ต.ท.หญิง' ออก 1 วันก่อนมอบตัวได้ แต่ต้องจริงตามประวัติรักษา

โดย JitrarutP

22 ส.ค. 2565

260 views

ข้อสงสัยเรื่องใบรับรองแพทย์อาการป่วยทางจิต ที่สิบตำรวจโทหญิงนำมายืนยันกับตำรวจ และพบว่าออกก่อนล่วงหน้าเพียง 1 วันที่มอบตัว และเป็นแพทย์คนละคนกับที่รักษา ซึ่งเรื่องนี้มีความเห็นจากเลขาธิการแพทยสภาฯ


พลอากาศตรีนายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภาแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า โดยหลักการ ในโรงพยาบาลทั่วไป การออกใบรับรองและให้ความคิดเห็นแพทย์ จะต้องออกโดยแพทย์ที่รักษาเท่านั้น แต่เมื่อผู้ป่วยมีเหตุผลจำเป็นต้องใช้ แพทย์ท่านอื่นสามารถเป็นผู้ให้ความเห็นรับรองอาการป่วยได้ แต่ผู้ป่วยต้องมีประวัติการรักษา บันทึกในเวชทะเบียนของโรงพยาบาลที่รักษาชัดเจน ส่วนจะออกก่อน 1 วันหรือกี่วัน ก็สามารถทำได้ แต่ต้องสอดคล้องกับข้อเท็จจริงตามประวัติการรักษา


กรณี สิบตำรวจโทหญิง ทางตำรวจสามารถขอตรวจสอบใบรับรองแพทย์ได้จากโรงพยาบาลที่ให้ความเห็นแพทย์ได้ เพราะทุกโรงพยาบาลปัจจุบันลงทะเบียนในระบบข้อมูลอยู่แล้ว ในส่วนของแพทยสภาฯจะตรวจสอบได้ ก็ต่อเมื่อมีผู้ร้องเรียน


เลขาธิการแพทยสภา บอกด้วยว่า ที่ผ่านมา มักจะพบการออกใบรับรองแพทย์ ที่เกิดจากผู้ที่ไม่ใช่หมอจริงมากกว่า


มีรายงานว่า โรงพยาบาลที่ออกใบรับรองอาการป่วยทางจิต ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เป็นแพทย์จากโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ในกทม.ซึ่งไม่ใช่แพทย์ที่รักษา แต่เป็นผู้ลงความเห็นอาการป่วย


คุณอาจสนใจ

Related News