สังคม

ย่าล่ามโซ่หลานวัย11 อ้างจำเป็นต้องทำเพราะซน เพื่อนบ้านแฉ ปู่-ย่า มักดื่มสุราตอนทำร้าย

โดย JitrarutP

1 ส.ค. 2565

77 views

ย่ายืนยันคำเดิม “จำเป็นต้องทำ” ล่ามโซ่หลานวัย 11 ปี เพราะเป็นเด็กพิเศษ ชอบดื้อรั้น ไม่อยู่กับที่ เกรงใจคนอื่น ด้านเพื่อนบ้านแฉ “ปู่ – ย่า” ชอบทำร้ายเด็กตอนดื่มสุรา เด็กต้องเดินเท้าไปรร.วันละ 4 กม. ด้านจนท.หลานหน่วยงานรุดตรวจสอบ

วานนี้ (31 ก.ค 65) เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ฝ่ายปกครอง อ.ลำปลายมาศ พร้อมเจ้าหน้าที่เยียวยาจิตใจ รพ.ลำปลายมาศ และเจ้าหน้าที่อบต.หนองคู ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง กรณี เด็กหญิงวัย 11 ปี ถูกปู่กับย่า ล่ามโซ่ เฆี่ยนตี บางครั้งบีบคอ จนเพื่อนบ้านทนไม่ไหว ถ่ายคลิปลงโซเชียล

เบื้องต้นทราบว่า เด็กหญิง 11 ขวบ เป็นเด็กพิเศษ เมื่อสอบถามถึงมูลเหตุที่ต้องล่ามโซ่หลาน นางชั้น เหลาทอง อายุ 50 ปี ย่าเด็กเล่าว่า เลี้ยงหลานมาตั้งแต่เล็กเพราะพ่อกับแม่แยกทางกันแล้วหายสาบสูญไป แต่เด็กเป็นคนดื้อรั้น ชอบขโมยเงิน สอนไม่ฟัง

ส่วนที่ทำไปเพราะห้ามไม่ให้ไปที่บ้านภรรยาชาวต่างชาติที่อยู่ใกล้กัน เพราะเขาเปิดเป็นร้านขายของ เวลาภรรยาของชาวต่างชาติซื้ออาหารมากิน หลานก็จะวิ่งไปกินด้วย ตนเกรงใจเพื่อนบ้าน บอกแล้วแต่หลานไม่ฟัง แอบไปตลอด ถึงสุดท้ายจึงจำเป็นต้องล่ามไว้ แต่จะล่ามเฉพาะวันหยุดเรียน ยอมรับว่าจำเป็นที่ต้องทำแบบนี้ เพราะไม่มีทางออก ตนกับสามีต้องออกไปหารับจ้าง

นางยวน วานิชกลาง อายุ 52 ปี เพื่อนบ้านที่รู้เห็นทุกอย่าง เล่าว่าเห็นเด็กแล้วสงสาร เพราะต้องถูกล่ามโซ่ หลายครั้งเด็กถูกเฆี่ยนตี บางครั้งบีบคอเด็ก เพราะได้ยินเสียงชัดเจน ส่วนใหญ่จะทำร้ายเด็กตอนที่ปู่กับย่า ดื่มสุรา สงสารเด็กที่ต้องทนต่อความรุนแรงของผู้ใหญ่ และยังต้องเดินเท้าไปโรงเรียนวันละกว่า 4 กม.

ด้านนายสุวรรณ ประเสริฐ นายก อบต.หนองคู อ.ลำปลายมาศ กล่าวว่า เบื้องต้นมาดูสภาพความเป็นจริงก่อน พบว่ามาเฝ้าที่ดินของนายทุนเอาไว้ หลังจากนี้ก็จะหาแนวทางว่าจะฝึกวิชาชีพให้กับปู่กับย่าของเด็กได้อย่างไร ทั้งนี้จะต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือด้านความเหมาะสมของปู่กับย่า และตัวเด็ก แต่เท่าที่ทราบ ถือว่าไม่สมที่จะล่ามโซ่เด็ก

คุณอาจสนใจ