สังคม

สุดแปลก! พิธีเปิดดวงเศรษฐี ยิ่งกินเหล้ายิ่งรวย ‘พระพยอม’ เตือนสติ ไม่ใช่คำสอนพุทธ

โดย JitrarutP

20 ก.ค. 2565

83 views

จากการที่ในจังหวัดมหาสารคาม มีการทำพิธีสุดแปลก เรียกว่าพิธีบิณฑบาตดวง เปิดดวงเศรษฐี ที่คนมาร่วมพิธีต้องกินเหล้าเบียร์ ยิ่งกินยิ่งรวย


ผู้ใช้ติ๊กต็อก เผยแพร่คลิป ระบุว่า เป็นพิธีบิณฑบาตดวง เปิดดวงเศรษฐี โดยในคลิป มีชายแต่งกายด้วยชุดฤาษี สีแดงเลือดหมู สวดทำพิธี โดยระหว่างสวด คนที่ร่วมพิธีแต่งกายชุดขาวต้องกินอาหารที่เตรียมไว้ รวมถึงกินเหล้า กินเบียร์ด้วย


ส่วนอีกคลิป เป็นการทำพิธีเดียวกัน และมีการแปะทองไว้ที่หน้าผาก คาง และช่วงลำคอ โดยมีผ้าสีแดงคลุมไว้ที่หัว ก่อนจะโพกผม และการทำพิธีคือคล้ายๆ กัน ต้องกินอาหารและเหล้าเบียร์


ในคลิปนี้ เพจอีซ้อขยี้ข่าว ได้นำมาโพสต์ ระบุว่า เอาจริงสิ ดื่มเบียร์เหมือนมีทองคำ ดื่มเหล้าขาวเหมือนมีเงิน พิธีกรรมของสำนักชื่อดังที่จัดให้ลูกศิษย์มาเสริมดวงมหาเศรษฐี ด้วยการบิณฑบาตบุฟเฟ่ต์เหล้าเบียร์เสริมดวง ถ้าใครดื่มเบียร์เท่ากับได้ทองคำ หากดื่มเหล้าขาวเหมือนได้เงิน หรืออยากมี 2 อย่างก็ดื่มสลับกันยิ่งดื่มให้เมา ยิ่งกินมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีเงินมีทองมากเท่านั้น


ตลอดพิธีห้ามทุกคนหยุดกินจนกว่าจะสิ้นเสียงสวด หากใครเมา ฟุบสลบ หมดสติ น็อคคาวงเท่ากับดวงมหาเศรษฐีได้เปิดรับแล้วเรียบร้อย แรงศรัทธาบวกกับความเชื่อของลูกศิษย์ที่หลายคนอดแปลกใจไม่ได้ และหลายคนไม่สามารถเข้าถึงพิธีกรรมนี้จริงๆ


วันนี้ (20 ก.ค. 65) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางจุดที่มีการทำพิธีดังกล่าว ในพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลเชียงยืน อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม ยังคงมีลูกศิษย์ลูกหา เดินทางมาดูดวง และมาทำพิธีเปิดดวงเศรษฐีเป็นจำนวนมาก


พระอาจารย์ฤาษีคัมภีร์ คัมภีรปัญโญ กล่าวว่า พิธีกรรมดังกล่าวไม่ใช่พิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา เป็นพิธีกรรมทางโลก โดยมีครูยักษ์ ครูองค์พระพิราพ ครูสายฟ้าฟาด ครูชายขี้เมา ครูบิณฑบาตดวง คำว่าสุรา มาจากคำว่าอสูร มาจากสุระ เป็นอสุรา สุราจึงมาเกิดเป็นอสูร ซึ่งการทำบุญ เปิดดวงเศรษฐี คือการเลี้ยงครู การเฉลิมฉลอง ซึ่งคนที่มาทำพิธีแล้วก็ต้องกลับไปทำงาน ไม่ใช่กินเหล้าเมายาแล้วจะทำให้รวย


เวลาทำพิธีจะต้องมีการสวด และระหว่างสวดก็ต้องกิน จะกินมากกินน้อย ก็ขอให้กิน เพราะคือว่าเป็นเคล็ดลับในการทำพิธี แต่พิธีกรรมไม่ขลังเท่าพฤติกรรม ทำไปแล้วต้องเปลี่ยนพฤติกรรมในการอยู่การกิน ต้องทำมาหากิน เอาหลักธรรมมาใช้


นางสาวชญเกฎ ไกรรัศมี หรือ คุณพู่ อายุ 29 ปี เจ้าของโพสต์ดังกล่าว ผู้ใช้ติ๊กต็อก ซีอีโอ บริษัทผลิตภัณฑ์สินค้าบำรุงผิว กล่าวว่า รู้จักกับอาจารย์คัมภีร์มา 5 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าเคยมีปัญหาชีวิต เป็นแม่ค้าขายสินค้าออนไลน์และเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ความงาม ติดลบเป็นหนี้ เงินสด 13 ล้าน หากรวมเงินกู้อื่นๆ จะเป็นหนี้มากถึง 40 ล้านบาท จนมีเพื่อนที่เป็นแม่ค้าออนไลน์ด้วยกันแนะนำให้ไปรู้จักกับอาจารย์คัมภีร์


ตนจึงลองเดินทางไปที่สำนักดังกล่าว ซึ่งตอนนั้นชีวิตค่อนข้างติดลบ แม้แต่เงินที่ใช้จ่ายก็ไม่มี แต่พอไปอยู่ที่สำนักของอาจารย์คัมภีร์ได้มีการฝึกปฏิบัติ นำข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้ชีวิต จนกระทั่งชีวิตเริ่มดีขึ้น รับคำแนะนำเรื่องของการทำบุญตักบาตร การร่วมถวายและสร้างวัด รวมถึงยังได้รับคำแนะนำให้ใช้ชีวิตเพื่อที่จะพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้า ผ่านไปไม่นานเพียงแค่ 2 ปี สามารถปลดหนี้จำนวน 40 ล้านบาทได้ และมีเงินกลับมาร่วม 100 ล้านบาท


ส่วนพิธีกรรมดังกล่าว ตามคลิปนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะตั้งแต่รู้จักอาจารย์มา 5 ปี การกินการดื่ม การร่วมพิธีอย่างมีความสุขนั้น เป็นเสมือนกุศโลบาย เป็นพิธีกรรมเฉลิมฉลองของเศรษฐีคนมีเงิน เสมือนใช้ชีวิตอย่างมีความสุข กินอยู่อย่างสนุกสนาน ให้เหมือนเศรษฐีที่กินอยู่อย่างสบาย สำหรับศาสตร์วิชาที่รู้มาคือเป็นวิชาและการปฏิบัติพิธีของชาวกัมพูชาหรือศาสตร์เขมร การกินเหล้าเบียร์ก็ไม่ได้ถูกบังคับว่าจะต้องกินหรือดื่ม หากใครที่ไม่ดื่มก็สามารถที่จะเปลี่ยนเป็นนมหรือน้ำอัดลมได้


และมีพิธีอีกแบบ ที่ให้อาจารย์คัมภีร์ช่วย คือ การนำผลิตภัณฑ์ใหม่แล้วนำไปให้กับอาจารย์คัมภีร์ทำการเจิม หรือแม้แต่นำผลิตภัณฑ์นั้นไปครอบเศียรครู ซึ่งคือ พระพิราพ ในตอนทำพิธีอาจารย์คัมภีร์พูดทำนองว่า "ขอให้ปังขอให้มียอดขายทะลุ 50 ล้านบาท แล้วลูกศิษย์จะนำทอง 30 บาทมาถวาย"


ด้านอาจารย์จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการด้านศาสนา ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมองว่าพิธีกรรมเป็นการผิดหลักศาสนา และสำหรับตนมองว่าเป็นไปไม่ได้ ถ้าเป็นไปได้ คนที่ไปดื่มเหล้ากันตามผับตามบาร์ ก็ร่ำรวยกันหมดแล้ว คนที่เมาจัดๆ กินจัดๆ เสพจัดๆ เขาทำกันมาเยอะแล้ว ก็ไม่เห็นว่าเขารวย และการที่ให้ลูกศิษย์ลูกหากินเหล้าหนักขนาดนี้ อาจะมึนเมาและส่งผลตามภายหลัง เช่นเมาแล้วขับ เจ้าสำนักจะรับผิดชอบอย่างไร


ขณะที่ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี กล่าวว่า พิธีนี้เป็นการโน้มน้าวจิตใจของคนทำให้เชื่อในพิธีกรรม โดยการเอาสิ่งอื่นมาอ้างเช่น การกินเหล้าขาวเท่ากับเงิน กินเบียร์เท่ากับทอง กินลาบจะมีโชคมีลาภ คำเหล่านี้จะกระตุ้นคนหลายคนให้คนเชื่อถือและคล้อยตาม ส่วนใหญ่คนที่คล้อยตามมักจะไม่ศึกษาธรรมะอย่างลึกซึ้ง


เรื่องฤาษีกินเหล้าเบียร์ ไม่ได้อยู่ในคำสอนของพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าจะช่วยคนต่อเมื่อญาติโยมจะต้องช่วยตัวเองก่อน และอยากให้ฤาษี เปลี่ยนจากเหล้าเบียร์ เป็นน้ำมะพร้าวแทนคงจะดีมาก เกษตกรจะดีขึ้นด้วย การทำแบบนี้ เหมือนฤาษีเป็นการช่วยเศรษฐีขายเหล้าเบียร์ เป็นฤาษีใจดำ

คุณอาจสนใจ

Related News