สังคม

จนท.พบก๊าซออกซิเจนในท่อไม่เพียงพอ เหตุคร่าชีวิต ‘3 ช่างคอนโด’ ครอบครัวเศร้าทำใจไม่ได้

โดย JitrarutP

20 ก.ค. 2565

138 views

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เหตุ "ช่างลอกท่อ" คอนโดแห่งหนึ่ง เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ นำเครื่องวัด พบปริมาณก๊าซออกซิเจนในท่อไม่เพียงพอ ด้านญาติเดินทางมารับศพผู้เสียชีวิต เผย ยังทำใจไม่ได้


กรณีเกิดเหตุช่างของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านบางนา 3 คน ลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสีย แล้วหมดสติจมลงไปในน้ำ  รปภ.ที่เห็นเหตุการณ์จึงลงไปช่วยแต่กลับหมดสติอีกคน เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมงนำร่างขึ้นมา แต่ทั้ง 4 คนอาการสาหัส ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว 3 คน เป็นช่างที่ลงไปเป็นชุดแรก


จุดที่เจ้าหน้าที่ลงไปช่วยเหลือ เป็นท่อระบายน้ำเสียของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านบางนา หลังเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้รับแจ้งว่า มีชาย 4 คน ลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียเพื่อซ่อมปั๊มน้ำ แล้วเกิดหมดสติจมอยู่ในน้ำ ทำให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ต้องใส่หน้ากากออกซิเจนลงไป และค่อยๆ ส่งตัวขึ้นมาทีละคน

ซึ่งตอนที่ลงไปพบว่า ที่เกิดเหตุคล้ายห้องสี่เหลี่ยมมีความกว้างราว 3 คูณ 4 เมตร ผู้บาดเจ็บทั้ง 4 คน อยู่ในสภาพนอนหงายหลัง แล้วจมลงไปในน้ำที่มีความลึกประมาณ 60 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าลักษณะคล้ายคนหมดสติแล้วหงายหลังลงไป โดยคนแรกที่เจ้าหน้าที่ช่วยขึ้นมา คือ รปภ.ของคอนโดฯ ซึ่งยังมีลมหายใจ แต่อ่อนมาก ต้องปั๊มหัวใจทันที

ส่วนอีก 3 คน ตอนที่เจ้าหน้าที่นำขึ้นมาไม่มีสัญญาณชีพแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต ท่ามกลางความลุ้นระทึกของเพื่อนร่วมงานที่อยู่ในเหตุการณ์ ก่อนจะเร่งประสานโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อนำตัวส่งรักษาเป็นการด่วน

สำหรับผู้บาดเจ็บ 4 คน คือ นายดิเรก อินทะรังษี อายุ 37 ปี นาย วราวุฒิ อู่นาท อายุ 23 ปี  นายทศพล ฟักสวัสดิ์ อายุ 26 ปี ทั้ง 3 คนเป็นช่างของคอนโด และนาย สารีมา แวกาจิ อายุ 37 ปี เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ลงไปช่วยเหลือแล้วหมดสติ ล่าสุดทางโรงพยาบาลยืนยันแล้วว่า ช่างของคอนโดมิเนียมทั้ง 3 คน เสียชีวิตแล้ว

ล่าสุดเช้าวันนี้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พร้อมเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียของคอนโดมิเนียมแห่งนี้ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ทั้ง 4 คนหมดสติ ว่าเกิดจากอะไร

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องวัดปริมาณก๊าซหย่อนลงไปในท่อ เพื่อวัดปริมาณออกซิเจนพบว่าพอหย่อนเครื่องลงไปเล็กน้อย เครื่องก็ร้องทันที นั่นหมายความว่า ปริมาณก๊าซออกซิเจนในท่อมีน้อยมากไม่เพียงพอที่คนจะใข้หายใจ

ซึ่งถ้ามองจากหน้าจอ จะเห็นว่า ปริมาณออกซิเจนที่วัดได้ คือ 19.7 เปอร์เซนต์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า ปกติปริมาณออกซิเจนต้องสูงถึง 21 เปอร์เซนต์ คนถึงจะหายใจได้ หากต่ำกว่านั้นจะหมดสติทันที และสภาพของคนที่หมดสติมักจะหงายหลังลง ซึ่งคล้ายกับสภาพของผู้บาดเจ็บทั้ง 4 คน ที่เจอตอนอยู่ในบ่อบำบัดน้ำเสีย

หากดูจากหน้าจอเครื่องตัวนี้ เห็นว่ามี 4 ค่า NH3 คือ ปริมาณแอมโมเนีย LEL คือ ปริมาณการติดไฟ OXY คือ ออกซิเจน และ H2S คือ ปริมาณก๊าซไข่เน่า ซึ่งยิ่งหย่อนลงไปลึก ยิ่งพบปริมาณก๊าซชนิดนี้สูงขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อคน




จากนั้นลุงของนาย ดิเรก เจ้าหน้าที่ช่างของคอนโดมิเนียมที่เสียชีวิต เดินทางมาทำพิธีเชิญวิญญาณ และติดต่อรับศพเพื่อนำร่างกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดในจังหวัดน่าน พร้อมยอมรับว่าครอบครัวเสียใจและยังทำใจไม่ได้ เพราะเขาเป็นหัวหน้าครอบครัว มีลูกที่ต้องเลี้ยงดูอีก 2 คน ส่วนความสูญเสียที่เกิดขึ้นทางบริษัทบอกว่าจะดูแลรับผิดชอบอย่างดีที่สุด


ขณะที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ญาติของนาย ทศพล 1 ในช่างที่ลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียได้ติดต่อเข้ารับศพแล้วเช่นกัน

คุณอาจสนใจ