สังคม

‘ชัชชาติ’ เตรียมส่ง ผอ.เขตฯ แก้ปัญหาเสียงพระสวดรบกวน ขอทุกฝ่ายใจเย็นๆ หาทางออกไปด้วยกัน

โดย JitrarutP

20 ก.ค. 2565

286 views

สาวคอนโดโวยวัดสวดพระอภิธรรมศพเสียงดังรบกวน ไม่สามารถทำงานได้ ล่าสุดทางกรรมการวัดและนิติคอนโดเตรียม ประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกันช่วงเย็นวันนี้ ด้านผู้ว่าฯ กทม.เตรียมส่ง ผอ.เขตธนบุรี ร่วมแก้ปัญหา



จากกรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งโพสต์คลิป ระบุว่า คุณคิดยังไงกับคนแบบนี้ ร้องเรียนวัดสวดศพ พร้อมเผยภาพนาทีที่หญิงสาวรายหนึ่งที่อาศัยอยู่คอนโดข้างๆ วัดบางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กทม. ได้เดินทางมาที่วัดเพื่อเข้ามาต่อว่าที่ทางวัดสวดศพเสียงดัง ทำให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญจนตัวเองทำงานไม่ได้ จากนั้นก็มีการปะทะคารมกับทางเจ้าหน้าที่วัดและชาวบ้านที่มาร่วมงานสวดศพ ฝั่งชาวบ้านก็พยายามถามว่า คุณคนไทยหรือเปล่า วัดขอสวดศพแค่ 30 นาที เท่านั้นเอง



หลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นเรื่องราวที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ มีทั้งเห็นด้วยกับผู้หญิงรายดังกล่าว และไม่เห็นด้วย ส่วนใหญ่จะบอกว่า วัดอยู่มาก่อน อยู่มาก่อนหลายปี จะสั่งห้ามทำกิจกรรมตามกฎหมายคงไม่ได้ และในคลิปฝั่งชาวบ้านมีการบอกแล้วว่า แจ้งทางเขตและตำรวจแล้วในการขอใช้เสียง



ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ เดินทางไปที่วัดบางสะแกนอก ซึ่งมีชาวบ้านบางส่วนเดินทางมาให้กำลังใจวัดหลังทราบข่าว และเพื่อเป็นการพิสูจน์การใช้เสียงของทางวัด ญาติโยมทำบุญถวายภัตราหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ 10 รูป โดยให้พระสงฆ์ ทั้ง 10 รูปท่านใช้เสียงออกลำโพง ระดับความดังเท่าๆกับตอนสวดศพ ผู้สื่อข่าวบอกว่าให้ยืนหน้าวัดยังแทบจะไม่ได้ยิน



นายจรูญ (สงวนนามสกุล) เจ้าหน้าที่วัดที่คอยดูแลกิจกรรมทางศาสนาภายในวัดบางสะแกนอก บอกว่า เสียงที่ใช้เวลาสวดมนต์ พิธีกรรมต่างๆ ก็จะดังไม่มากนัก ซึ่งปกติช่วงกลางวันจะไม่ค่อยมีการใช้เสียงเท่าไหร่นัก ส่วนช่วงเวลา หกโมงถึงสองทุ่ม ที่วัดจะมีสวดพระอภิธรรมศพเกือบทุกวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่จะใช้เสียงออกลำโพงไม่เกินครึ่งชั่วโมง



ที่ผ่านมาวัด ถูกร้องเรียนว่าการทำกิจกรรมของวัดว่าเสียงดังรบกวนลูกบ้านคอนโด ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งขณะนั้นมีงานสวดศพอดีตเจ้าอาวาส และ เดือนเมษายน 2565 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าการใช้เสียงกิจกรรมของทางวัดรบกวนการพักผ่อนของลูกบ้านในคอนโด



ส่วนในคลิปที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์เหตุการณ์เกิดช่วงเดือนเมษายน 2565 หญิงคนในคลิปไม่พอใจเสียงการสวดศพ จึงได้ลงมาโวยวายที่งานและหลังจากนั้นก็ไปร้องที่สำนักงานพระพุทธศาสนา ทางวัดจึงแก้ไขและปรับปรุง 1.งดกิจกรรมมหรสพงานรื่นเริงที่ต้องใช้เสียง 2. งานศพจากสวด 4 จบ ลดเหลือสวดจบเดียวใช้เวลาประมาณ 15 ถึง 20 นาที



นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวของเรายังไปพูดคุยกับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงวัด บอกว่าส่วนใหญ่ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนตลาดพลูรอบวัดบางสะแก จะเข้าใจเรื่องการใช้เสียงและจัดกิจกรรมของทางวัด บางคนยังเรียกร้องให้จัดกิจกรรม เช่น งานบวช, งานบุญตามประเพณีต่างๆ และยืนยันว่าวัดไม่ได้ใช้เสียงดังรบกวน ตามที่มีลูกบ้านในคอนโดร้องเรียน



ด้าน นิติคอนโด บอกว่า ที่ผ่านมาทางนิติฯ ของคอนโด ก็จะเป็นคนกลางในการพูดคุยกับทางวัดให้ เวลาที่มีเรื่องร้องเรียน ซึ่งลูกบ้านส่วนใหญ่เข้าใจ และ วัดเองก็เข้าใจให้ความร่วมมือลดการจัดกิจกรรมลงไปบ้างและใช้เสียงตามเวลาที่กำหนด ไม่เกิน 20:00 น. นอกจากนี้ทางคอนโดยังเคยรวบรวมเงินทำบุญ 100,000 บาท ให้กับทางวัดในการบูรณะซ่อมแซมเมรุเผาศพ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาเรื่องควันรบกวนลูกบ้านในคอนโดเวลามีการเผาศพ



อย่างไรก็ตาม ช่วงเย็นวันนี้ทางนิติฯ คอนโดและกรรมการวัดบางสะแก จะเรียกหญิงสาวในคลิป มาคุยเจรจาเพื่อทำความเข้าใจ และในวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคมเวลา 17.00 น. ทีมงานเรารักษ์บางสะแก นัดประชุมชาวบ้านในชุมชนเพื่อหาแนวทางในการ ปกป้องศาสนสถาน และอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมให้คงไว้



ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เบื้องต้นรับทราบปัญหาแล้ว ทางกรุงเทพมหานครจะส่งผู้อำนวยการเขตฯ ลงพื้นที่ไปพูดคุย ในส่วนของวัดเอง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็ต้องเข้ามาช่วยดูด้วย ว่าผู้อาศัยในคอนโดและวัดจะอยู่ร่วมกันอย่างไร แต่ขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายใจเย็นๆ กทม.จะลงไปช่วยดูให้ จะช่วยหาทางออกว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไร เพราะปัญหาลักษณะนี้จะเยอะขึ้นเรื่อยๆ คล้ายพื้นที่อื่นๆ ที่มีปัญหาระหว่างคนอยู่เดิมกับคอนโดที่สร้างขึ้นมาใหม่ วิถีชีวิตอาจไม่สอดคล้องกัน ดังนั้นต้องใจเย็นๆ และหาทางออกไปด้วยกัน

คุณอาจสนใจ

Related News